Ông Trương Quốc Lâm

Ông Trương Quốc Lâm

Bảo hiểm PVI: Chất lượng dịch vụ trên nền tảng tài chính vững mạnh

(ĐTCK) 34.200 tỷ đồng doanh thu, 30.000 tỷ đồng doanh thu phí bảo hiểm gốc là các con số ấn tượng mà Tổng công ty Bảo hiểm PVI (tiền thân là Tổng CTCP Bảo hiểm Dầu khí Việt Nam) đã đạt được trong 17 năm qua, để liên tục khẳng định vị thế nhà bảo hiểm công nghiệp số 1 tại Việt Nam.

Xem toàn bộ Chuyên đề của Báo Đầu tư Chứng khoán xuất bản ngày 16/12/2013 tại:

>> Bảo hiểm Việt Nam 2013 - Dấu mốc trưởng thành

Đáng chú ý, đây không chỉ là doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) hiếm hoi trên thị trường luôn có lãi từ kinh doanh bảo hiểm kể từ khi thành lập mà còn là DNBH có lãi nghiệp vụ lớn nhất thị trường bảo hiểm phi nhân thọ trong nhiều năm. Báo ĐTCK có cuộc trao đổi với ông Trương Quốc Lâm, Tổng giám đốc Công ty về những nhân tố đã làm nên thành công của Bảo hiểm PVI.

Là doanh nghiệp thuộc Top đầu thị trường, sự phát triển của Bảo hiểm PVI gắn liền với sự phát triển của thị trường bảo hiểm Việt. Bảo hiểm PVI đã chuyển mình ra sao trong 17 năm qua, thưa ông?

Được thành lập từ năm 1996 với chỉ vỏn vẹn 20 cán bộ cùng số vốn điều lệ 22 tỷ đồng, sau 17 năm phát triển, Bảo hiểm PVI đã trở thành DNBH phi nhân thọ hàng đầu thị trường với hơn 1.500 cán bộ và 1.700 tỷ đồng vốn điều lệ.

17 năm phát triển và khẳng định vị thế, tổng doanh thu của chúng tôi thu được là hơn 34.200 tỷ đồng, trong đó, doanh thu phí bảo hiểm gốc là trên 30.000 tỷ đồng. Đóng góp chủ yếu vào con số ấn tượng trên chính là lĩnh vực số 1 của chúng tôi, đó là bảo hiểm trong lĩnh vực công nghiệp với 75% cơ cấu doanh thu phí bảo hiểm gốc, tương đương khoảng 23.000 tỷ đồng, giúp Bảo hiểm PVI liên tục duy trì vị trí nhà bảo hiểm công nghiệp số 1 tại thị trường bảo hiểm Việt Nam.

 

Yếu tố chính nào tạo nên kết quả trên, nhất là vị trí nhà bảo hiểm công nghiệp số 1, một phân khúc thị trường đòi hỏi trình độ chuyên môn cao và đặc biệt là kinh nghiệm lâu năm?

Thành công chỉ đến khi có quyết tâm nhưng quyết tâm thôi là chưa đủ. Quan trọng nhất là Bảo hiểm PVI đã có những định hướng phát triển theo từng giai đoạn rất đúng đắn và phù hợp.

Giai đoạn từ khi thành lập đến trước 2006, Bảo hiểm PVI khi đó là Tổng CTCP Bảo hiểm Dầu khí Việt Nam chủ yếu tập trung phát triển thế mạnh của mình là tư vấn rủi ro và đảm bảo an toàn cho toàn bộ các dự án, tài sản và con người trong ngành Dầu khí.

Bảo hiểm PVI: Chất lượng dịch vụ trên nền tảng tài chính vững mạnh ảnh 1

Thủy điện Lai Châu, một trong các dự án lớn mà Bảo hiểm PVI tham gia bảo hiểm

Sau khi cổ phần hoá cuối năm 2006 đến thời điểm trước khi tái cấu trúc (năm 2011), chúng tôi đẩy mạnh phát triển đồng đều tất cả các lĩnh vực và quan trọng hơn là thâm nhập sâu rộng vào thị trường quốc tế. PVI đã lựa chọn thành công các đối tác chiến lược lớn và uy tín như Quỹ đầu tư Oman hay Tập đoàn Tài chính - Bảo hiểm Talanx của Đức. PVI lúc đó là DNBH tiên phong xuất khẩu sản phẩm ra ngoài biên giới Việt Nam và đồng thời cũng là DNBH đầu tiên đạt xếp hạng tín nhiệm từ tổ chức A.M. Best.

Còn kể từ sau tái cấu trúc tới nay, PVI trở thành một định chế tài chính - bảo hiểm mạnh mẽ, kinh doanh đa lĩnh vực, trong đó, Bảo hiểm PVI có nhiệm vụ kế thừa và phát huy hơn nữa những thành công trước đây. Giai đoạn này, Bảo hiểm PVI đẩy mạnh sâu và rộng việc phát triển mạng lưới bán lẻ, mở rộng thị trường và nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng.

Sau hơn 2 năm thực hiện tái cấu trúc, phát huy truyền thống phát triển bền vững trên nguyên tắc hiệu quả của PVI, Bảo hiểm PVI đã trở thành DNBH số 1 thị trường với trên 23% thị phần và là DNBH có dịch vụ khách hàng hàng đầu thị trường.

