Không chỉ cố gắng giảm thiểu thời gian bồi thường, một số công ty bảo hiểm còn đưa ra những sản phẩm rất linh hoạt trong việc chi trả

Không chỉ cố gắng giảm thiểu thời gian bồi thường, một số công ty bảo hiểm còn đưa ra những sản phẩm rất linh hoạt trong việc chi trả

Bảo hiểm nỗ lực rút ngắn thời gian chi trả bồi thường

(ĐTCK-online) Nhiều doanh nghiệp bảo hiểm đang nỗ lực đơn giản hóa thủ tục, nhằm đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ bồi thường cho khách hàng.  

Tổng CTCP Bảo hiểm Bưu điện (PTI) vừa công bố đã thanh toán toàn bộ số tiền bồi thường trị giá 121 tỷ đồng bảo hiểm cho vụ cháy kho bông sợi của Công ty Dệt Hà Nam. Theo PTI, đây là số tiền bồi thường bảo hiểm cháy nổ được chi trả lớn nhất tại Việt Nam từ trước đến nay. Ngay khi nhận được thông tin về sự cố, PTI đã nhanh chóng phối hợp với Công ty Dệt Hà Nam, Công an Hà Nam và Công ty Giám định Crawford xác minh nguyên nhân vụ cháy. Chỉ 1 tuần sau khi có kết luận chính thức, 40 tỷ đồng tiền bồi thường đợt 1 đã được PTI thanh toán nhằm. Đến hết ngày 28/10/2011, hơn 81 tỷ đồng còn lại đã được Tổng công ty thanh toán đầy đủ cho khách hàng. Hoàn tất việc thanh toán số tiền bồi thường lớn chỉ trong vòng 4 tháng, PTI được các chuyên gia bảo hiểm nhận định là doanh nghiệp bảo hiểm có tốc độ chi trả bồi thường về nghiệp vụ tài sản kỹ thuật nhanh nhất Việt Nam.

Đã có một thời gian, vì cạnh tranh khốc liệt nên các doanh nghiệp bảo hiểm chỉ mải lo tìm khách mà quên mất khâu sau bán hàng là bồi thường. CEO một công ty bảo hiểm phi nhân thọ thừa nhận, để xảy ra tâm lý phổ biến trong xã hội là chỉ mua bảo hiểm nhằm mục đích đối phó với các cơ quan chức năng, nguyên nhân cơ bản vẫn là do các công ty bảo hiểm chưa tạo được niềm tin cho khách hàng. Đa số người dân vẫn còn tư duy "mua bảo hiểm thì dễ, lấy tiền bảo hiểm thì khó", bởi các thủ tục và quy trình bồi thường bảo hiểm của các công ty bảo hiểm còn phức tạp. Đối với việc bồi thường bảo hiểm, Bộ Tài chính cũng đã từng lên tiếng khuyến cáo doanh nghiệp bảo hiểm cần tập trung đơn giản hoá quy trình nghiệp vụ, khẩn trương giải quyết dứt điểm các hồ sơ tồn đọng…

Chính vì thế, hiện nay, việc đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ bồi thường cho khách hàng không chỉ có PTI đang nỗ lực thực hiện. Thực tế, xem xét, điều chỉnh lại toàn bộ quy trình bồi thường của tất cả các nhóm nghiệp vụ theo hướng đơn giản hóa thủ tục, xử lý nhanh chóng theo trình tự thống nhất, tiết kiệm chi phí thuê ngoài và tránh gây nhiều phiền hà cho khách hàng đang là thông điệp của hầu hết công ty bảo hiểm, cả nhân thọ và phi nhân thọ trong bối cảnh hiện nay.

Đánh giá kết quả bồi thường năm 2011 của Bảo Minh cho thấy, tỷ lệ bồi thường thực tế tăng khá cao. Dù lượng hồ sơ giải quyết trong năm tăng lên, nhưng số lượng hồ sơ tồn lại giảm hơn cùng kỳ năm trước. Đại diện Bảo Minh cho biết, năm tới, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Công ty là điều chỉnh lại toàn bộ quy trình bồi thường của tất cả các nhóm nghiệp vụ theo hướng đơn giản hóa thủ tục, tránh gây nhiều phiền hà cho khách hàng…

Theo đại diện Liberty, 70% các vụ bồi thường của Công ty được phê duyệt trong vòng 24h kể từ khi Liberty nhận được đầy đủ hồ sơ. 30% còn lại (thường là những vụ tổn thất lớn) được phê duyệt trong vòng 3 - 5 ngày sau khi Công ty nhận đầy đủ hồ sơ.

Cũng như các công ty bảo hiểm phi nhân thọ, thời gian gần đây, các công ty bảo hiểm nhân thọ như ACE Life, AIA… cũng thường xuyên công bố các vụ bồi thường và số tiền bồi thường cho từng khách hàng cụ thể. Đại diện AIA Việt Nam từng chia sẻ, chi trả quyền lợi bảo hiểm nhanh chóng là một trong những tiêu chí trong việc thực hiện cam kết với khách hàng.

Không chỉ cố gắng giảm thiểu thời gian bồi thường, một số công ty bảo hiểm còn đưa ra những sản phẩm rất linh hoạt trong việc chi trả. Chẳng hạn, với sản phẩm "Kế hoạch tài chính cho bệnh nan y" vừa được ACE Life đưa ra thị trường, khách hàng sẽ được chi trả một lần theo mệnh giá sản phẩm. Có nghĩa là số tiền này được chi trả một lần theo mệnh giá bảo hiểm và không yêu cầu người tham gia bảo hiểm phải nộp bất cứ hóa đơn nào để chứng minh.

Cũng có những ý kiến e ngại rằng, việc công bố liên tục số tiền và số vụ bồi thường cho khách hàng sẽ khiến uy tín công ty bảo hiểm có thể bị ảnh hưởng, vì quản trị rủi ro không tốt. Tuy nhiên, đại diện một công ty bảo hiểm cho rằng, rủi ro là điều không thể tránh được, nên việc công bố số tiền bồi thường chỉ phản ánh một phần việc quản trị rủi ro. Hơn nữa, đối với những hợp đồng có số tiền bồi thường lớn thì bắt buộc các công ty bảo hiểm phải tái lại cho các công ty tái bảo hiểm, nên thực tế việc bồi thường một số tiền lớn cũng sẽ không ảnh hưởng nhiều đến hoạt động kinh doanh của các công ty bảo hiểm.