Ở phân khúc xe ga cao cấp, SH vẫn là dòng xe có doanh số đứng top và ổn định nhất. Thường xuyên bán độn giá nhưng thiết kế và công năng phù hợp với số đông vẫn là chìa khóa để SH đến tay người tiêu dùng.
Quá trình sử dụng lâu năm thường phát sinh nhiều bệnh cố hữu của từng mẫu xe, có thể do sản xuất hoặc do người sử dụng, mà SH Việt không phải ngoại lệ. Dưới đây là một số lỗi như vậy, qua chia sẻ của nhiều thành viên trong các câu lạc bộ SH cũng như những thợ sửa xe kinh nghiệm.
Lỗi vành
Sau thời gian chạy từ sau 3.000 đến 4.000 km, khi đỗ mà vặn ga xe phát ra những tiếng kêu “cạch cạch” khó chịu từ phía sau. Đây là bệnh lỗi vành.
Dù còn trong thời gian bảo hành nhưng một số khách hàng đã lỡ sơn vành, hãng sẽ không cho đổi. Cách tốt nhất là nên đóng cọc vành lại, để giữ cho vành luôn hoạt động trong tình trạng tốt nhất.
Báo đèn "Oil Change"
Xe chạy bình thường, nhưng đèn "Oil Change" tự động sáng dù thay nhớt thường xuyên. Có thể người dùng hoang mang, không biết nhớt đang dùng có chất lượng không?
Bạn đừng lo lắng, đèn "Oil Change" được hãng mặc định sẽ sáng lên ở một số km cố định. Đầu tiên thường đèn sẽ sáng ở 4.000 km sau đó chu trình sẽ lặp đi lặp lại đèn sẽ sáng lên liên tục như vậy.
Để tắt đi có thể theo các bước sau đây: Bật công tắc xe lên, nhấn chuyển nút "Trip" trên đồng hồ sao cho chuyển về chế độ "Total" (hiển thị tổng số km đi được). Tiếp tục nhấn và giữ cả hai nút "Trip" và nút "Clock" trên đồng hồ trong khoảng 5 giây khi đó đèn báo thay nhớt sẽ tắt.
Lệch tay lái
Đời xe từ 2012 đến 2014 thường gặp lỗi nặng tay lái, 90% tay lái sẽ lệch về phía tay trái. Nguyên nhân chủ yếu nằm ở chén cổ hoặc chảng ba. Cách khắc phục duy nhất là hãy tìm đến một địa chỉ uy tín để kiểm tra chén cổ hoặc cân lại chảng ba.
Dắt bộ xe phát ra tiếng kêu lạ
Khi dắt xe tới hoặc lui, phía sau xe phát ra tiếng kêu, có hai loại như sau:
Xẹt xẹt: Âm thanh này phát ra theo chu kỳ do má phanh đĩa sau và đĩa phanh cạ vào nhau hoặc bị rơ, việc cần làm để khắc phục lúc này là rửa xe, dùng vòi nước xịt thẳng vào kẽ giữa má và đĩa. Nếu vẫn không hết thì buộc phải thay má phanh. Thông thường, sau 4.000 - 5.000 km sẽ có hiện tượng này.
Để kiểm tra cần mở lốc nồi dùng tay lay nhẹ các bạc đạn.
Rột rột, rồ rồ: Khi dắt xe sẽ có tiếng kêu như có các vật gì đó cạ vào nhau, nguyên nhân chính là do bạc đạn ở puly nồi sau bị vỡ. Để kiểm tra cần mở lốc nồi dùng tay lay nhẹ các bạc đạn, nếu bạc đạn có dấu hiệu bị rơ hoặc bị vỡ (mắt thường ta có thể nhìn thấy) nên đi thay bạc đạn mới.
Còn một nguyên nhân là âm thanh giữa các bạc đạn ở càng sau va vào nhau, trường hợp này cũng khá phổ biến, vì người dùng tháo bánh ra để sơn vành, sau đó lắp vào lại nhưng siết ốc không chặt dẫn đến bánh xe bị lắc, việc cần làm lúc này là siết ốc lại cho bánh sau cố định.
Phuộc
Một số người dùng xe SH Việt Nam còn phản ánh về phuộc trước của xe khá cứng gây khó chịu và mỏi tay khi gặp ổ gà và đi đường xa. Để khắc phục tình trạng này, có 2 cách để giải quyết: Phục hồi lại phuộc bằng cách thay loại dầu tốt hơn để đạt được độ đàn hồi êm ái hơn, có thể giúp cải thiện độ êm 20-30% hoặc thay cặp phuộc SH Italy để có độ đàn hồi êm hơn.
Kẹt tăng cam
Khi nổ máy xe hoặc đang chạy có thể nghe âm thanh rất ồn bên trong máy. Những người thiếu kinh nghiệm sẽ phán đoán ngay xe có vấn đề ở dên (thanh truyền), lòng, piston... Tuy nhiên, động cơ của SH Việt Nam khá bền, đa số trường hợp này lỗi ở tăng cam bị kẹt vì khô dầu hay bụi bẩn. Cách khắc phục rất đơn giản là vệ sinh tăng cam, hoặc trường hợp nặng sẽ tính đến việc thay một bộ tăng cam mới tốt hơn.
Hệ thống nồi
Đa số SH Việt Nam khi chạy sẽ kêu to hơn SH nhập, lý do đa số nằm ở bộ nồi. Nồi SH Việt Nam có 3 tiếng kêu đặc trưng:
Khi lên ga xe không đi liền và bộ phận nồi sẽ phát ra tiếng kêu rào rào, cảm giác xe bị ì.
Những âm thanh khó chịu đó phát ra từ bộ nồi chưa thật sự chất lượng.
Khi xe lên dốc, người lái lên ga nhưng phía nồi phát ra tiếng kêu ọc ọc khá lớn, nhiều người cho là lọc gió, tuy nhiên với vòng tua máy lúc đó thì âm thanh phát ra từ lọc gió là không hợp lý.
Trường hợp cuối cùng khi chạy sát dải phân cách, âm thanh xè xè từ nồi phát ra khá lớn dội lên khi chạy ở tốc độ 40-50 km/h.
Khó nổ - Lên ga bị hụt
Vấn đề cuối cùng đó là tình trạng đề xe khó nổ vào buổi sáng, lên ga bị hụt. Người tiêu dùng nên lưu ý đó là hệ thống xăng của SH Việt Nam khá chuẩn.
Nhiều xe thường xuyên thay dầu, vệ sinh lọc gió, thay nồi… nhưng lại có rất ít quan tâm đến bugi. SH Việt Nam là dòng xe hiện đại nên hệ thống bugi, xăng, lửa rất chuẩn. Tuy nhiên khi bugi bị mòn điện cực thì xe sẽ bị yếu đi từ 0,5-1 mã lực.
Theo dõi tuổi thọ của bugi.
Để phát hiện bugi của xe có vấn đề khá là khó nhưng chuyện dễ hơn là theo dõi tuổi thọ của nó. Theo khuyến cáo của nhà sản xuất một bugi sẽ có tuổi thọ trung bình dao động từ 15.000-18.000 km.
Vì vậy, khi xe khó nổ hay lên ga bị hụt, ngoài những nguyên nhân khác hãy xem lại tuổi thọ của bugi. Việc thay chi tiết này ngoài khắc phục tình trạng trên còn giúp xe ổn định, ít hao xăng hơn và phát huy hết công suất của xe.