BHXH các địa phương phấn đấu đưa tỷ lệ nợ ở mức 2,5% số phải thu

BHXH các địa phương phấn đấu đưa tỷ lệ nợ ở mức 2,5% số phải thu

(ĐTCK) Chiều 19/12, tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác thu, cấp sổ- thẻ, thanh tra chuyên ngành và kiểm soát chi phí khám chữa bệnh BHYT, Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh đã chỉ đạo, từ nay đến 31/12, BHXH các địa phương cần đẩy mạnh, quyết liệt trong công tác thu.

Theo đó, trong công tác thu nợ, BHXH các địa phương phải đẩy mạnh công tác thanh tra đột xuất, phấn đấu đưa tỉ lệ nợ ở mức 2,5% số phải thu, tối đa là 3%. Đặc biệt, BHXH các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM phải tích cực, quyết liệt hơn nữa để kéo tỉ lệ nợ xuống dưới 2,5%. BHXH tỉnh, thành phố nào có số nợ đạt dưới 1,8% sẽ đươc xem xét khen thưởng.

Về công tác bàn giao sổ, BHXH các tỉnh, thành phố cần nhanh chóng bàn giao sổ BHXH đã rà soát hoàn chỉnh để ngành Bưu điện trả sổ cho người lao động. Phối hợp với ngành Bưu điện xác định chính xác những sổ BHXH đã đến tận tay người lao động, không để xảy ra tình trạng đơn vị, doanh nghiệp giữ lại sổ BHXH của người lao động.

Đặc biệt, Tổng Giám đốc yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố phải khẩn trương in ngay 100% thẻ BHYT đã được đồng bộ mã số BHXH và phát ngay cho người dân thông qua hệ thống Bưu điện. Đồng bộ đến đâu phải in thẻ đến đó, để ngay từ 1/1/2018, không một đối tượng tham gia nào bị ảnh hưởng quyền lợi hay gặp khó khăn trong việc KCB BHYT.

Bên cạnh đó, công tác giám định BHYT cũng cần được tập trung, tăng cường theo đúng quy định. BHXH các tỉnh, thành phố cần phối hợp với Trung tâm Giám định BHYT và Thanh toán đa tuyến thường xuyên bám sát các cơ sở khám chữa bệnh BHYT để kiểm tra, rà soát, kịp thời phát hiện các chi phí bất hợp lý; kiên quyết từ chối thanh toán đối với các cơ sở khám chữa bệnh có biểu hiện trục lợi quỹ BHYT; kiểm tra, rà soát, đánh giá việc chỉ định và thống kê thanh toán các dịch vụ kỹ thuật để phát hiện những sai sót, bất cập…

Tin bài liên quan