Là một trong những công ty nhựa lớn trực thuộc APH, trong bối cảnh toàn cầu đang báo động vì rác thải nhựa, AAA đã có những bước chiến lược nào để cùng chung tay với thế giới?
Cách đây nhiều năm, APH đã xác định theo đuổi mục tiêu trở thành doanh nghiệp hiện đại, tức là phải gắn liền với tầm nhìn xa, phát triển bền vững và mang lại lợi ích cho xã hội. Theo kịp xu hướng tiêu dùng xanh, chúng tôi đã xác định nghiên cứu và phát triển (R&D) là yếu tố sống còn để tạo ra các sản phẩm không chỉ đạt chất lượng cao mà còn đảm bảo sự thân thiện với môi trường tuyệt đối.
Hiện nay, hoạt động vì môi trường của chúng tôi được thực hiện trong 2 lĩnh vực chính: Một là nghiên cứu và sản xuất các sản phẩm thân thiện với môi trường, tự hủy 100% với các giải pháp xanh - sạch áp dụng cho sản xuất; hai là tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường của cộng đồng và xã hội.
AAA đã có dòng sản phẩm thân thiện môi trường mang thương hiệu AnEco, bao gồm túi vi sinh phân hủy hoàn toàn và dao, thìa, nĩa, găng tay tự hủy. AnEco đang được phân phối và bán tại nhiều siêu thị lớn trên toàn quốc với doanh số khả quan. Chúng tôi đang xây dựng một nhà máy sản xuất bao bì thân thiện môi trường tại Mỹ và dự kiến quý I/2020 sẽ cung cấp sản phẩm, trước tiên là khu vực Bắc Mỹ.
Bên cạnh đó, chúng tôi triển khai dự án năng lượng mặt trời, vừa từng bước tự chủ về nguồn năng lượng, giảm chi phí sản xuất, vừa bảo vệ môi trường. Dự án có quy mô 7 MW đang được thử nghiệm tại một số nhà máy của AAA và sau khi chứng minh được tính hiệu quả, chúng tôi sẽ áp dụng trên toàn bộ hệ thống Tập đoàn. Tuy dự án mới được áp dụng trong quy mô nhỏ, nhưng chúng tôi ước tính có thể tiết kiệm đến 12 tỷ đồng tiền điện/năm và giảm phát thải 4.000 tấn CO2 mỗi năm.
Sản phẩm AnEco là một bước đột phá. Công ty có chiến lược gì để thúc đẩy tiêu dùng xanh?
AnEco là sản phẩm vi sinh phân hủy hoàn toàn (compostable) đầu tiên tại Việt Nam và do chính doanh nghiệp trong nước sản xuất. Trên thế giới, người tiêu dùng đã quen thuộc với sản phẩm compostable, nhưng ở Việt Nam mới được tiếp cận từ cuối năm 2018.
Sau khi được phủ rộng trên hệ thống siêu thị toàn quốc, AnEco đã nhận được những phản hồi tích cực từ phía người tiêu dùng, sẵn sàng chi trả để sử dụng các sản phẩm an toàn tới sức khỏe và môi trường sống. Chúng tôi tiếp tục cho ra đời các sản phẩm mới của AnEco như cốc giấy vi sinh tự hủy, ống hút vi sinh tự hủy... Lượng người quan tâm đến các sản phẩm thay thế túi nilon và sản phẩm nhựa thông thường rất lớn. Chúng tôi hoàn toàn tin tưởng vào con đường phát triển xanh mà mình đã, đang và sẽ theo đuổi.
Ông có thể chia sẻ tầm nhìn của AAA trong việc phát triển bền vững bên cạnh phát triển hoạt động sản xuất - kinh doanh?
Phát triển bền vững được xác định là một ưu tiên của Hội đồng quản trị và Ban điều hành Công ty. Trong chiến lược phát triển dài hạn của AAA, các mục tiêu về phát triển bền vững sẽ góp phần làm gia tăng giá trị doanh nghiệp, đồng thời đóng góp cho việc xây dựng một xã hội tốt đẹp, văn minh.
Chúng tôi biết rằng, bước tiến của doanh nghiệp hoàn toàn phụ thuộc vào sự thịnh vượng của cộng đồng mà chúng tôi phục vụ. Sự thịnh vượng ấy không chỉ đến từ giá trị kinh tế được tạo ra trong quá trình sản xuất - kinh doanh, mà còn đến từ những giá trị xã hội của lối sống xanh, tiêu dùng xanh…, nhằm mang lại tương lai bền vững cho cộng đồng. Điều này đòi hỏi tư duy mới, con đường mới với một ý chí quyết liệt đổi mới để có thể tạo ra các giá trị vững bền. Ban lãnh đạo cam kết làm hết sức mình để đảm bảo AAA tiếp tục tiến bước trên hành trình phát triển bền vững.
Được biết, AAA triển khai thực hiện báo cáo phát triển bền vững riêng biệt, ông có thể chia sẻ về báo cáo này?
Năm 2018, AAA triển khai báo cáo phát triển bền vững riêng biệt, bên cạnh báo cáo về tác động đến môi trường và xã hội tích hợp trong báo cáo thường niên. Báo cáo đóng vai trò quan trọng giúp nhà đầu tư, cổ đông và các bên hữu quan tiếp cận các thông tin về chiến lược phát triển, hoạt động sản xuất - kinh doanh của Công ty ở khía cạnh phát triển bền vững.
Chúng tôi đã áp dụng những chuẩn mực quốc tế vào báo cáo phát triển bền vững, với mục tiêu tăng cường tính minh bạch và hoàn thiện của hoạt động công bố thông tin.