Báo chí: “Cầu nối” đưa các chính sách bảo hiểm xã hội đến với người dân

Báo chí: “Cầu nối” đưa các chính sách bảo hiểm xã hội đến với người dân

(ĐTCK) Vừa qua, tại TP. Đà Nẵng, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức hội nghị “Tập huấn kiến thức về BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho nhà báo, phóng viên, biên tập viên chuyên trách thuộc các cơ quan thông tấn, báo chí năm 2019".

Hội nghị tập huấn là một trong các hoạt động thường niên, được BHXH Việt Nam tổ chức từ năm 2015 đến nay, nhằm nâng cao kiến thức chuyên môn về BHXH, BHYT, BHTN cho đội ngũ phóng viên chuyên trách thuộc các cơ quan thông tấn, báo chí.

Đồng thời, đây cũng là một trong những diễn đàn để BHXH Việt Nam lắng nghe các ý kiến trao đổi, đóng góp, chia sẻ kinh nghiệm của các nhà báo, phóng viên, biên tập viên trong công tác truyền thông chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN và các hoạt động của ngành.

Tại hội nghị, Phó tổng giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh cho biết, thời gian qua, toàn ngành BHXH tiếp tục nỗ lực phấn đấu, vượt qua những khó khăn, thách thức, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, bảo đảm ngày càng tốt hơn quyền lợi hợp pháp của người tham gia, hưởng chế độ BHXH, BHYT, BHTN.

Tính đến 31/3/2019, số người tham gia BHXH bắt buộc là 14,6 triệu người; BHXH tự nguyện là 295 nghìn người; BHTN là 12,78 triệu người; BHYT là 83,6 triệu người, đạt tỷ lệ bao phủ 88,1% dân số. Trong 3 tháng đầu năm 2019, đã có 44,4 triệu lượt người được hưởng các chế độ BHXH, BHYT. Trong đó có 2,7 triệu lượt người hưởng các chế độ BHXH và trên 41,7 triệu lượt người khám chữa bệnh BHYT.

Theo ông Đào Việt Ánh, để đạt được những kết quả đó, bên cạnh sự nỗ lực phấn đấu của toàn ngành, BHXH Việt Nam luôn nhận được sự đồng hành hết sức có hiệu quả của các cơ quan thông tấn, báo chí trên cả nước. Sự vào cuộc chủ động, tích cực của hệ thống báo chí đã góp phần quan trọng đưa chủ trương, chính sách, pháp luật BHXH, BHYT đến với doanh nghiệp, người dân và toàn xã hội.

Đồng thời, báo chí tích cực phản ánh nguyện vọng của người dân, giúp cho quá trình xây dựng, hoàn thiện và tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT ngày càng đáp ứng tốt hơn nhu cầu, nguyện vọng của nhân dân.

Hội nghị đã nghe một số chuyên đề về xử lý thông tin hướng tới phát triển chính sách bền vững; vai trò của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trong việc bảo đảm quyền lợi cho người lao động; những quy định mới về chính sách, pháp luật BHXH...

Hội nghị cũng là dịp để BHXH Việt Nam lắng nghe các ý kiến trao đổi, đóng góp, chia sẻ kinh nghiệm của những người làm báo trong lĩnh vực tuyên truyền này.

Được biết, trong năm 2018, công tác phối hợp truyền thông giữa BHXH Việt Nam và các cơ quan báo chí đã đạt hiệu quả đáng ghi nhận.

Hơn 10.000 tin, bài được thể hiện đa dạng dưới nhiều hình thức đã thông tin đầy đủ và sinh động về chính sách và hoạt động BHXH, BHYT, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành mục tiêu chính trị của BHXH Việt Nam, bảo đảm ngày càng tốt hơn quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT.

Tin bài liên quan