Bảo hiểm BIDV (BIC): Năm 2018, thành công đến từ nội lực

Bảo hiểm BIDV (BIC): Năm 2018, thành công đến từ nội lực

(ĐTCK) Trong bối cảnh thị trường bảo hiểm phi nhân thọ Việt Nam tăng trưởng không đạt như kỳ vọng trong năm 2018, nhưng bằng nỗ lực, quyết tâm của toàn hệ thống và những giải pháp kinh doanh hiệu quả, Tổng công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) vẫn đạt được kết quả rất đáng ghi nhận.

Nỗ lực vượt khó

Năm 2018, thị trường bảo hiểm Việt Nam nhìn chung tăng trưởng tích cực, nhưng riêng với khối bảo hiểm phi nhân thọ, các doanh nghiệp vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn như thị trường ô tô tăng trưởng rất thấp so với năm 2017, tốc độ giải ngân vốn đầu tư công chậm so với kế hoạch (theo Bộ Tài chính, ước thanh toán vốn đầu tư công năm 2018 chỉ đạt 59,94% so với kế hoạch Quốc hội giao và đạt 61,62% so với kế hoạch Thủ tướng giao)...

Các yếu tố này ảnh hưởng không nhỏ tới các nghiệp vụ bảo hiểm truyền thống vốn chiếm tỷ trọng lớn trong tổng doanh thu phí bảo hiểm phi nhân thọ. Dự báo, tốc độ tăng trưởng toàn thị trường bảo hiểm phi nhân thọ năm 2018 sẽ chỉ ở mức trên dưới 11%.

Trong bối cảnh thị trường không thực sự thuận lợi, BIC vẫn nỗ lực đổi mới, cải tiến toàn diện trên tất cả các mặt hoạt động. Thông qua việc hoàn thiện mô hình tổ chức, cải cách quy trình nghiệp vụ, nâng cao chất lượng dịch vụ trước, trong và sau bán hàng, mở rộng mạng lưới kinh doanh theo hướng hiệu quả, đẩy mạnh hoạt động bán chéo sản phẩm qua hệ thống ngân hàng, kết quả kinh doanh năm 2018 của BIC đã ghi nhận những con số rất khả quan, với tổng doanh thu phí bảo hiểm và lợi nhuận hợp nhất trước thuế năm 2018 dự kiến sẽ hoàn thành tối thiểu 100% kế hoạch do Đại hội đồng cổ đông giao.

Cụ thể, tổng doanh thu phí riêng Công ty mẹ BIC dự kiến ở mức trên 2.000 tỷ đồng, tăng 14,5% so với năm 2017; lợi nhuận trước thuế hợp nhất dự kiến đạt 190 tỷ đồng, tăng 2,2%.

Cũng trong năm 2018, BIC còn được ghi nhận ở các mặt hoạt động khác như được A.M. Best nâng hạng tín nhiệm từ B+ lên B++; được vinh danh với nhiều danh hiệu, giải thưởng uy tín như Top 10 Công ty bảo hiểm phi nhân thọ uy tín nhất Việt Nam…

Điểm sáng bancassurance

Năm 2018 đánh dấu 10 năm BIC triển khai kênh phân phối bảo hiểm qua ngân hàng (bancassurance). Với nỗ lực khẳng định vị thế là một trong những công ty bảo hiểm phi nhân thọ đi đầu về triển khai bancassurance tại Việt Nam, trong năm qua, BIC đã thực hiện mở rộng mạng lưới ngân hàng liên kết, trong đó nổi bật là hợp tác toàn diện với Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam (Co-opBank), Ngân hàng Liên doanh Việt - Nga (VRB); tiếp tục cải tiến sản phẩm, dịch vụ, chú trọng tới việc giải quyết quyền lợi bảo hiểm nhanh chóng cho khách hàng... Kết quả, doanh thu phí bảo hiểm qua kênh bancassurance dự kiến tiếp tục tăng trưởng ở mức cao, trên 50% so với năm 2017.

10 năm qua, BIC đã góp phần chia sẻ rủi ro với hơn 1.300 doanh nghiệp và gia đình khách hàng vay vốn trên toàn quốc. Đối với các ngân hàng, các sản phẩm bảo hiểm của BIC cũng trở thành công cụ quản lý rủi ro hữu hiệu, góp phần đảm bảo hoạt động của các ngân hàng luôn ổn định, an toàn. 

Kỳ vọng năm 2019

Năm 2019, nền kinh tế Việt Nam dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng tích cực so với năm 2018. Theo kế hoạch đã được Quốc hội và Chính phủ thông qua, Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2019 từ 6,6-6,8%, tức tăng thêm 0,1 điểm phần trăm so với mục tiêu của năm 2018. Trong khi đó, thị trường ô tô mặc dù sụt giảm trong phần lớn thời gian của năm nay, nhưng đang có dấu hiệu phục hồi trong những tháng cuối năm và kỳ vọng sẽ có tăng trưởng tốt trong năm tới.

Bên cạnh đó, số lượng các dự án có xu hướng tăng trên toàn quốc, nhu cầu đối với bảo hiểm sức khỏe ngày càng gia tăng của người dân… cũng là những yếu tố thuận lợi đối với sự phát triển của thị trường bảo hiểm phi nhân thọ. Tốc độ tăng trưởng của thị trường bảo hiểm phi nhân thọ năm 2019 được kỳ vọng sẽ đạt mức trên 15%.

Đối với BIC, năm 2019, Công ty sẽ tiếp tục kiên định với mục tiêu tăng trưởng gắn với hiệu quả hoạt động. Trong đó, tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu, nâng cao chất lượng quản trị điều hành, quản lý rủi ro; cải thiện chất lượng dịch vụ trước, trong và sau bán hàng; tập trung phát triển các kênh phân phối bán lẻ, đặc biệt là bancassurance; áp dụng công nghệ tiên tiến nhằm đáp ứng nhanh việc xây dựng các sản phẩm mới, cải tiến các kênh phân phối theo hướng hiện đại và kiểm soát chặt chẽ hoạt động bồi thường.           

Tin bài liên quan