Những sản phẩm bảo hiểm theo yêu cầu như bảo hiểm hoàn hủy chuyến bay sẽ phổ biến trên thị trường

Những sản phẩm bảo hiểm theo yêu cầu như bảo hiểm hoàn hủy chuyến bay sẽ phổ biến trên thị trường

Bảo hiểm theo "đơn hàng" đã mở

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Việc doanh nghiệp sản xuất - kinh doanh chủ động đặt hàng bảo hiểm thiết kế sản phẩm riêng cho mình đang mở ra một hướng đi mới tiềm năng.

Đầu năm 2021, công ty bảo hiểm A nhận được “đơn hàng” yêu cầu thiết kế một sản phẩm bảo hiểm cho một sàn thương mại điện tử lớn, trong đó có đề xuất chi tiết các hạng mục bảo hiểm như hàng hoàn trả lại thì bồi thường như thế nào, cách tính toán số lượng ra làm sao...

Vì là sản phẩm hoàn toàn mới nên công ty bảo hiểm A phải làm mới toàn bộ quy trình, từ thiết kế sản phẩm đến định phí bảo hiểm và đến nay, sản phẩm đã ở giai đoạn hoàn thiện cuối cùng trước khi chính thức ký kết với khách hàng và đưa ra thị trường. Đây không phải là lần đầu tiên công ty bảo hiểm A nhận được yêu cầu đóng gói sản phẩm bảo hiểm theo yêu cầu của khách hàng, nhưng cho sàn thương mại điện từ là lần đầu tiên.

Vào trung tuần tháng 7/2021, Bảo hiểm BIDV (BIC) đã tiên phong ra mắt sản phẩm bảo hiểm truy xuất nguồn gốc dữ liệu hàng hóa chính hãng. Theo đó, doanh nghiệp tham gia bảo hiểm sẽ được BIC chi trả bồi thường cho các trách nhiệm pháp lý phát sinh trong trường hợp có sự cố liên quan đến hoạt động truy xuất dữ liệu về nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa chính hãng. BIC kỳ vọng sản phẩm này sẽ góp phần giúp các doanh nghiệp an tâm phát triển các công cụ truy xuất nguồn gốc dữ liệu hàng hóa, từ đó tạo ra một môi trường kinh doanh lành mạnh và mua sắm an toàn trên thị trường.

Theo ông Trần Hoài An, Tổng giám đốc BIC, xu hướng phát triển các công cụ truy xuất nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa đang phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam. Việc truy xuất chính là cách thể hiện rõ ràng nhất thông điệp của nhà cung cấp tới khách hàng về chất lượng sản phẩm, giúp cho khách hàng hoàn toàn an tâm khi tiêu dùng. Theo tìm hiểu của Báo Đầu tư Chứng khoán, sản phẩm bảo hiểm này của BIC cũng được phát triển theo yêu cầu của một đối tác.

Trên thị trường, không chỉ BIC, một hãng bảo hiểm phi nhân thọ khác cũng đang nhận được đơn đặt hàng xây dựng và đóng gói sản phẩm bảo hiểm theo yêu cầu của một doanh nghiệp sản xuất và một doanh nghiệp cung cấp giải pháp truy xuất nguồn gốc hàng hóa, đặc biệt là với mặt hàng lương thực, thực phẩm, thuốc men.

Trước đó, Bảo hiểm Bưu điện (PTI) cũng đã cho ra mắt sản phẩm bảo hiểm hoàn hủy chuyến bay theo nhu cầu của các hãng hàng không. Với sản phẩm này, từ việc mua bảo hiểm đến việc thanh toán bồi thường đều được thực hiện trên môi trường trực tuyến, thậm chí việc chi trả tiền bồi thường cũng được chuyển thẳng đến tài khoản khách hàng trong vòng 30 phút mà không cần trực tiếp nộp thủ tục, hồ sơ giấy tờ…

Theo bà Hoàng Thị Yến, Giám đốc PTI Digital, việc xây dựng và đóng gói sản phẩm bảo hiểm theo yêu cầu của từng khách hàng là xu hướng tất yếu hiện nay. Đa phần các sản phẩm sẽ được xây dựng dựa trên nền tảng công nghệ để dễ dàng đo lường được rủi ro cũng như đơn giản hóa toàn bộ quy trình bồi thường.

Thực tế, việc doanh nghiệp sản xuất đặt hàng nhà bảo hiểm xây dựng các sản phẩm bảo hiểm “đo ni đóng giày” theo yêu cầu không mới, nhưng số lượng chưa nhiều nên doanh thu còn rất hạn chế. Hiện nay, các sản phẩm bảo hiểm có doanh thu cao vẫn chủ yếu là các sản phẩm truyền thống, còn những dòng sản phẩm mới như bảo hiểm theo yêu cầu là sản phẩm của “tương lai”, bởi việc đem lại nhiều doanh thu ngay từ đầu là điều không thể.

Tuy nhiên, xét về lâu dài, đây là dòng sản phẩm được đánh giá giàu tiềm năng do đáp ứng đúng nhu cầu thực tế của khách hàng và khi tạo được sự tin tưởng, được đóng gói cùng sản phẩm, dịch vụ gốc thì doanh thu sẽ rất lớn.

Tin bài liên quan