Công ty Mai Linh nợ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp với số tiền trên 181,8 tỷ đồng

Công ty Mai Linh nợ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp với số tiền trên 181,8 tỷ đồng

Bảo hiểm xã hội lên tiếng về vấn đề nợ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp của Công ty Mai Linh

(ĐTCK) Mới đây, BHXH Việt Nam đã nhận được công văn của CTCP Tập đoàn Mai Linh (Công ty Mai Linh) về việc đề nghị xem xét khoanh nợ, giảm nợ để Công ty vượt qua khó khăn, có điều kiện trả nợ gốc BHXH và đảm bảo việc làm cho hàng nghìn lao động.

Theo số liệu thống kê trên toàn hệ thống BHXH, tính đến ngày 31/10/2017, Công ty Mai Linh đang nợ đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp với số tiền trên 181,8 tỷ đồng (trong đó, nợ gốc là trên 105,1 tỷ đồng, và lãi chậm nộp khoảng trên 76,8 tỷ đồng).

Cũng trong công văn trên, Công ty Mai Linh đã nêu rõ, trong suốt thời gian qua, mặc dù tình hình tài chính bị ảnh hưởng nghiêm trọng, nhưng Công ty vẫn cố gắng huy động mọi nguồn lực, cắt giảm chi phí,… để thực hiện nghĩa vụ thuế với Nhà nước, trả nợ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp với khoảng 51 tỷ đồng cho BHXH Tp.HCM và 50 tỷ đồng cho BHXH các tỉnh, thành phố.

Riêng trong những tháng cuối năm 2017, Công ty đã cam kết thực hiện nghĩa vụ nộp BHXH, BHYT, BH thất nghiệp phát sinh trong năm 2017 như: trước ngày 30/11 nộp 25 tỷ đồng cho BHXH TP và 10 tỷ đồng cho BHXH các tỉnh, thành phố; trước ngày 31/12 nộp 25 tỷ đồng cho BHXH TP và 10 tỉ đồng cho BHXH các tỉnh, thành phố.

Tuy nhiên, hiện Công ty Mai Linh đang đối diện với nguy cơ mất việc của hàng vạn người lao động và mất đi thương hiệu. Do đó, để có giải pháp phù hợp nhằm tháo gỡ khó khăn, Công ty Mai Linh đề nghị các cơ quan hữu quan trong đó có BHXH Việt Nam xem xét: Miễn lãi phát sinh trước 31/12/2016 đối với số nợ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp cũ (101,5 tỷ đồng).

Riêng với từng công ty thành viên trong Tập đoàn được thực hiện nghĩa vụ trả nợ gốc trong thời hạn 20 tháng, kể từ ngày 01/01/2018 (mỗi tháng toàn Tập đoàn cam kết trả 6 tỷ đồng); và cũng kể từ ngày 01/01/2018 trở đi, phát sinh nghĩa vụ bao nhiêu, thì hệ thống các Công ty Mai Linh sẽ cam kết thực hiện đầy đủ.

Ngay sau khi nhận được công văn trên, BHXH đã có buổi làm việc với BHXH TP. HCM và đại diện Công ty Mai Linh. Theo đó, đại diện BHXH – ông Trần Đình Liệu, Phó tổng giám đốc yêu cầu Ban Thu (BHXH Việt Nam) và BHXH Tp.Hồ Chí Minh phối hợp rà soát các quy định liên quan tới vấn đề mà Công ty Mai Linh đề xuất để trình Tổng giám đốc và báo cáo các bộ, ngành liên quan nhằm tháo gỡ khó khăn, và tạo điều kiện để doanh nghiệp phát triển. Đặc biệt là để đảm bảo được việc làm, cũng như những quyền lợi về BHXH, BHYT, BH thất nghiệp cho người lao động tại doanh nghiệp này.

Tin bài liên quan