Toàn cảnh hội nghị.

Toàn cảnh hội nghị.

Hệ thống an sinh xã hội ASEAN đang bước sang một giai đoạn phát triển mới

(ĐTCK) Ngày 18/9, tại TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà đã diễn ra lễ khai mạc Hội nghị Ban Chấp hành Hiệp hội An sinh xã hội ASEAN lần thứ 35 với sự tham gia của 20 tổ chức an sinh xã hội thành viên đến từ 10 quốc gia Đông Nam Á.

Theo quy chế luân phiên của Hiệp hội, Hội nghị lần này do Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đăng cai tổ chức.

 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại hội nghị. 

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam bày tỏ sự vui mừng chào đón các vị lãnh đạo, đại diện các tổ chức thành viên của Hiệp hội An sinh xã hội ASEAN, các tổ chức quốc tế, các vị khách quý và toàn thể Quý vị đại biểu tới Việt Nam tham dự Hội nghị Ban Chấp hành Hiệp hội An sinh xã hội ASEAN lần thứ 35.

Nhân dịp kỷ niệm tròn 20 năm thành lập ASSA, Phó thủ tướng gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất đến Ban Chấp hành và toàn thể các tổ chức thành viên của ASSA, chúc Hiệp hội không ngừng lớn mạnh và phát triển, trở thành diễn đàn hợp tác hiệu quả về an sinh xã hội của khu vực, góp phần thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, thúc đẩy phát triển của mỗi quốc gia và đóng góp tích cực vào tiến trình xây dựng Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN theo tinh thần Thỏa thuận cấp cao Tầm nhìn ASEAN 2025.

Bà Nguyễn Thị Minh, Thứ trưởng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam  

Phát biểu khai mạc Hội nghị, bà Nguyễn Thị Minh, Thứ trưởng, Tổng giám đốc BHXH Việt Nam, Phó chủ tịch đương nhiệm ASSA khẳng định, tham gia ASSA từ những ngày đầu thành lập năm 1998, trải qua 2 thập kỷ, đến nay, BHXH Việt Nam tự hào sát cánh cùng các tổ chức thành viên đóng góp xây dựng và phát triển ngôi nhà chung ASSA trưởng thành và lớn mạnh như hiện nay.

Bà Minh cũng nêu rõ, hệ thống an sinh xã hội ASEAN đang bước sang một giai đoạn phát triển mới với những cơ hội và thách thức do tác động lan tỏa từ Cách mạng công nghiệp 4.0 và quá trình tự do dịch chuyển lao động trong khu vực,

Đòi hỏi ASSA cần có cách tiếp cận sáng tạo, tầm nhìn dài hạn nhằm phát huy thế mạnh về kinh nghiệm và công nghệ của các tổ chức thành viên;

Đồng thời, liên kết hiệu quả tạo nên sự cộng hưởng sức mạnh của cả Hiệp hội vì sự nghiệp an sinh xã hội bền vững cho mọi người dân trong Cộng đồng ASEAN.

Theo ông Suradej Waleeittikul, Tổng Thư ký Hiệp hội An sinh xã hội Thái Lan, Chủ tịch đương nhiệm ASSA, sau hai thập kỷ hình thành và phát triển, ASSA đã trở thành một diễn đàn hợp tác đa phương về an sinh xã hội hàng đầu khu vực, có vị thế và tầm ảnh hưởng ngày càng lớn trong khu vực và trên thế giới.

Trong xu thế hội nhập và hợp tác quốc tế ngày càng sâu rộng, ASSA đóng vai trò ngày càng quan trọng hơn trong việc đảm bảo an sinh xã hội cho người dân trong khu vực và đóng góp tích cực vào thực hiện mục tiêu xây dựng Cộng đồng ASEAN thịnh vượng, tiến bộ, văn minh và phát triển.

Tuy nhiên, với việc phát triển của công nghệ thông tin và sự dịch chuyển lao động tự do ngày càng lớn hiện nay trong khu vực và thế giới đang đặt ra rất nhiều thách thức cho các tổ chức an sinh xã hội xây dựng hệ thống chính sách, mạng lưới bảo hiểm của mình.

Trên tinh thần đó, Hội nghị BCH ASSA lần này là dịp vô cùng quý giá để các thành viên ASSA trao đổi, thảo luận, học hỏi kinh nghiệm đưa ra các chiến lược phát triển, hoạt động mới. Đặc biệt là việc ứng dụng công nghệ thông tin để đơn giản hóa các thủ tục hành chính, minh bạch, tạo ra các khuôn khổ pháp lý liên tục cập nhật, thích ứng với tình hình mới.

“Vai trò Chủ tịch ASSA nhiệm kỳ qua, tôi đã nhận được rất nhiều sự hỗ trợ, ủng hộ từ các thành viên trong Hiệp hội. Năm nay, cương vị chủ tịch sẽ do BHXH Việt NAM đảm nhận. Tôi tin tưởng BHXH Việt Nam sẽ thành công trong vai trò chủ đạo, lãnh đạo hoạt động của Hiệp hội”- ông Suradej Waleeittikul chia sẻ.

Ngay sau phiên khai mạc, các phiên hội thảo quốc tế trong chương trình Hội nghị được triển khai với nhiều chủ đề bám sát chủ đề lớn “Cơ hội và thách thức của hệ thống an sinh xã hội khu vực ASEAN trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0 và tự do dịch chuyển lao động" - được đa số các đại biểu đánh giá cao về tính thời sự.

Tin bài liên quan