2014 là năm hứa hẹn với lĩnh vực bảo hiểm

2014 là năm hứa hẹn với lĩnh vực bảo hiểm

(ĐTCK) “Rất khó để dự đoán hoạt động kinh doanh của cả ngành bảo hiểm, nhưng theo quan điểm của cá nhân tôi, 2014 là một năm đầy hứa hẹn. Sự phục hồi của ngành bảo hiểm mà chúng ta đã chứng kiến trong năm 2013 là một tín hiệu tốt cho năm 2014”, ông Stephen Clark, Tổng giám đốc AIA Việt Nam chia sẻ với ĐTCK.

Ông có nghĩ rằng ngành bảo hiểm nhân thọ đã bắt đầu lấy lại đà tăng trưởng ngay trong năm 2013, mặc dù vẫn còn nhiều thách thức?

Chắc chắn rồi. Theo các số liệu của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (AVI), tính đến cuối quý III/2013, số lượng hợp đồng cá nhân mới tăng khoảng 24% so với cùng kỳ năm ngoái. Con số này cao gấp 3 lần so với mức tăng trưởng 8% của quý III/2012 so với quý III/2011.

Trong năm nay, doanh thu phí bảo hiểm mới cũng tăng trưởng mạnh mẽ, với 32,8% so với 10,2% của năm 2012, dẫn đến mức tăng trưởng tích cực của tổng phí bảo hiểm là 23% so với 11% của năm ngoái (tổng phí bảo hiểm gồm có phí bảo hiểm mới và phí bảo hiểm tái tục).

Nói chung, 2013 là một năm đầy thách thức của ngành bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam, nhưng tôi lạc quan rằng, mức tăng trưởng mà toàn ngành đạt được trong năm nay là bền vững. Tôi rất phấn khởi vì AIA đã có những đóng góp quan trọng vào sự hồi phục mạnh mẽ này của toàn ngành.

 

Theo ông, yếu tố nào đã giúp hầu hết các công ty bảo hiểm nhân thọ đạt được hay thậm chí vượt mức chỉ tiêu kinh doanh năm 2013?

Tôi không thể đánh giá chỉ tiêu kinh doanh năm 2013 của mỗi công ty, mà chỉ muốn nhắc lại rằng đầu năm nay, AVI đã dự đoán ngành bảo hiểm sẽ tăng trưởng khoảng 15%. Nhìn vào kết quả kinh doanh của ngành từ đầu năm cho đến nay, nhiều công ty đã đạt được mức tăng trưởng cao hơn nhiều so mức tăng trưởng dự báo chung của toàn ngành.

Riêng AIA, chúng tôi đã đạt mức tăng trưởng gấp đôi so với mức dự kiến này. Kết quả này có được trước hết là nhờ Công ty đã tập trung cho việc nâng cao sự chuyên nghiệp của lực lượng đại lý. Điều này được thể hiện rõ khi nhìn vào sự thành công liên tục của chiến lược đại lý ngoại hạng của AIA.

Bên cạnh đó, các kênh phân phối cũng ngày càng được đa dạng hóa, giúp khách hàng có thể tiếp cận các lợi ích của bảo hiểm nhân thọ thông qua ngân hàng cũng như kênh tiếp thị trực tiếp. Tất cả đều giúp cải thiện doanh số, tăng năng suất và cải tiến tổng thể chất lượng kinh doanh.

Dịch vụ khách hàng trong năm nay tiếp tục được cải thiện, giúp nâng cao danh tiếng của ngành bảo hiểm. Chúng tôi có thể nhận biết được điều này thông qua những ý kiến tích cực từ các phương tiện truyền thông xã hội cũng như các kênh thông tin truyền thống.

Khi càng có nhiều khách hàng có những trải nghiệm tích cực, nhận thức về ngành bảo hiểm nhân thọ sẽ lan rộng và sự tin tưởng đối với các công ty bảo hiểm sẽ được nâng cao.

 

Ông có băn khoăn gì về sự phát triển của ngành bảo hiểm nhân thọ trong thời gian tới?

Theo tôi, cần phải đặt sự phát triển của ngành bảo hiểm nhân thọ trong bối cảnh ngành tài chính nói chung vẫn còn đối mặt với nhiều thách thức.

Các ngân hàng đang chịu áp lực cải thiện nợ xấu và hạn chế khả năng giới thiệu các sản phẩm linh hoạt. Trong năm 2013, chúng ta đã chứng kiến lãi suất tiền gửi ngân hàng giảm đáng kể so với năm trước, việc kinh doanh vàng bị hạn chế, đầu tư bất động sản vẫn còn chậm và thị trường chứng khoán tiếp tục biến động. Vì vậy, khi nhiều hình thức đầu tư thông thường trở nên ít thu hút khách hàng, sản phẩm bảo hiểm là một phương án thay thế hấp dẫn.

Sự kết hợp yếu tố bảo vệ và tiết kiệm, cùng với việc mang lại sự an tâm về giá trị và mức độ nhận biết của một thương hiệu mạnh, AIA được xem là một lựa chọn an toàn và hấp dẫn đối với nhiều khách hàng.

 

Hoạt động kinh doanh của ngành bảo hiểm nhân thọ trong năm 2014, theo ông, sẽ vẫn là một năm khó khăn hay có thể tốt hơn?

Theo tôi, 2014 là một năm đầy hứa hẹn với ngành bảo hiểm, mà sự phục hồi của ngành trong năm 2013 có thể xem là tín hiệu tốt, dự báo về triển vọng của thị trường trong năm tới.

Chúng ta có thể thấy được sự cải thiện liên tục trong lĩnh vực ngân hàng, những tín hiệu khá tích cực trong lĩnh vực bất động sản cùng với mức lạm phát thấp và mức tăng trưởng GDP đáng khích lệ.

Có nhiều lý do để lạc quan về triển vọng của ngành bảo hiểm nhân thọ trong năm tới. Các công ty bảo hiểm nước ngoài đang quan tâm đến việc phát triển hoạt động kinh doanh tại Việt Nam, mà sự ra đời gần đây của quy định mới về sản phẩm hưu trí tự nguyện là một cơ hội hấp dẫn.

Khi tập trung vào khách hàng và tiếp tục cải thiện tất cả các khía cạnh của ngành bảo hiểm, kết quả của năm 2014 sẽ tốt hơn năm nay.

>>Sẽ có Quỹ bảo vệ người được bảo hiểm từ 2014

>>Kinh tế năm 2014: Chấp nhận chậm, nhưng phải chắc

>>Năm 2014 thị trường BĐS mới có thể phục hồi vững chắc