Đến hết tháng 9, khoảng 7,71 triệu người được giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp

Đến hết tháng 9, khoảng 7,71 triệu người được giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp

(ĐTCK) Sáng 20/10, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc đánh giá tình hình triển khai thực hiện Luật BHXH, Luật An toàn, vệ sinh lao động, Luật việc làm; công tác cấp mã số BHXH, trả sổ BHXH và giải đáp các vướng mắc trong triển khai thực hiện.

Chia sẻ tại Hội nghị, theo ông Điều Bá Được, Trưởng Ban thực hiện chính sách BHXH cho biết, ước tính, đến hết tháng 9/2017, toàn Ngành đã giải quyết cho 7,71 triệu lượt người giải quyết hưởng BHXH, BH thất nghiệp (tăng 18% so với cùng kỳ năm 2016).

Trong đó, giải quyết gần 99 nghìn người hưởng BHXH hàng tháng; giải quyết hơn 536 nghìn lượt người hưởng trợ cấp 1 lần; giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe cho 6,52 triệu lượt người; chi trợ cấp thất nghiệp cho 526 nghìn người, tăng 20% so với cùng kỳ năm 2016; chi hỗ trợ học nghề cho gần 26 nghìn người, tăng 23% so với cùng kỳ năm 2016.

Tuy nhiên, ông Được cũng cho biết, đến nay vẫn còn tồn đọng đơn thư, khiếu nại, tố cáo kéo dài, vẫn còn vướng mắc trong giải quyết cho người hưởng tiếp lương hưu khi bị phạt tù trước năm 1995, chậm hoặc chưa phát hiện sai sót khi giải quyết chế độ BHXH,…

Trong khi đó, ông Chu Minh Tộ, Trưởng Ban Sổ- Thẻ cho biết, BHXH các địa phương đang tích cực rà soát, bàn giao sổ BHXH. Tính đến 17/10/2017, cả nước đã bàn giao được 5.999.631 sổ BHXH trên tổng số 12,9 triệu người lao động đang tham gia, đạt 46,6%. Một số tỉnh tỷ lệ sổ BHXH trả cho người lao động cao, trên 70% như: Vĩnh Phúc, Bến Tre, Cao Bằng, Điện Biên, Gia Lai, Hải Phòng, Quảng Bình, Thái Bình, Trà Vinh… 

Về tình hình hoàn thiện, cấp mã số BHXH, Phó Trưởng Ban Thu Vũ Mạnh Chữ cho biết, đến thời điểm trên, toàn quốc đã rà soát, cấp mã số BHXH đồng bộ giữa cơ sở dữ liệu quản lý thu, sổ - thẻ với cơ sở dữ liệu hộ gia đình cho 55,8 triệu người, đạt 75,9%.

Còn 17,7 triệu người chưa có mã số BHXH, chiếm 24,1%. Trong đó, có 19 tỉnh đạt tỷ lệ cao từ 80% trở lên gồm: Cao Bằng (96,6%); Điện Biên (93,4%); Yên Bái (91,6%); Đồng Nai (89,2%)… Đến 10/10/2017, toàn quốc đã cấp thẻ BHYT theo mã số BHXH cho trên 4 triệu người, đạt 5,5%.

Đến hết tháng 9, khoảng 7,71 triệu người được giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp ảnh 1

 Đến 10/10/2017, toàn quốc đã cấp thẻ BHYT theo mã số BHXH cho trên 4 triệu người, đạt 5,5%. 

Về giải pháp đẩy mạnh công tác cấp mã số BHXH, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu nhấn mạnh, đối với các tỉnh có tỷ lệ đồng bộ dưới 70%, cần thực hiện quyết liệt các giải pháp để thực hiện rà soát, hoàn thiện mã số BHXH; Giám đốc BHXH tỉnh, huyện tăng cường chỉ đạo, huy động cán bộ quyết tâm thực hiện, tăng tỷ lệ người tham gia được cấp mã số BHXH.

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu cho biết, nếu triển khai tốt, chính xác, việc cấp mã số BHXH về lâu dài sẽ hỗ trợ tốt cho việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT.

Phó Tổng Giám đốc chỉ đạo, BHXH các tỉnh, thành phố phối hợp chặt chẽ với ngành Lao động - Thương binh và Xã hội để giải quyết các vấn đề vướng mắc, phát sinh trong thực hiện chính sách BHXH, BH thất nghiệp. Các ý kiến vướng mắc thuộc về cơ chế, chính sách BHXH Việt Nam sẽ tổng hợp, xin ý kiến của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

Cũng tại Hội nghị, Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh yêu cầu Giám đốc BHXH tỉnh, thành phố đổi mới tư duy, sâu sát, nêu cao tinh thần trách nhiệm, lắng nghe những phản ánh người dân; thường xuyên thanh tra, kiểm tra phát hiện, không để tình trạng đơn thư tồn đọng kéo dài; tăng cường phối hợp chặt chẽ với Sở Lao động – Thương binh và Xã hội giải quyết dứt điểm các đơn thư tồn đọng kéo dài của người dân, nâng cao uy tín của Ngành.

Đồng thời, BHXH các tỉnh, thành phố thường xuyên báo cáo, tham mưu Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh trong thực hiện chính sách BHXH, BH thất nghiệp để kịp thời giải quyết những vướng mắc.

Tin bài liên quan