Sự phát triển của BHXH có đóng góp rất lớn của truyền thông, báo chí

Sự phát triển của BHXH có đóng góp rất lớn của truyền thông, báo chí

(ĐTCK) Tại cuộc gặp mặt nhân dịp kỷ niệm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, Phó tổng giám đốc Bảo hiểm Xã hội Việt Nam Đào Việt Ánh chia sẻ, nhiều thành công trong công tác bảo hiểm xã hội (BHXH) có sự đóng góp quan trọng của các cơ quan truyền thông, báo chí.

Tỷ lệ bao phủ 89% dân số

Dẫn kết quả công tác bảo hiểm tự nguyện trong thời gian qua, ông Đào Việt Ánh cho rằng, những tiến triển tích cực có được một phần nhờ sự góp sức của báo chí. Cụ thể, trong 5 tháng đầu năm 2019, có hơn 70.000 người mới tham gia bảo hiểm tự nguyện. Trong khi đó, năm 2018, sự tăng trưởng số lượng người mới tham gia bảo hiểm tự nguyện chỉ đạt khoảng 45.000 người.

Theo ông Đào Việt Ánh, đây là kết quả ấn tượng, khi chính sách không có sự thay đổi. Kết quả này có sự đóng góp rất lớn của công tác thông tin truyền thông, trong đó có sự hợp tác của các cơ quan báo chí và sự nỗ lực chung tay của cán bộ công chức, viên chức BHXH.

Thông tin về các hoạt động khác, ông Đào Việt Ánh cho biết, trong 5 tháng đầu năm, BHXH Việt Nam tiếp tục giữ được tốc độ tăng trưởng chung. Đối với công tác thu, BHXH đang trong lộ trình thực hiện đúng kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao, trong đó có kết quả đáng chú ý về công tác phát triển đối tượng đối với BHXH tự nguyện.

Trong năm 2019, BHXH đẩy mạnh công tác ứng dụng công nghệ thông tin và cải cách thủ tục hành chính với quyết tâm đạt được mục tiêu cung cấp các dịch vụ cho người dân và doanh nghiệp cơ bản được thực hiện trên nền tảng ứng dụng công nghệ thông tin. Vừa qua, fanpage chính thức của BHXH Việt Nam trên mạng xã hội chính thức khai trương, hệ thống chăm sóc khách hàng ứng dụng công nghệ AI - trí tuệ nhân tạo, trả lời tự động được đưa vào hoạt động.

Trong thời gian tới, BHXH sẽ nâng cao hơn nữa hiệu quả hệ thống tra cứu thông tin đóng hưởng trong suốt quá trình tham gia BHXH, bảo hiểm y tế. Đồng thời, đẩy mạnh hơn nữa công tác chi trả thông qua tài khoản, nhanh chóng, tiện lợi, an toàn, tiết kiệm.

Thời gian qua, ngành BHXH tiếp tục nỗ lực phấn đấu, vượt qua những khó khăn, thách thức, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, bảo đảm tốt hơn quyền lợi hợp pháp của người tham gia, hưởng chế độ BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp.

Tính đến hết tháng 5/2019, số người tham gia BHXH bắt buộc là 14,6 triệu người; BHXH tự nguyện là 347 nghìn người; bảo hiểm thất nghiệp là 12,87 triệu người; bảo hiểm y tế là 84 triệu người, đạt tỷ lệ bao phủ 89% dân số. Trong 5 tháng đầu năm, có hơn 72 triệu lượt người khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, hàng triệu lượt người được hưởng các chế độ BHXH.

Ông Đào Việt Ánh nhìn nhận, những thành quả nói trên của ngành BHXH có sự đóng góp rất lớn của các cơ quan truyền thông báo chí. Sự vào cuộc chủ động, tích cực của hệ thống báo chí đã góp phần quan trọng đưa chủ trương, chính sách, pháp luật BHXH, bảo hiểm y tế đến với doanh nghiệp, người dân và toàn xã hội. Đồng thời, báo chí tích cực phản ánh nguyện vọng của người dân, giúp cho quá trình xây dựng, hoàn thiện và tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, bảo hiểm y tế ngày càng đáp ứng tốt hơn nhu cầu, nguyện vọng của nhân dân.

Những nhiệm vụ đặt ra với việc hoàn thiện chính sách, pháp luật BHXH, bảo hiểm y tế, cũng như công tác tổ chức thực hiện đòi hỏi phải có định hướng tuyên truyền mới, đúng, trúng và hiệu quả. Ông Đào Việt Ánh cho biết, BHXH Việt Nam mong muốn nhận được sự đồng hành của các cơ quan thông tấn, báo chí để người dân ngày càng hiểu đúng, hiểu sâu về chính sách pháp luật BHXH, bảo hiểm y tế, từ đó chủ động tham gia BHXH, bảo hiểm y tế vì mục tiêu phát triển bền vững, xây dựng và hoàn thiện một hệ thống an sinh xã hội không để bị bỏ lại phía sau.

