Airbus tiếp tục vượt Boeing để duy trì vị trí số một trong ngành hàng không thế giới.

Airbus tiếp tục vượt Boeing để duy trì vị trí số một trong ngành hàng không thế giới.

Airbus vượt mặt Boeing tại triển lãm hàng không

Airbus đang vượt mặt Boeing trong cuộc đua để trở thành nhà sản xuất máy bay hàng đầu thế giới với số đơn đặt hàng trị giá 72 tỷ USD tại Triển lãm Hàng không Paris, phá vỡ kỷ lục từ trước đến nay nhờ loại phi cơ tiết kiệm nhiên liệu đời mới A320neo.

Hôm thứ năm, CEO của Airbus là Tom Enders cùng Tony Fernandes – CEO của hãng AirAsia đã ký kết một đơn hàng trị giá 18,5 tỷ USD đặt 200 máy bay A320neo. Thỏa thuận trên đã vượt qua kỷ lục chỉ mới được thiết lập một ngày trước đó với một hãng hàng không của châu Á khác là IndiGo, cũng đặt loại máy bay A320neo.

 

Phải đến năm 2015, máy bay A320neo mới bắt đầu được xuất xưởng. Nhưng hiện tại, nhờ có nó mà Airbus đang hưởng lợi do nhu cầu hạ chi phí nhiên liệu và cắt giảm khí thải CO2. A320neo được coi là ngôi sao tại triển lãm lần này. Ông Enders cho biết A320neo giờ đã trở thành loại máy bay bán chạy nhất trong lịch sử ngành hàng không thương mại.

 

Theo AP, hãng chế tạo máy bay của châu Âu đã nhận được hơn 1.000 thỏa thuận mua A320neo. Trong đó, 667 đơn hàng đã được đặt bút ký chỉ trong 4 ngày đầu tiên diễn ra triển lãm. Những đơn hàng lớn nhất của Airbus trong tuần này đến từ các quốc gia mới nổi tại châu Á và Trung Đông. Bên cạnh AirAsia và IndiGo, Airbus còn giành được hợp đồng với JetBlue của Mỹ và Garuda của Indonesia .

 

Thành công của Airbus đang phủ bóng đen lên Boeing khi hãng này chỉ nhận được 22 tỷ USD đơn hàng. Điều này khiến người ta không khỏi đặt ra câu hỏi về khả năng cạnh tranh của nhà chế tạo máy bay Mỹ trên một thị trường vốn đang bị những lo ngại về giá nhiên liệu chi phối.

 

Sức ép đang đè nặng lên Boeing. Hãng này hoặc phải cải tiến máy bay 737 hiện tại, hoặc phải cho ra đời một loại phi cơ hoàn toàn mới. Họ cho biết sẽ đưa ra quyết định trong vài tháng tới. Bên cạnh đó, Boeing tuyên bố họ không coi trọng cuộc đua về số lượng đơn hàng, và rằng không ém các hợp đồng để tới triển lãm mới công bố.

 

Tại đây, Boeing đã nhận chế tạo 142 máy bay, trị giá 22 tỷ USD theo giá niêm yết. Trong đó bao gồm hợp đồng 4,7 tỷ USD cho máy bay 747-8 Intercontinental với một khách hàng giấu tên. Điểm nhấn của Boeing còn là thỏa thuận chế tạo 6 máy bay đường dài 777 trị giá 1,7 tỷ USD của Qatas Airways và 10 chiếc 737 của Malaysian Airlines.

 

Với tình hình hiện tại, có vẻ như Airbus đang tiếp tục duy trì vị trí số một ở ngành hàng không trong năm thứ tư liên tiếp. Năm ngoái, Airbus đã được đặt 574 máy bay với giá trị 74 tỷ USD, trong khi Boeing chỉ nhận sản xuất 530 chiếc.

 

Mặc dù đa số đơn đặt hàng đã được công bố trong 4 ngày đầu của triển lãm, nhưng các hãng chế tạo máy bay vẫn hy vọng sẽ có thêm thỏa thuận vào phút chót. “Cuộc triển lãm vẫn còn chưa kết thúc”, ông Enders nói.

VNIndex

919.08

-1.97 (-0.21%)

 
VNIndex 919.08 -1.97 -0.21%
HNX 134.37 0.33 0.25%
UPCOM 62.73 -0.66 -1.06%