Báo Đầu tư được các nhà đầu tư đánh giá cao trong vai trò người đồng hành, chung tay “gỡ khó”, truyền tải thông điệp đúng đến người dân.

Báo Đầu tư được các nhà đầu tư đánh giá cao trong vai trò người đồng hành, chung tay “gỡ khó”, truyền tải thông điệp đúng đến người dân.

Báo Đầu tư đồng hành với mũi đột phá chiến lược hạ tầng

0:00 / 0:00
0:00
Bằng lăng kính khách quan, đa chiều, Báo Đầu tư luôn đồng hành, chia sẻ khó khăn với cả nhà đầu tư và cơ quan quản lý nhà nước trong triển khai các dự án hạ tầng quy mô lớn.

Đưa tin khách quan, mang tính xây dựng

Từ 5 - 6 năm trở lại đây, việc điểm tin, bài liên quan các dự án hạ tầng giao thông “ngốn” khá nhiều thời gian vào mỗi sáng của bà Lê Thanh Hảo, Trưởng phòng Truyền thông, Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT).

“Số lượng tin, bài trên các báo lớn về việc triển khai hoặc công tác huy động vốn cho các công trình hạ tầng giao thông lên tới hơn 300 tin/bài mỗi ngày, tăng gấp đôi so với thời điểm trước khi triển khai Nghị quyết số 13-NQ/TW ngày 16/1/2012 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ nhằm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020”, bà Hảo cho biết.

Trên thực tế, thời gian vừa qua, lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản của Bộ GTVT đã trở thành một trong những “điểm nóng” về truyền thông, thu hút sự quan tâm rất lớn của các cơ quan báo chí, đặc biệt là các dự án BOT hạ tầng giao thông, đường sắt đô thị, công tác gọi vốn cho đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông…

Theo Lãnh đạo Bộ GTVT, ngành GTVT đã nhận được sự đồng thuận, ủng hộ, hưởng ứng của Quốc hội, Chính phủ, các địa phương và cộng đồng doanh nghiệp trong việc triển khai các chủ trương lớn của Đảng liên quan đến ngành, điển hình là việc triển khai Nghị quyết số 13-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương nhằm góp phần cải thiện mạnh mẽ hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông của đất nước. Thông qua sự đồng hành sát sao của các cơ quan báo chí, dư luận xã hội cũng đã phần nào hiểu và chia sẻ với những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện các dự án của ngành GTVT, nhất là các dự án BOT.

Trong số các tờ báo bám sát và có nhiều tuyến bài phản ánh hoạt động, triển khai hoạt động xây dựng cơ bản của Bộ GTVT nhất, Báo Đầu tư luôn được “điểm” rất kỹ và nhận được những đánh giá rất tích cực của lãnh đạo Bộ GTVT.

Là người có thời gian dài trực tiếp tham mưu lãnh đạo Bộ GTVT về công tác kêu gọi vốn cho các dự án BOT giao thông, ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch và Đầu tư (Bộ GTVT) rất ấn tượng với loạt bài “Biến dạng tại dự án BOT giao thông”. Đây là loạt bài 5 kỳ được đăng tải tháng 5/2016, khi hàng loạt dự án mở rộng Quốc lộ 1, Quốc lộ 14 - đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên bắt đầu được đưa vào khai thác.

“Với những số liệu tương đối đầy đủ, cụ thể; có tham khảo ý kiến, nhận định của các chuyên gia, các cơ quan quản lý chuyên ngành…, loạt bài đã chỉ ra những góc khuất, tồn tại làm biến dạng các dự án BOT. Loạt bài cũng đưa ra cảnh báo về rủi ro tăng trưởng tín dụng quá nóng; nêu được giải pháp giúp cơ quan quản lý chỉnh sửa những hạn chế của hình thức đầu tư này”, ông Huy ghi nhận.