Báo chí góp phần nâng cao nhận thức người dân

Ngay trong tháng 6 này, BHXH bắt đầu triển khai các hoạt động truyền thông nhân Ngày bảo hiểm y tế Việt Nam (1/7). Chủ đề Ngày bảo hiểm y tế Việt Nam năm nay là “Chung tay xây dựng, phát triển bảo hiểm y tế vì sức khỏe toàn dân”. Các hoạt động truyền thông dịp này tuyên truyền về chủ trương, chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế, hướng tới hoàn thành mục tiêu thực hiện bảo hiểm y tế toàn dân. BHXH Việt Nam lựa chọn một số nội dung truyên truyền trọng yếu để nâng cao nhận thức người dân về bảo hiểm y tế, giúp người dân biết rõ hơn lợi ích và quyền lợi của người có thẻ bảo hiểm y tế.

Theo đó, việc tuyên truyền tập trung vào kết quả 5 năm thực hiện Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi, bổ sung năm 2014; những thực tiễn, kinh nghiệm, thuận lợi, khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện, làm cơ sở để tiếp tục xây dựng và hoàn thiện chính sách, pháp luật bảo hiểm y tế; tuyên truyền những chính sách, pháp luật bảo hiêm y tế mới ban hành; những thành quả của ngành BHXH trong thời gian gần đây như ứng dụng công nghệ thông tin, giao dịch điện tử; cải cách thủ tục thành chính, kết quả thực hiện chính sách bảo hiểm y tế thời gian qua...

Tính đến hết tháng 5/2019, toàn quốc có 84 triệu người tham gia bảo hiểm y tế, đạt tỷ lệ bao phủ 89% dân số. Tuy nhiên, hiện vẫn còn 11% dân số, tương đương với khoảng 10 triệu người chưa tham gia bảo hiểm y tế.

Thời gian qua, công tác truyền thông chính sách, pháp luật bảo hiểm y tế đã được đẩy mạnh, hình thức và nội dung truyền thông cũng được đổi mới nhằm tiếp cận gần hơn tới người dân. Nhận thức của đa số nhân dân về chính sách bảo hiểm y tế đã được nâng lên. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa tham gia bảo hiểm y tế do nhiều nguyên nhân, trong đó, một bộ phận chưa tham gia do nguyên nhân khó khăn về kinh tế. Điều này đang tạo ra “lỗ hổng” trong hệ thống an sinh xã hội ở nước ta, khiến nhiều người có nguy cơ rơi vào bẫy nghèo đói nếu chẳng may ốm đau, tai nạn.

Để các hoạt động truyền thông đạt hiệu quả, BHXH Việt Nam sẽ phối hợp với các cơ quan báo chí thực hiện các chương trình tuyên truyền về các nội dung trên, đặc biệt là truyền thông về quyền lợi của người có thẻ bảo hiểm y tế, giúp người dân chưa tham gia bảo hiểm y tế hiểu được chi phí khám chữa bệnh là gánh nặng quá lớn, nhất là đối với người nghèo khi ốm đau bệnh tật, phải điều trị dài ngày, từ đó hiểu, nhận thức sâu sắc hơn về chính sách, chủ động tham gia bảo hiểm y tế. Tuyên truyền về những nội dung có liên quan đến thực hiện bảo hiểm y tế hộ gia đình, bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên góp phần phát triển toàn diện thế hệ chủ nhân tương lai của đất nước.

“Bảo hiểm y tế toàn dân là chặng đường dài, Hàn Quốc mất 10 năm để thực hiện xong bảo hiểm toàn dân. Việt Nam ban hành Luật Bảo hiểm y tế hơn 10 năm, đã có 89% dân số tham gia. Mặc dù đây là kết quả từ sự nỗ lực rất lớn, nhưng chúng tôi nhận thức được rằng, cần phải làm tốt hơn nữa, hợp tác hơn nữa với các cơ quan truyền thông, báo chí để tuyên truyền, thay đổi nhận thức người dân, để BHXH, bảo hiểm y tế toàn dân nhanh chóng thành hiện thực”, ông Đào Việt Ánh chia sẻ.     

Trong năm 2018, công tác phối hợp truyền thông giữa BHXH Việt Nam và các cơ quan báo chí đã đạt hiệu quả đáng ghi nhận. Hơn 10.000 tin, bài được thể hiện đa dạng dưới nhiều hình thức đã thông tin đầy đủ và sinh động về chính sách và hoạt động BHXH, bảo hiểm y tế, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành mục tiêu chính trị của BHXH Việt Nam, bảo đảm ngày càng tốt hơn quyền lợi của người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế.

Tin bài liên quan