BHXH: Cải cách hành chính dựa trên nền tảng công nghệ thông tin

BHXH: Cải cách hành chính dựa trên nền tảng công nghệ thông tin

(ĐTCK) Những nỗ lực triển khai ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động bảo hiểm xã hội (BHXH) đã nhận được đánh giá cao từ các bên liên quan. Điều này thể hiện rõ nét nhất ở báo cáo xếp hạng môi trường kinh doanh Doing Business 2018 của Ngân hàng Thế giới (WB), chỉ số nộp thuế và BHXH của Việt Nam đã tăng 81 bậc, đạt vị trí 86/190.

Kết quả một cuộc khảo sát của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cũng cho thấy, đối với BHXH, 91% doanh nghiệp đánh giá vướng mắc đã và đang được giải quyết; 87% doanh nghiệp đánh giá thời gian giải quyết nhanh và vừa phải. Ðây là sự ghi nhận những kết quả của BHXH Việt Nam trong việc cải cách thủ tục hành chính nhằm tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong nhiều năm qua.

Ông Ðào Việt Ánh, Phó tổng giám đốc BHXH Việt Nam cho biết, BHXH đã tập trung tối đa nguồn lực, quyết liệt triển khai cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực BHXH, bảo hiểm y tế một cách đồng bộ.

Nhờ ứng dụng công nghệ thông tin, việc cải cách thủ tục hành chính đã có nhiều hiệu quả đáng chú ý. Từ năm 2009 đến nay, ngành BHXH đã thực hiện cắt giảm, đơn giản hóa khoảng 90% số lượng các thủ tục hành chính, từ 263 thủ tục xuống còn 28 thủ tục.

Theo đánh giá của WB, thời gian thực hiện thủ tục hành chính giảm khoảng 60%, từ 335 giờ xuống còn 147 giờ. Giao dịch điện tử với các đơn vị tham gia BHXH đạt trên 90%; thực hiện kết nối với gần 13.000 cơ sở khám chữa bệnh, đạt tỷ lệ gần 100%. Hiện có 19/28 thủ tục hành chính được thực hiện trực tuyến cấp độ 3, 4 cho 19/28 thủ tục hành chính.

Theo ông Ánh, thời gian tới, BHXH Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính thông qua việc tiếp tục nghiên cứu rà soát, đơn giản hóa các hồ sơ, quy trình thủ tục hành chính gắn liền với việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và kết nối, khai thác các cơ sở dữ liệu của các bộ, ngành.

Mục tiêu đặt ra là cắt giảm tối thiểu 25% số thủ tục hành chính đối với lĩnh vực chính sách bảo hiểm y tế và lĩnh vực chi trả BHXH so với năm 2018, cắt giảm tối thiểu 20% thành phần hồ sơ; 35,47% số tiêu thức; 20,83% số biểu mẫu; rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hành chính lĩnh vực chính sách BHXH so với năm 2018.

BHXH Việt Nam sẽ đẩy mạnh thanh toán điện tử và đảm bảo các điều kiện để thực hiện dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4. Trong đó, xây dựng hệ thống thu nộp, chi trả BHXH điện tử trên nền tảng áp dụng phương thức thanh toán điện tử trực tuyến công nghệ tiên tiến, hiện đại theo hướng tự động hóa để tăng tốc độ xử lý giao dịch, nâng cao năng lực cung cấp dịch vụ công trực tuyến.

Hiện, cổng thông tin điện tử của BHXH Việt Nam đang được hoàn thiện để cung cấp thêm các công cụ, tiện ích hỗ trợ đơn vị sử dụng lao động.

Các bên tham gia giao dịch điện tử với cơ quan BHXH được thuận tiện, cung cấp dịch vụ công điện tử, hỗ trợ truy cập cho thiết bị di động. Các ứng dụng trên điện thoại di động sẽ cho phép truy cập, tra cứu và khai thác thông tin một cách tiện lợi và đa dạng cho các cá nhân, tổ chức tham gia giao dịch với cơ quan BHXH.

Năm 2019, BHXH tiếp tục cập nhật mã số và đồng bộ thông tin định danh người tham gia BHXH; quản lý dữ liệu quá trình thu nộp, chi trả BHXH, thông tin đơn vị tham gia BHXH…. Trên cơ sở đó, BHXH Việt Nam sẽ đề xuất các “hành lang” pháp lý cần thiết và tiến hành liên thông, cung cấp thông tin, dữ liệu với các bộ ngành, địa phương và doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Hoàng Phương, Phó giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin (BHXH Việt Nam) lưu ý, đối với người dân, dữ liệu bảo hiểm chứa thông tin BHYT, xã hội, thất nghiệp của công dân, vì vậy, công dân cần theo dõi các thông tin của mình nhằm đảm bảo các quyền lợi hợp pháp đồng thời cũng làm cơ sở để theo dõi, định hướng về y tế, an sinh xã hội.

Ðược biết, BHXH Việt Nam phấn đấu đến năm 2020 hoàn thành việc xây dựng và vận hành cơ sở dữ liệu điện tử về quản lý BHXH liên thông, hiện đại với công nghệ mới nhất. Ðiều này hứa hẹn mang lại diện mạo mới cho ngành BHXH trong việc quản lý, cung cấp dịch vụ theo hướng tập trung, nhanh chóng, chính xác; hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.

Ngày 8/10/2018, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 125/NQ-CP về Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW;  trong đó giao Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam xây dựng trình Thủ tướng Chính phủ Đề án "Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, đẩy mạnh xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về BHXH, bảo đảm tính kết nối, chia sẻ dữ liệu với các cơ sở dữ liệu quốc gia có liên quan". BHXH Việt Nam đang hoàn thiện đề án, trong đó đề ra những nhiệm vụ và giải pháp thực hiện dịch vụ công mức độ 4 và việc xây dựng Cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về Bảo hiểm.

Tin bài liên quan