Bảo hiểm xã hội: Một loạt cựu lãnh đạo bị bắt, không ảnh hưởng quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT

Bảo hiểm xã hội: Một loạt cựu lãnh đạo bị bắt, không ảnh hưởng quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT

(ĐTCK) Trước thông tin hàng loạt cựu cán bộ cao cấp của BHXH Việt Nam bị bắt tạm giam để điều tra những sai phạm xảy ra tại Công ty cho thuê tài chính II (ALC II), sáng 10/11, BHXH Việt Nam đã thông tin tới các cơ quan báo chí khẳng định quan điểm thực hiện đúng quy định pháp luật Việt Nam và sẽ đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHYT, BHXH trong mọi trường hợp.

BHXH Việt Nam cũng cho biết sẽ nghiêm túc chấp hành các kết luận của các cơ quan có thẩm quyền, xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân vi phạm các quy định pháp luật.

Về vụ việc xảy ra tại ALC II, BHXH cho rằng cách đây 10 năm và đã có kết luận của Ủy ban kiểm tra trung ương. Các tập thể, cá nhân liên quan đã bị xử lý kỷ luật theo quy định. Các cơ quan chức năng hiện đang tập trung giải quyết vụ việc và thu hồi tài sản cho Nhà nước. Khi có kết quả giải quyết từ cơ quan có thẩm quyền, BHXH sẽ thông tin đầy đủ, công khai.

BHXH Việt Nam nhấn mạnh trong mọi trường hợp, quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT luôn được đảm bảo theo quy định của pháp luật. Trong suốt thời gian qua, Quỹ BHXH luôn được quản lý tốt dưới sự giám sát của Quốc hội, Chính phủ, được thanh tra, kiểm toán định kỳ theo quy định pháp luật.

Được biết, chiều tối ngày 9/11, Cổng thông tin điện tử Bộ Công an đã thông tin về việc bắt tạm giam nguyên Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Lê Hồng Bạch.

Theo đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đang điều tra mở vụ án Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại BHXH Việt Nam, công ty ALCII và các đơn vị có liên quan theo Quyết định khởi tố vụ án số 72/C46-P13 ngày 26/12/2017.

Căn cứ kết quả điều tra mở rộng và chứng cứ thu thập được, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra các quyết định: Khởi tố bị can số 204/C03-P14; Lệnh bắt bị can để tạm giam số 60/C03-P14; Lệnh khám xét số 94/C03-P14 đối với Lê Bạch Hồng, nguyên Thứ trưởng, Tổng giám đốc BHXH Việt Nam.

Đồng thời, Cơ quan cảnh sát điều tra còn khởi tố, bắt tạm giam, khám xét đối tới Nguyễn Huy Ban, nguyên Tổng giám đốc BHXH Việt Nam; Trần Tiến Vỹ, nguyên Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp Ban Kế hoạch Tài chính BHXH Việt Nam; Hoàng Hà, nguyên Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp Ban Kế hoạch Tài chính Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Các bị can này bị điều tra về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng quy định tại Điều 165, Bộ luật Hình sự năm 1999.

Sau khi Viện Kiểm sát nhân dân tối cao phê chuẩn các Quyết định và Lệnh trên, ngày 09/11/2018, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã thực hiện tống đạt Quyết định Khởi tố bị can và thi hành các Lệnh đối với bị can theo đúng quy định của pháp luật.

Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đang tập trung lực lượng điều tra mở rộng vụ án và thu hồi tài sản cho Nhà nước.         

Tin bài liên quan