Lọt mắt xanh quỹ ngoại, cổ phiếu VPI tăng mạnh trong thời gian tới?

Lọt mắt xanh quỹ ngoại, cổ phiếu VPI tăng mạnh trong thời gian tới?

(ĐTCK) Cổ phiếu VPI của CTCP Đầu tư Văn Phú- Invest vừa là một trong 5 cổ phiếu của Việt Nam được MSCI chọn đưa vào danh mục đầu tư. Đây là điều gây bất ngờ cho thị trường và đặt dấu hỏi vì sao VPI một cổ phiếu mới lên sàn đã lọt vào “mắt xanh” của MSCI.

VPI bất ngờ lọt rổ MSCI

MSCI vừa công bố kết quả tái cơ cấu danh mục Quý II/2018. Theo đó, 5 cổ phiếu của Việt Nam là VPI, CII, HCM, PAN và GEX đã được MSCI thêm vào danh mục cùng với 13 cổ phiếu khác từ các quốc gia khác.

Đáng chú ý, cổ phiếu của VPI của CTCP Đầu tư Văn Phú- Invest là một “lính mới” trên thị trường mới chào sàn ngày 28/11/2017. VPI hiện đang niêm yết 160 triệu cổ phiếu trên sàn HNX. Tính đến ngày 15/5/2018, cổ phiếu VPI đạt thị giá 43.900 đồng/cổ phiếu.

Sau đợt tái cơ cấu và bổ sung thêm 5 cổ phiếu của Việt Nam và rổ, giới phân tích cho rằng sẽ có làn sóng nhà đầu tư mua theo MSCI, các cổ phiếu lọt mắt xanh quỹ ngoại sẽ có đà tăng mạnh trong thời gian tới.

Hiện tại trong cơ cấu cổ đông của VPI đã xuất hiện tên của 4 quỹ ngoại rất nổi tiếng bao gồm: Dragon Capital, APS, Vietnam Holdings và Morgan Stanley.

Cụ thể, theo báo cáo của các quỹ này, hiện DC đang nắm khoảng 5%, quỹ Vietnam Holdings nắm khoảng 4% và quỹ APS nắm khoảng 1,25% cổ phiếu của VPI.

Lý giải cho việc được nhiều quỹ ngoại quan tâm, giới đầu tư cho rằng VPI hấp dẫn ở việc sở hữu quỹ đất lớn tại vị trí đẹp trung tâm Hà Nội, Hồ Chí Minh với tổng quỹ đất đang phát triển lên tới khoảng 234 ha. Ngoài ra cơ cấu tài chính của công ty rất lành mạnh, tỷ lệ vay nợ ít nên còn rất nhiều tiềm năng để tăng trưởng.

Trong thời gian tới, với việc được thêm vào rổ chỉ số MSCI, chắc chắn tỷ lệ sở hữu nước ngoài của VPI sẽ còn tiếp tục tăng lên. Đáng chú ý là công ty mới chỉ niêm yết kể từ tháng 11 năm 2017 và là công ty duy nhất niêm yết trên Sở giao dịch Chứng khoán Hà Nội được thêm vào rổ chỉ số MSCI trong đợt này.

Trao đổi với Đầu tư Chứng khoán, ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc Phân tích công ty Chứng khoán Yuanta cho biết, những cổ phiếu được MSCI lựa chọn thường có thanh khoản trung bình lớn và có tác động đến các chỉ số. Với VPI, ông Thế Minh nhấn mạnh, lợi thế lớn nhất của VPI là sở hữu quỹ đất lớn ở cả Hà Nội và TP.HCM, đây là động lực tăng trưởng mạnh cho VPI.

Lọt mắt xanh quỹ ngoại, cổ phiếu VPI tăng mạnh trong thời gian tới? ảnh 1

Các phương án, kế hoạch kinh doanh năm 2018 VPI trình tại ĐH cổ đông vừa qua đều được cổ đông thông qua với tỷ lệ tuyệt đối

Lợi thế sở hữu quỹ đất sạch ở những vị trí đắc địa

Lợi thế này đã đem lại kết quả kinh doanh vượt trội cho VPI trong năm 2017 và có đà tăng trưởng trong các năm tiếp theo.

Năm 2017, doanh thu hợp nhất của VPI đạt hơn 875 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt gần 420 tỷ đồng.

Lợi nhuận năm 2018 của công ty đến chủ yếu từ các dự án bất động sản có vị trí đắc địa, có hệ thống hạ tầng đồng bộ. Trong năm 2018, có 4 dự án lớn trên “đất vàng” được Văn Phú- Invest triển, đây cũng là đòn bẩy thúc đẩy tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận cho VPI.

Đó là các dự án The Terra – Hào Nam (tổng diện tích 6.618m2 dự kiến bàn giao trong quý 4 năm 2019);  dự án Grandeur Palace - Giảng Võ (tổng diện tích 9.025 m2, dự kiến khởi công trong quý II/2018, hoàn thành trong Quý III năm 2020);

Dự án The Terra - An Hưng (phố Tố Hữu- Hà Nội, có tổng diện tích 35.380m2, dự kiến được triển khai trong quý IV năm 2018, hoàn thành Quý IV năm 2021); Dự án Grandeur Palace – Phạm Hùng (tổng diện tích đất 22.744m2, dự kiến khởi công xây dựng vào đầu năm 2019, hoàn thành Quý III năm 2021).

Lọt mắt xanh quỹ ngoại, cổ phiếu VPI tăng mạnh trong thời gian tới? ảnh 2

 VPI có lợi thế lớn khi sở hữu quỹ đất sạch ở các vị trí đắc địa

Kế hoạch năm 2018, VPI dự kiến đạt mức tổng doanh thu 2.333,8 tỷ và lợi nhuận sau thuế 603 tỷ, lần lượt tăng trưởng 166% và 44% so với năm trước. 

MSCI là viết tắt của Morgan Stanley Capital International. 

MSCI Inc, có trụ sở tại New York, là công ty uy tín trong lĩnh vực cung cấp các công cụ phân tích thị trường tài chính, và xây dựng các chỉ số tham chiếu cho các nhà đầu tư trên thị trường cổ phiếu, trái phiếu để đo lường hiệu quả hoạt động đầu tư. Một trong các chỉ số nổi tiếng nhất của MSCI là Chỉ số thị trường mới nổi (MSCI EM Index), theo dõi hoạt động trên thị trường cổ phiếu của một số nước phát triển và khu vực. 

Hiện tại các chỉ số của MSCI được nhiều nhà đầu tư tham chiếu với tổng giá trị tài sản hơn 10.000 tỷ USD, trong đó 1.600 tỷ USD tham chiếu đến chỉ số MSCI EM Index.

Tin bài liên quan