Trong những năm qua, công tác truyền thông của ngành BHXH đã được triển khai đồng bộ, thống nhất trong toàn quốc, góp phần tạo đồng thuận trong tổ chức và tạo được tin tưởng trong Nhân dân vào chính sách BHXH, BHYT.
Nhiều giải pháp mạnh mẽ, quyết liệt đã được BHXH Việt Nam chủ động phối hợp, triển khai để đẩy mạnh công tác truyền thông chính sách BHXH, BHYT.
Kết quả ước tính đến ngày 24/8/2020 đã có: gần 9.000 tin, bài, phóng sự, tọa đàm, chuyên trang, chuyên mục phản ánh về BHXH, BHYT, BHTN được các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương đăng tải; gần 220.000 cuộc gọi đến số hotline Hệ thống chăm sóc khách hàng của BHXH Việt Nam, qua đó đã kịp thời tư vấn, giải đáp thông tin, truyền thông chính sách BHXH, BHYT, BHTN cho hàng trăm người, góp phần tiết kiệm thời gian đi lại, chi phí cho người dân.
Trên 12,5 triệu lượt người truy cập thông tin qua Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam; trên 3,2 triệu lượt người tiếp cận các thông tin trên Fapage BHXH Việt Nam với 121.233 lượt tương tác (like, share, comment);...
Phương pháp truyền thông cũng luôn được đổi mới linh hoạt để đáp ứng kịp thời với bối cảnh thực tiễn, những vấn đề mang tính thời sự, vấn đề nóng; kết hợp hài hòa giữa tuyên truyền thường xuyên và truyền thông theo chiến dịch.
Trong 8 tháng đầu năm 2020, BHXH Việt Nam phối hợp với Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức 2 Lễ ra quân tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình với quy mô toàn quốc. Kết quả, tại 2 Lễ ra quân đã phát triển được 123.823 người (trong đó có 60.286 người tham gia BHXH tự nguyện, 63.537 người tham gia BHYT hộ gia đình).
Đây là hình thức truyền thông hiệu quả, số người tham gia BHXH tự nguyện trực tiếp tại lễ ra quân rất cao (bằng 300,1% so với năm 2017; 114% so với năm 2018; 20,3% so với năm 2019 và bằng 62% so với số đối tượng tham gia BHXH tự nguyện phát triển được trong 6 tháng đầu năm 2020).
Song song đó, BHXH Việt Nam cũng đã tổ chức truyền thông theo các chủ đề như: chủ đề “Hưởng ứng Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, BHXH Việt Nam chung tay phòng, chống dịch COVID-19” và chủ đề “Ý nghĩa, lợi ích của cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin ngành BHXH nhằm đảm bảo quyền lợi của người tham gia trong bối cảnh dịch COVID-19”.
Qua đó, đã góp phần làm rõ, làm sâu sắc thêm giá trị nhân văn của chính sách BHXH, BHYT, BHTN trong việc ổn định đời sống người dân khi có những biến cố về dịch bệnh khó lường.
Ngoài ra, trong đợt cao điểm do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhiều người lao động bị mất việc làm, thu nhập giảm sút, đời sống gặp khó khăn, lợi dụng hoàn cảnh này, nhiều đối tượng xấu đã lập trang web mạo danh cơ quan BHXH để thu gom, mua sổ BHXH của người lao động nhằm trục lợi.
BHXH Việt Nam đã kịp thời phát hiện và báo cơ quan chức năng xử lý, đồng thời tăng cường truyền thông cao điểm lên án những hành vi nêu trên và khuyến cáo người lao động không bán sổ BHXH, không lựa chọn nhận BHXH một lần.
Để tiếp tục triển khai thực hiện tốt mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân, BHXH Việt Nam yêu cầu toàn Ngành cần tập trung đẩy mạnh truyền thông lan tỏa chính sách BHXH, BHYT, BHTN đến tất cả các tầng lớp Nhân dân trong xã hội, tập trung truyền thông có trọng tâm, trọng điểm, đúng và trúng các nhóm chủ thể tiềm năng để vận động tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.
BHXH Việt Nam chỉ đạo BHXH tỉnh, thành phố rà soát, đánh giá hiệu quả các kênh truyền thông đã và đang thực hiện; qua đó thực hiện đổi mới, đa dạng hóa, áp dụng linh hoạt các hình thức truyền thông phù hợp với đặc điểm vùng miền, phong tục tập quán, truyền thống văn hóa, tâm lý từng nhóm dân cư.
Hình thức truyền thông phải xuất phát từ đặc thù từng nhóm dân cư gắn với nội dung truyền thông phù hợp, gần gũi, thân thiện; kết hợp hiệu quả giữa các hình thức tuyên truyền truyền thống với các hình thức truyền thông mới.