iPhone 12 là mẫu iPhone đầu tiên được trang bị công nghệ 5G. (Ảnh chụp màn hình)
Với việc công bố 4 mẫu iPhone mới tích hợp 5G hồi đầu tuần, Apple chính thức chen chân vào "bữa tiệc" 5G và được kỳ vọng sẽ khuấy đảo thị trường Trung Quốc - nơi chiếm đến 15% tổng doanh số của hãng công nghệ Mỹ.
Động thái trên của Apple diễn ra giữa lúc 5G vẫn ở giai đoạn sơ khai, nhưng các doanh nghiệp Trung Quốc đã nhanh chóng mở rộng phạm vi phủ sóng và các công ty công nghệ như Huawei đã kiếm bội từ doanh số điện thoại thông minh 5G. Mạng di động thế hệ mới 5G có sức hút bởi nó được đánh giá giúp người dùng trải nghiệm tốc độ dữ liệu siêu nhanh.
Will Wong, Giám đốc nghiên cứu tại Công ty phân tích thị trường IDC (Mỹ) cho biết: "Nếu chúng ta nhìn lại (quý II/2020), gần một nửa số điện thoại thông minh xuất xưởng ở Trung Quốc có kết nối 5G. Trong số 5 nhà cung cấp điện thoại thông minh hàng đầu ở Trung Quốc, Apple là hãng duy nhất không có sản phẩm kết nối 5G. Việc cho ra mắt phiên bản điện thoại nâng cấp có kết nối 5G là rất quan trọng để Apple tiếp tục hút khách hàng ở thị trường Trung Quốc".
Các chuyên gia từ Công ty phân tích thị trường CCS Insight đánh giá, Trung Quốc là thị trường điện thoại 5G lớn nhất thế giới và là quốc gia có số lượng kết nối 5G nhiều nhất.
Với Apple, Trung Quốc vẫn là thành phần quan trọng trong công thức thành công của hãng công nghệ Mỹ và CCS Insight ước tính thị trường này sẽ đóng góp khoảng 20% doanh số iPhone mới trong năm 2021, bởi dịch Covid-19 tại Trung Quốc dường như đã được kiểm soát và nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã có những dấu hiệu phục hồi khi chỉ số CPI của Trung Quốc trong tháng 9 tăng 1,7% so với cùng kỳ năm trước, theo Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc.
"Trong thời Covid-19, xét về khả năng phục hồi kinh tế, Trung Quốc đang đi trước các khu vực và quốc gia khác, vì vậy điều quan trọng đối với Apple là phải tiến lên phía trước và nâng cấp kết nối 5G", chuyên gia Will Wong nhấn mạnh.
Daniel Ives, chuyên gia phân tích tại Công ty chứng khoán Wedbush Securities, cho biết, thị trường Trung Quốc là trụ đỡ chính để tạo nên một “supercycle” cho sản phẩm iPhone. SuperCycle là một vòng tuần hoàn và điểm nút của nó là khi nhu cầu thay thế sản phẩm mới của người tiêu dùng tăng cao đến mức cực đại.
"Cho đến thời điểm này, chúng tôi vẫn thấy sức mạnh đáng kể từ thị trường Trung Quốc trong vài tháng qua với các xu hướng tiêu dùng tích cực trước khi kỳ nghỉ quan trọng trong năm vừa qua ở nước này", Daniel Ives nói.
Điện thoại iPhone 11 và iPhone SE thế hệ giá rẻ thứ hai đã chiếm được cảm tình của người tiêu dùng Trung Quốc và giúp hãng công nghệ Mỹ phục hồi doanh số trong quý II/2020 một cách nhanh chóng sau quý I đầy khó khăn vì dịch Covid-19.
Tại Trung Quốc, các mẫu điện thoại màn hình rộng rất phổ biến. Do đó, người tiêu dùng Trung Quốc có thể sẽ ưa chuộng iPhone 12 và iPhone 12 Pro bởi cả hai mẫu sản phẩm này đều có màn hình 6,1 inch.
Thế nhưng, chuyên gia Wong cho rằng, iPhone 12 Pro Max, với màn hình 6,7 inch, có thể quá đắt đối với hầu hết người tiêu dùng ở Trung Quốc.
Về giá cả, iPhone 12 tại Trung Quốc có giá khởi điểm 6.299 nhân dân tệ (tương đương 934 USD), cao hơn gần 17% so với giá tại Mỹ 799 USD, trong khi iPhone 11 có giá khởi điểm năm ngoái là 5.499 nhân dân tệ.
Giá khởi điểm của iPhone 12 Pro tại Trung Quốc là 8.499 nhân dân tệ (tương đương 1.260 USD), cao hơn 26% so với giá tại Mỹ 999 USD. Bản thấp nhất của iPhone 12 Pro có bộ nhớ trong 128GB. Năm ngoái, iPhone 11 Pro được bán với giá khởi điểm 8.699 nhân dân tệ với bộ nhớ 64GB. Như vậy có thể nói iPhone 12 Pro rẻ hơn so với iPhone 11 ở thời điểm ra mắt.
"Tôi tin rằng iPhone 12 và 12 Pro, xét cả về giá cả và kích thước màn hình, sẽ hấp dẫn người tiêu dùng hơn. Riêng với iPhone 12 Pro Max, bản này sẽ có sức hút nhờ kích thước màn hình lớn nhất từ trước đến nay, nhưng giá bán lại không hấp dẫn", Wong nói.