     

Dường như sức khỏe tài chính vẫn luôn là thế mạnh vượt trội của Bảo hiểm PVI trong khối các DNBH phi nhân thọ? Và đó cũng là lý do khiến Bảo hiểm PVI liên tục được ghi tên mình tại các dự án mang tầm quốc gia, không chỉ trong nội ngành dầu khí?

Với việc hoạt động kinh doanh hiệu quả, luôn có lãi nghiệp vụ kể từ khi thành lập đến nay, cùng nền tảng tài chính vững mạnh, Bảo hiểm PVI luôn đảm bảo khả năng tài chính trong mọi trường hợp biến chuyển của nền kinh tế, mang lại sự an tâm cho mọi đối tượng khách hàng (cá nhân hay tổ chức) trong bối cảnh niềm tin phải được đặt vào nơi an toàn nhất.

Chúng tôi tự hào hiện là DNBH duy nhất liên tục được A.M. Best xếp hạng năng lực tài chính “An toàn” từ năm 2010.

Và đương nhiên, năng lực tài chính vững mạnh tạo cho Bảo hiểm PVI ưu thế nhất định trong cạnh tranh với các DNBH khác để được tham gia bảo hiểm cho các dự án, công trình lớn. Nhưng như đã nói, kinh nghiệm, uy tín và tầm nhìn của Bảo hiểm PVI mới quyết định nhiều nhất đến vị thế cạnh tranh của Doanh nghiệp.

 

Bên cạnh vị thế hàng đầu trong lĩnh vực bảo hiểm công nghiệp, dường như Bảo hiểm PVI cũng đã có nhiều chuyển mình sang phân khúc khách hàng cá nhân trong những năm gần đây?

Rõ ràng, vị trí nhà bảo hiểm công nghiệp số 1 tại Việt Nam là điều đã khẳng định được suốt 17 năm qua. Tuy nhiên, mục tiêu của Bảo hiểm PVI hiện còn là song hành đẩy mạnh phát triển mạng lưới bán lẻ hướng tới khách hàng cá nhân. Trong đó, tập trung vào các phân khúc sản phẩm bán lẻ chính là trọng tâm, đó là các sản phẩm về xe cơ giới và con người.

Theo số liệu 9 tháng đầu năm 2013 của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, Bảo hiểm PVI đang đứng thứ 3 về bảo hiểm con người và thứ 4 về bảo hiểm xe cơ giới, thuộc Top dẫn đầu thị trường, cho thấy thương hiệu Bảo hiểm PVI cũng đang trở thành thương hiệu bán lẻ hàng đầu. Đây được xem là kết quả ban đầu đáng ghi nhận sau quá trình tập trung mạnh mẽ của Bảo hiểm PVI vào lĩnh vực bán lẻ, dù tham gia muộn hơn.

Ngày 12/12/2013, lần đầu tiên trong hoạt động của mình Bảo hiểm PVI đã cán mốc doanh thu 1.000 tỷ đồng bảo hiểm xe cơ giới và con người. Đây là dấu mốc quan trọng khẳng định sự thành công trong việc lấn sân sang mảng bảo hiểm bán lẻ của Bảo hiểm PVI.

Trong năm 2013, chúng tôi đã ra mắt thành công website bán bảo hiểm trực tuyến http://pvionline.com.vn, Trung tâm dịch vụ chăm sóc Khách hàng qua đầu số 1900 545458 cùng 2 Trung tâm bảo lãnh viện phí tại TP. HCM và Hà Nội.

Với nỗ lực kể trên, Bảo hiểm PVI cũng được đánh giá là một trong số ít các DNBH mang đến đầy đủ tiện ích cũng như chất lượng tới các khách hàng doanh nghiệp và cá nhân.

 

Năm 2013, ngoài việc tái tục thành công 100% các dự án lớn, Bảo hiểm PVI đã triển khai tư vấn và cung cấp dịch vụ bảo hiểm sang lĩnh vực điện lực như bảo hiểm Nhà máy Thuỷ điện Lai Châu; bảo hiểm XDLĐ Nhiệt điện Ô môn -Tổ máy số 2; bảo hiểm tài sản cho Công ty Nhiệt điện Phú Mỹ 3; các dự án có vốn đầu tư nước ngoài như bảo hiểm XDLĐ cho Tổ hợp “Dự án khu liên hợp gang thép và Cảng nước sâu Sơn Dương Formosa”; các công trình của Bộ GTVT như bảo hiểm XDLĐ Cảng Cửa ngõ quốc tế Hải Phòng (Lạch Huyện); Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội…; bảo hiểm trong lĩnh vực Hàng không cho VNA, TCT trực thăng Việt nam, Quân chủng Hải quân…

 


>>PVI giảm lãi vì PVI Sun Life

>>PVI Tower thu hút khách hàng “ngoại”

>>PVI ủng hộ đồng bào lũ 530 triệu đồng

 

Bảo hiểm PVI: Chất lượng dịch vụ trên nền tảng tài chính vững mạnh ảnh 2

Bảo hiểm PVI là nhà bảo hiểm cho nhiều công trình trọng điểm quốc gia