2020, mở đầu thập niên hiện thực hóa “giấc mơ rồng bay” của Đất Xanh

2020, mở đầu thập niên hiện thực hóa “giấc mơ rồng bay” của Đất Xanh

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Chuyển mình thành công từ nhà môi giới đến nhà phát triển dự án, khẳng định tên tuổi hàng đầu trong lĩnh vực bất động sản, Tập đoàn Ðất Xanh (DXG) đặt ra mục tiêu trong thập niên tới là xướng tên trong Top 10 tập đoàn kinh tế tư nhân lớn nhất Việt Nam (2025), Top 10 tập đoàn phát triển bất động sản tốt nhất Ðông Nam Á (2030).

DXG gia nhập sàn chứng khoán vào năm 2009 với vốn điều lệ 80 tỷ đồng. Sau nhiều năm tăng trưởng vững mạnh, đến cuối năm 2019, vốn điều lệ Tập đoàn lên đến 5.200 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu 9.228 tỷ đồng, tổng tài sản hơn 19.880 tỷ đồng - là một trong những doanh nghiệp bất động sản thuộc hàng quy mô lớn trên thị trường.

Ðất Xanh cũng được biết đến là công ty dịch vụ bất động sản uy tín với hơn 40.000 sản phẩm bán ra mỗi năm, đồng thời là nhà đầu tư và phát triển bất động sản để lại dấu ấn tốt nhờ sản phẩm chất lượng vượt trội, đáp ứng nhu cầu thị trường và được khách hàng đón nhận trong phân khúc trung cấp với một loạt dự án ở TP.HCM như Sunview Town, Opal Riverside, Lux City, Lux Garden, Opal Garden…

Mức tín nhiệm của Ðất Xanh đối với các định chế tài chính rất cao, thể hiện qua sự đồng hành nhiều năm liền trong việc cung cấp hạn mức tín dụng và giải ngân vốn cho các dự án đầu tư của Ðất Xanh; đồng thời Tập đoàn đã thực hiện thành công các thương vụ huy động vốn trái phiếu với tổng giá trị lên đến chục ngàn tỷ đồng trong nhiều năm qua.

Riêng năm 2019, Ðất Xanh đạt doanh thu thuần 5.814 tỷ đồng và lãi ròng 1.216 tỷ đồng, lần lượt tăng 25% và 3% so năm trước.

Tỷ suất lợi nhuận sau thuế trên doanh thu thuần đạt 32,44%. Ðặc biệt, Ðất Xanh đã gia tăng quỹ đất tiềm năng lên 3.327 ha, trong đó tạo tiếng vang với việc đấu giá thành công lô đất “vàng” 92,2 ha tại xã Long Ðức, huyện Long Thành, tỉnh Ðồng Nai.

Trong chiến lược phát triển, Ðất Xanh định vị mình là công ty luôn dẫn đầu trong lĩnh vực đầu tư phát triển dự án và là nhà cung cấp dịch vụ bất động sản toàn diện hàng đầu Việt Nam.

Trong đó, dịch vụ bất động sản là mảng kinh doanh cốt lõi từ những ngày đầu thành lập. Bằng kinh nghiệm lâu năm cùng với việc nắm bắt tốt nhu cầu thị yếu của khách hàng, hệ thống phân phối rộng khắp, Ðất Xanh đã tự xây dựng cho mình một lợi thế cạnh tranh vượt trội mà không phải công ty dịch vụ bất động sản nào cũng có thể làm được, đó chính khả năng phân phối 100% dự án, hay còn gọi là bao tiêu dự án thứ cấp.

Nhờ vậy, Ðất Xanh thường xuyên dẫn đầu với hơn 30% thị phần môi giới. Lợi nhuận gộp mảng dịch vụ bất động sản luôn chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu lợi nhuận của công ty, trung bình 5 năm (2015-2019) hơn 35%.

Năm 2019, diễn biến thị trường bất động sản có phần trì trệ nhưng mảng dịch vụ bất động sản của DXG vẫn bán hơn 30.000 sản phẩm, mang về doanh thu 2.879 tỷ đồng, tăng 23% so với năm 2018 và chiếm 50% doanh thu cả Tập đoàn.

Hiện nay, quỹ đất tiềm năng của DXG đã đạt hàng ngàn ha, đủ để phát triển trong 3 - 5 năm tới. Dài hơi hơn, Ðất Xanh sẽ phát triển quỹ đất có quy mô tối thiểu 200 ha cho các dự án khu đô thị; hướng đến quỹ đất tiềm năng là 10.000 ha đảm bảo cho chiến lược ngắn hạn, trung hạn và dài hạn.

Riêng năm 2020, Tập đoàn xin chủ trương đầu tư tại các địa phương để phát triển các dự án với quỹ đất mục tiêu khoảng 4.000 ha.

Kế hoạch trong năm 2020, DXG cung cấp 6.000 - 10.000 đơn vị sản phẩm ra thị trường, đến từ 3 - 4 dự án gồm Gem Sky World, St. Moritz và 2 dự án khác tại Bình Dương.

Về tình trạng pháp lý, hiện dự án Gem Sky World ở Long Thành và St. Moritz ở TP.HCM đã được giới thiệu ra thị trường từ cuối tháng 5/2020. Hai dự án ở Bình Dương thì đang trong quá trình hoàn thiện pháp lý, dự kiến sẽ tung ra thị trường trong quý III/2020.

Không dừng ở đó, Ðất Xanh còn có kế hoạch sẽ phát triển thêm 2 mảng là xây dựng và bất động sản công nghiệp.

Ngoài ra, nhiệm vụ hàng đầu của DXG trong năm nay là IPO Công ty cổ phần Dịch vụ bất động sản Ðất Xanh (DXRes) - thông tin đang được giới đầu tư rất mong đợi.

Theo nhiều kỳ vọng, việc giảm tỷ lệ sở hữu tại mảng dịch vụ từ 90,5% xuống 51% sẽ mang về khoản lợi nhuận đáng kể cho Ðất Xanh, đồng thời sẽ tối ưu hóa được hoạt động của dịch vụ môi giới nhờ sự hợp tác cùng các đối tác đầu tư.

Năm 2020 cũng ghi dấu mốc của Ðất Xanh trong việc bổ nhiệm ông Bùi Ngọc Ðức giữ vị trí Tổng giám đốc. Ðây là vị trí mà trước đó Chủ tịch HÐQT Tập đoàn Ðất Xanh - ông Lương Trí Thìn kiêm nhiệm trong suốt gần 18 năm.

Việc bổ nhiệm Tổng giám đốc mới và kiện toàn Ban lãnh đạo cấp cao của Tập đoàn Ðất Xanh cho thấy định hướng quản trị doanh nghiệp theo chuẩn mực và thông lệ quốc tế và quyết tâm phát triển doanh nghiệp lớn mạnh.

Tin bài liên quan