Các DN bảo hiểm đang có xu hướng tập trung mạnh cho nhóm khách hàng cá nhân

Các DN bảo hiểm đang có xu hướng tập trung mạnh cho nhóm khách hàng cá nhân

Bảo hiểm phi nhân thọ, may mắn thì đạt chỉ tiêu

(ĐTCK-online) Mặc dù có nhiều tín hiệu cho thấy chính sách tín dụng sẽ có thay đổi theo chiều hướng nới lỏng hơn, nhưng cũng chưa thể phát huy tác dụng ngay trong ngắn hạn. Vì vậy, dòng vốn cho doanh nghiệp khó có thể thông suốt trong giai đoạn 6 tháng cuối năm 2011.

Trong bối cảnh đó, hoạt động kinh doanh, khai thác mới của các doanh nghiệp bảo hiểm trong khối phi nhân thọ được dự báo sẽ gặp khó khăn, nhất là phân đoạn khách hàng doanh nghiệp, vì những khó khăn thị trường trên sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng thanh toán và nhu cầu bảo hiểm của đối tượng này.

Xu hướng chung hiện nay là các doanh nghiệp bảo hiểm sẽ tập trung mạnh cho nhóm khách hàng cá nhân để phân tán rủi ro và tăng doanh thu thông qua phát triển kênh phân phối, ra sản phẩm mới, khuyến mại tặng quà để thu hút khách hàng… Nhưng đối tượng khách hàng cá nhân luôn đòi hỏi cam kết cao cũng như sự đầu tư lớn về các nguồn lực. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp sẽ chú trọng các biện pháp chăm sóc khách hàng hiện tại như các chương trình chăm sóc, ưu đãi, tặng quà để giữ chân khách hàng, tăng tỷ lệ tái tục hợp đồng, qua đó giảm gánh nặng cho khai thác mới.

Đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch kinh doanh của một doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ thuộc Top 3 - 4 cho thấy, tính đến ngày 31/7/2011, mặc dù đạt tiến độ hoàn thành kế hoạch bình quân, nhưng mức độ tăng trưởng của công ty này chậm dần. Trong khi đó, chi bồi thường đã xấp xỉ cùng kỳ năm trước cả về số tuyệt đối và tỷ lệ bồi thường/doanh thu. Đại diện doanh nghiệp này cho biết, mức tăng trưởng từ tháng 3 đến nay đã chậm lại và chưa đạt mục tiêu tăng trưởng 11% mà HĐQT đề ra trong năm nay. Với tình hình như hiện nay, nếu không có gì đột biến về doanh thu thì khó có thể đạt mức tăng trưởng theo kế hoạch của HĐQT, chứ chưa nói đến mức tăng trưởng 13% như Ban điều hành phấn đấu. 

Trong khi đó, đại diện một doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ đang chiếm khoảng 5% thị phần cũng thừa nhận, tình hình khai thác bảo hiểm năm nay khá khó khăn. Chỉ nói riêng sản phẩm bảo hiểm học sinh (thế mạnh của doanh nghiệp này mọi năm) thì năm nay doanh thu lên rất chậm. Năm 2010, vào "mùa bảo hiểm học sinh", cùng với các sản phẩm bảo hiểm bán lẻ khác như bảo hiểm con người, xe cơ giới…, doanh nghiệp có doanh thu trung bình 1 tỷ đồng/ngày, nhưng năm nay doanh thu chỉ bằng 50% so với năm ngoái.

"Kinh tế khó khăn, chi tiêu công cắt giảm, nhiều dự án bị ngưng trệ, giãn tiến độ, nên năm nay các doanh nghiệp bảo hiểm tập trung đẩy mạnh các sản phẩm bán lẻ. Vì thế, việc cạnh tranh thị phần gay gắt hơn bao giờ hết, từ bảo hiểm xe cơ giới cho đến con người. Đặc biệt, đối với bảo hiểm học sinh thì đủ chiêu cạnh tranh, thậm chí một số doanh nghiệp còn thực hiện 'phá giá' trong các khoản thu phí", vị đại diện doanh nghiệp trên nói.

Mới vào thị trường Việt Nam được 1 năm, đại diện một doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ 100% vốn nước ngoài cho biết, chỉ tiêu doanh thu năm nay của công ty chỉ đặt ra ở mức khiêm tốn là 44 tỷ đồng. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, tháng nào kinh doanh tốt thì doanh thu cũng chỉ khoảng 3 tỷ đồng. Từ nay đến cuối năm, nếu doanh thu tăng gấp đôi thì cả năm cũng chỉ đạt được 80% kế hoạch.

"Để đạt được doanh thu bằng 80% kế hoạch đặt ra cũng khá vất vả và phải có một số thay đổi trong hoạt động của khối kinh doanh. Có lẽ, khi đặt ra chỉ tiêu kinh doanh trong năm đầu đặt chân vào thị trường này, tập đoàn mẹ không nhận định được hết tình hình kinh doanh ở Việt Nam ", vị đại diện này chia sẻ. 

Không chỉ khó khai thác những hợp đồng bảo hiểm mới, các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ còn đang phải cạnh tranh gay gắt về chi phí, bởi chính sách trả hoa hồng cho khách của nhiều đại lý và doanh nghiệp. Tại một số đơn vị, đại lý muốn giữ được khách hàng thì thường phải cắt hết hoa hồng lại cho đối tượng này, nên doanh nghiệp bảo hiểm lại phải tìm các khoản khác bù đắp cho đại lý. Một số doanh nghiệp có mặt lâu năm trên thị trường còn phải đối mặt với tình trạng “chảy máu” nhân sự. Bởi nhiều khi một nhân sự ra đi là kéo theo cả một mạng lưới khách hàng của mình sang với công ty bảo hiểm khác.