Ảnh Internet

Ảnh Internet

Thông tuyến khám chữa bệnh bảo hiểm y tế: Còn nhiều bất cập

(ĐTCK) Sau hơn 3 năm thực hiện, quy định thông tuyến huyện trong khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) đã mang lại nhiều kết quả, thể hiện rõ tính nhân văn của chính sách BHYT nhưng cũng bộc lộ một số bất cập. Do vậy, việc có nên thực hiện thông tuyến tỉnh trong khám chữa bệnh BHYT như trong lộ trình thực hiện Luật BHYT hay không là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm...

Thông tuyến huyện trong khám chữa bệnh BHYT là một trong những đột phá của chính sách y tế nhưng cũng phải xem xét cùng với những quy định khác để bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp.

Trong quá trình xây dựng Luật BHYT 2008 và Luật BHYT 2014, rất nhiều đại biểu Quốc hội (ĐBQH) cũng như chuyên gia, cơ quan chức năng cho rằng nên xem xét thông tuyến khám chữa bệnh BHYT cho người dân. bởi nếu cứ phải đi khám chữa bệnh BHYT thứ tự từ tuyến thấp lên cao, trong khi có những bệnh ở tuyến cơ sở chưa chữa được.

Để tránh tình trạng quá tải người khám bệnh ở truyến trên, Quốc hội đã quyết định trước mắt sau 2 năm (năm 2016) mở thông tuyến huyện và đến năm 2021 tính toán mở thông tuyến tỉnh.

Qua 3 năm thông tuyến huyện, quyền được tiếp cận các dịch vụ y tế được người dân rất ủng hộ do việc đi khám chữa bệnh thuận lợi hơn.

Tuy nhiên, việc quản lý cũng đã phải đối mặt với nhiều vấn đề bất cập. Trước đây, trạm y tế xã rất nhiều việc (tuyên truyền, tiêm chủng, khám chữa bệnh  thông thường…); bây giờ chỉ làm công tác tuyên truyền, tiêm chủng, còn khám chữa bệnh người dân không tin tưởng nữa.

Nguyên nhân là y tế xã do bệnh viện huyện quản lý, cấp thuốc gì thì được thuốc đó và thuốc ở y tế xã thấp hơn so với ở bệnh viện… Điều đó khiến người dân phải lên tuyến trên.

Để theo đúng lộ trình đến năm 2021 sẽ thông tuyến tỉnh trong khám chữa bệnh BHYT, ông Nguyễn Văn Tiên - nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội cho biết" “Dựa trên kinh nghiệm quốc tế, tôi thấy rằng chúng ta có thể thông tuyến tỉnh, thậm chí thông tuyến Trung ương với điều kiện tuyến cơ sở phải quản lý tốt sức khỏe, cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu.

Bên cạnh đó, các bác sĩ hoạt động theo nguyên lý y học gia đình và phải thực hiện đúng chức năng của mình. Khi người dân đi khám chữa bệnh , trước tiên họ ký xác nhận thông qua bác sĩ gia đình để được quản lý, xác định, giới thiệu lên đúng tuyến. Như vậy, chúng ta được cả 2 mặt: Quản lý tốt quỹ BHYT, tiết kiệm tiền cho người dân do không lên tuyến trên với những bệnh nhẹ; đảm bảo quyền thông tuyến, giúp người dân bị bệnh nặng được điều trị kịp thời”.

Tin bài liên quan