Thực tế cho thấy, với một thị trường mới mẻ và đầy tiềm năng như Việt Nam, bất cứ công ty bảo hiểm nào cũng đều muốn tập trung phát triển để tăng trưởng và lớn mạnh. Tuy nhiên, để hiện thực hóa được điều này mà vẫn giữ được chất lượng lại là bài toán không hề đơn giản.
Nhiều công ty bảo hiểm nước ngoài khi vào Việt Nam đều chung một chiến lược là tuyển thật nhiều đại lý để "thúc" tăng doanh số. Và tất nhiên, sau những con số doanh thu tăng trưởng đột biến, các doanh nghiệp bảo hiểm phải đau đầu về những hợp đồng “game”. Hệ lụy sẽ đến rất nhanh sau đó, có thể trong năm đóng phí bảo hiểm thứ 3, thứ 4, thậm chí là ngay sau năm thứ 1.
“Dựa trên kinh nghiệm của mình, tôi cho rằng, mô hình này khó bền vững. Vậy làm sao để vừa tăng trưởng doanh thu, vừa đảm bảo chất lượng hoạt động? Không có cách nào khác, các doanh nghiệp vẫn phải bắt đầu từ đại lý - kênh trọng tâm nhất trong ngành bảo hiểm”, lãnh đạo cấp cao của một công ty bảo hiểm nước ngoài nhấn mạnh.
Trên thực tế, để trở thành những đại lý bảo hiểm chuyên nghiệp và lọt vào MDRT, người đại lý yêu nghề phải dành 100% thời gian và 200% nỗ lực cho công việc. Các doanh nghiệp bảo hiểm đều hiểu, muốn tăng trưởng bền vững và chất lượng thì không có cách nào khác ngoài việc phải đầu tư vào chất lượng đội ngũ bán hàng.
Là một doanh nghiệp bảo hiểm còn non trẻ, song với mong muốn “thay đổi cảm nhận của mọi người về bảo hiểm”, ngay từ khi bước chân vào thị trường bảo hiểm Việt Nam, Công ty bảo hiểm nhân thọ FWD Việt Nam không chạy theo số lượng, mà tập trung vào chất lượng của người đại lý bảo hiểm.
Theo đó, FWD Việt Nam đẩy mạnh đào tạo và phát triển nghề nghiệp hướng đến mục tiêu đại lý bảo hiểm MDRT. Đây là danh hiệu dành cho các đại lý bảo hiểm xuất sắc nhất trên thế giới được Hiệp hội MDRT (thành lập từ năm 1972) thẩm định và phê duyệt. Với định hướng này, kết thúc năm 2017, FWD đã có 122 đại lý đạt chuẩn MDRT, chiếm hơn 10% trong tổng số đại lý bảo hiểm của Công ty.
Với Dai-ichi Life Việt Nam, việc triển khai mô hình tư vấn tài chính cá nhân chuyên sâu như trung tâm tư vấn tài chính cá nhân - Tổng đại lý DFA Tân Bình và 2 trung tâm tư vấn tài chính cá nhân tại trụ sở chính TP.HCM và Hà Nội, hãng bảo hiểm này không chỉ mong muốn tạo ra những trải nghiệm đặc biệt cho khách hàng, mà còn hướng đến có được một nơi làm việc hiện đại cho đội ngũ nhân lực cấp cao đạt chuẩn MDRT.
Đối với Chubb Life Việt Nam, lực lượng MDRT cũng được coi là "át chủ bài" của đội ngũ kinh doanh toàn Công ty. Được biết, trong năm 2017, lực lượng này đã mang lại doanh thu ấn tượng, chiếm gần 30% tổng doanh thu phí bảo hiểm khai thác mới toàn quốc.
Theo ông Trần Văn Cần, Giám đốc cấp cao Kênh MDRT toàn quốc Chubb Life Việt Nam, với việc tập trung tuyển dụng theo chất lượng và đào tạo lực lượng đại lý tinh nhuệ, chuyên nghiệp, mà đứng đầu là lực lượng MDRT, Chubb Life Việt Nam hy vọng sẽ sớm góp phần thay đổi hình ảnh của đại lý bảo hiểm trong xã hội, giúp khách hàng có thái độ trân trọng hơn đối với đại lý bảo hiểm.
Được biết, tỷ lệ đại lý MDRT/tổng số đại lý bảo hiểm đang hoạt động trên thị trường chỉ chiếm khoảng 2-3%, nhưng đây là đội ngũ mang lại doanh thu khai thác phí bảo hiểm mới rất đáng kể (khoảng 30-40%/tổng phí bảo hiểm khai thác mới) cho các công ty bảo hiểm nhân thọ. Ngoài ra, MDRT cũng là lực lượng nòng cốt hỗ trợ các công ty mở rộng mạng lưới đại lý rất hiệu quả.
“Phát triển sâu rộng đội ngũ MDRT sẽ là chiến lược quan trọng của tất cả công ty bảo hiểm trong thời gian tới. Bên cạnh đó, việc 'giữ chân' đội ngũ tinh nhuệ này để gắn bó dài lâu với doanh nghiệp cũng là điều quan trọng không kém, bởi MDRT thể hiện tiềm năng, sức hút, cũng như tính cạnh tranh giữa các công ty bảo hiểm”, đại diện một doanh nghiệp bảo hiểm cho biết.