Đồng hành và chia sẻ

Không chỉ với các cơ quan quản lý nhà nước, Báo Đầu tư cũng được các nhà đầu tư đánh giá cao trong vai trò người đồng hành, chung tay “gỡ khó”, truyền tải thông điệp đúng đến người dân, tránh làm sai lệnh bản chất tốt đẹp của việc xã hội hóa đầu tư trong lĩnh vực giao thông - một chủ trương lớn, đúng đắn của Đảng, Nhà nước.

Với thế mạnh từ nguồn thông tin đầu nguồn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cách đưa tin khách quan, mang tính xây dựng, Báo Đầu tư đã giúp Bộ GTVT có thêm những góc nhìn mới, ngay cả những bài viết phản biện đối với các vấn đề nhạy cảm, mà các Dự án BOT là ví dụ điển hình.

Bà Lê Thanh Hảo, Trưởng phòng Truyền thông, Bộ Giao thông - Vận tải

Trong 3 - 4 năm trở lại đây, các chủ đề được Ban Biên tập Báo Đầu tư đặt ra cho phóng viên là, bên cạnh việc phản ánh những bất cập tại các dự án BOT, cần tham gia đề xuất các giải pháp tháo gỡ; kiến nghị sửa đổi các quy định không phù hợp, lỗi thời, qua đó tạo động lực động viên các nhà đầu tư có nhu cầu được làm đúng. Trong trường hợp đăng tải các kết luận thanh tra, kiểm toán, các bài biết cần giải thích rõ ràng đối với từng khuyến nghị để người dân hiểu rõ bản chất, tạo sự đồng thuận cao…

Các bài viết như “Trĩu nặng nỗi lo thua lỗ tại các dự án BOT”, “Thêm tiếng thở dài tại các dự án BOT”, “Nguy cơ vỡ trận hàng loạt dự án BOT giao thông” cùng nhiều bài viết phản ánh những khó khăn tại các dự án BOT… được Báo Đầu tư đăng tải đã thể hiện đúng phương châm mà tờ báo luôn theo đuổi: “Đồng hành với nhà đầu tư, doanh nghiệp”.

Theo ông Huy, trong quá trình xúc tiến, kêu gọi nhà đầu tư nước ngoài cho 8 dự án thành phần xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo hình thức PPP, việc xử lý vấn đề truyền thông liên quan đến các dự án BOT được quan ngại nhiều nhất.

Ông Huy cho biết, dư luận xã hội đang mặc định nhiều định kiến xấu về BOT, như các dự án BOT siêu lợi nhuận, phần lớn đều thiếu minh bạch, thất thoát rất lớn... Đây là lý do khiến nhiều nhà đầu tư nước ngoài e ngại khi tham gia đầu tư các dự án hạ tầng giao thông.

Từ góc nhìn của doanh nghiệp, ông Trần Văn Thế, Phó chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả cho rằng, nhiều cơ quan truyền thông chưa có cái nhìn đầy đủ về mặt tích cực và có “định kiến” với BOT giao thông. Việc đăng tải nhiều ý kiến phản ứng của doanh nghiệp vận tải trong khi nội dung giải thích, phản biện của các nhà đầu tư lại chỉ được đưa mờ nhạt, dễ làm dư luận hiểu nhầm về bản chất của một doanh nghiệp, gây bất lợi cho nhà đầu tư cũng như quá trình thực hiện dự án.

“Chúng tôi ghi nhận nỗ lực của Báo Đầu tư trong việc đưa tiếng nói của nhà đầu tư lên công luận để từ đó, người dân có cái nhìn khách quan, công tâm, thân thiện hơn với BOT giao thông và tuân thủ quy định pháp luật. Điều này giúp chúng tôi có thêm niềm tin để tiếp tục tham gia các dự án đường cao tốc, sân bay lớn - những công trình tạo ra bước đột phá cho đất nước”, ông Thế đánh giá.

Tin bài liên quan