Bảo hiểm xe cơ giới dù lỗ, nhưng vẫn là mảng tạo doanh thu tốt nhất cho các DN bảo hiểm

Bảo hiểm xe cơ giới dù lỗ, nhưng vẫn là mảng tạo doanh thu tốt nhất cho các DN bảo hiểm

Bảo hiểm ô tô: Lỗ cũng không buông

(ĐTCK) Báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam cho thấy, kết quả bán hàng 2 tháng đầu năm 2014 lại tiếp tục là một con số buồn cho các hãng bảo hiểm xe cơ giới. Cụ thể, tổng lượng xe tiêu thụ trong tháng 2/2014 chỉ đạt 7.314 chiếc, giảm 34% so với tháng trước. Đây đã là tháng thứ hai liên tiếp sản lượng bán hàng ô tô bị sụt giảm đáng kể.

Doanh số bán hàng của các hãng xe hơi sụt giảm, có nghĩa là các nhà bảo hiểm khó lòng đẩy mạnh doanh thu phí bảo hiểm ô tô. Bảo hiểm ô tô (trong phân khúc bảo hiểm xe cơ giới) vẫn tiếp tục được lựa chọn là một mũi nhọn trong việc triển khai các kế hoạch bán lẻ. 

Theo số liệu của Cục Quản lý giám sát bảo hiểm, Bộ Tài chính, năm 2013, nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới đạt doanh thu phí bảo hiểm 6.854 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng cao nhất trong tổng doanh thu phí bảo hiểm gốc (28%) và tăng 8% so với năm 2012. Chính vì thế, thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp bảo hiểm vẫn quyết định tập trung nâng cấp dịch vụ phục vụ, để thu hút khách hàng.

Cụ thể, Bảo hiểm PTI đang phối hợp với các gara ô tô trên toàn quốc minh bạch hóa thời gian sửa chữa cho khách hàng; trước khi ký hợp đồng hợp tác, các gara phải báo giá sửa chữa; thông báo cho khách hàng dự kiến thời gian sửa xong xe. Hàng năm, PTI sẽ tiến hành đánh giá lại hệ thống gara liên kết theo tiêu chí sát với thực tế hơn, nhằm mục đích nâng cao chất lượng dịch vụ cho khách hàng.

Cũng nhằm nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, Bảo hiểm Bảo Việt đã chính thức ra mắt dịch vụ hỗ trợ khách hàng thông qua hình thức gửi tin nhắn qua điện thoại di động (SMS) và gửi thư qua hòm thư điện tử (email). 

Theo đó, để đặt mua bảo hiểm ô tô hoặc xe máy, khách hàng chỉ cần soạn tin nhắn theo cú pháp quy định. Sau khi nhận được tin nhắn, Bảo Việt sẽ chủ động liên hệ với khách hàng và tư vấn miễn phí sản phẩm phù hợp với khách hàng. Bên cạnh đó, khách hàng tham gia bảo hiểm ô tô tại Bảo Việt (trước mắt áp dụng cho những khách hàng tham gia bảo hiểm tại văn phòng trụ sở chính Bảo hiểm Bảo Việt và Công ty Bảo Việt Hà Nội) sẽ được hưởng các dịch vụ hỗ trợ khác như tra cứu được thông tin hợp đồng bảo hiểm ô tô của mình…

Trong khi đó, Liberty cũng đang có chương trình tặng quà cho khách hàng trung thành. Cụ thể, những khách hàng đang có hợp đồng bảo hiểm vật chất xe ô tô với Liberty có tỷ lệ tổn thất trong năm bảo hiểm gần nhất không quá 30%, đồng ý tái tục hợp đồng bảo hiểm trong thời gian từ nay đến hết tháng 3/2014, đồng thời đóng phí đầy đủ trước ngày 30/4/2014 sẽ được tặng phiếu mua hàng Big C có giá trị đến 1 triệu đồng…

Trao đổi với ĐTCK, đại diện một công ty bảo hiểm phi nhân thọ trong nước cho biết, bảo hiểm ô tô vẫn là một phân khúc hấp dẫn, dễ tạo doanh thu trong bối cảnh các nghiệp vụ bảo hiểm khác vẫn chưa có dấu hiệu hồi phục mạnh mẽ. Tuy nhiên, vị đại diện này cũng thừa nhận, bảo hiểm ô tô mấy năm qua không có lãi, nên dù không “buông” nghiệp vụ này, nhưng năm nay công ty cũng không tập trung đầu tư quá nhiều vào đây.

Thực tế, lỗ trong nghiệp vụ bảo hiểm ô tô không phải là vấn đề mới, các công ty bảo hiểm đều hiểu nguyên nhân vì sao nghiệp vụ này lỗ. 

Chính vì thế, song song với việc tiếp tục đầu tư tốt cho dịch vụ khách hàng, các công ty bảo hiểm cũng triển khai kế hoạch sàng lọc để chọn những khách hàng tốt, có nhiều chính sách ưu đãi cho những khách hàng có tỷ lệ bồi thường thấp. 

Trong một động thái khác ở tầm quản lý giám sát của các cơ quan chức năng, năm 2014, các cơ quan này sẽ tổ chức nghiệm thu và bàn giao đưa vào vận hành hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu xe cơ giới kết nối giữa cơ quan quản lý bảo hiểm, các cơ quan công an, đăng kiểm và các doanh nghiệp bảo hiểm, nhằm phục vụ cho công tác quản lý giám sát và xây dựng, ban hành cơ chế chính sách.

Theo các công ty bảo hiểm, thị trường bảo hiểm xe cơ giới trong năm 2014 sẽ tiếp tục tăng trưởng khoảng 8 - 10%, một mức tăng trưởng khá cao so với các nghiệp vụ khác. Điều này cho thấy, cuộc đua chiếm lĩnh thị trường bảo hiểm xe cơ giới vẫn đang hứa hẹn là cuộc đua gay gắt.          

Tin bài liên quan