2012, TTCK Việt Nam ra biển lớn

2012, TTCK Việt Nam ra biển lớn

(ĐTCK) Năm 2012, một dấu mốc sẽ đi vào lịch sử ngành chứng khoán là từ ngày 12/1, TTCK sẽ mở cửa hoàn toàn theo các cam kết WTO.

Tác động của quá trình này, theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ, là sức ép đối với các DN cung cấp dịch vụ tài chính, chứng khoán tại Việt Nam sẽ ngày càng mạnh mẽ, trên các phương diện như tiềm lực tài chính, năng lực điều hành, quản trị rủi ro, tuân thủ luật pháp, kinh nghiệm hoạt động.

Điều này sẽ buộc các DN cung cấp dịch vụ trong nước phải đổi mới để có thể tăng khả năng cạnh tranh, đồng thời đóng góp vào sự phát triển của TTCK Việt Nam.

Chia sẻ với ĐTCK, Bộ trưởng Vương Đình Huệ cho rằng, bước vào thời khắc quan trọng này, cùng với việc TTCK Việt Nam phải chấp hành đúng các nguyên tắc đã cam kết, thì điều quan trọng nhất là cần nâng cao năng lực nội tại của các DN nội địa.

Theo Bộ trưởng, việc thực hiện tái cấu trúc TTCK và tái cấu trúc CTCK có ý nghĩa quan trọng để TTCK Việt Nam hội nhập thành công, đặc biệt khi quá trình tái cấu trúc sẽ phải hướng đến các mục tiêu lâu dài, các thông lệ và chuẩn mực quốc tế.

Bộ trưởng cho biết, năm 2012, Bộ Tài chính sẽ triển khai tái cấu trúc CTCK với mục tiêu thu hẹp số lượng CTCK, nâng cao năng lực tài chính, quản trị, chất lượng dịch vụ và khả năng phòng ngừa rủi ro.

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính sẽ tăng cường khả năng, hiệu quả quản lý, giám sát đối với CTCK, áp dụng cơ chế kiểm tra, giám sát theo mức độ rủi ro.

Khép lại năm 2011, 2 chỉ số chính tại Việt Nam ghi dấu ấn suy giảm nặng nề (VN-Index giảm 27,5%, HNX-Index giảm 48,6%). Trên nền một thị trường còn khó khăn bộn bề, Chính phủ, Bộ Tài chính, UBCK đều đã phát đi thông điệp, năm 2012, sẽ cải tổ mạnh mẽ TTCK và kiên quyết vực dậy thị trường này.

Dù không phải lần đầu tiên thông điệp vực dậy TTCK được đưa ra từ cấp quản lý cao nhất, nhưng năm 2012, thông điệp này có một điểm sáng mới, một điểm nhấn rất quan trọng, đó là sẽ có sự phối hợp chặt chẽ hơn giữa Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước (NHNN) trong việc điều hành chính sách tài khóa và tiền tệ.

Theo Bộ trưởng Vương Đình Huệ, khi thực hiện sự phối hợp chính sách tài khóa, tiền tệ hiệu quả, thúc đẩy sự tăng trưởng bền vững, nâng cao hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế thì TTCK sẽ có bước phát triển căn bản và bền vững hơn.

Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình, trong cuộc trao đổi với Báo ĐTCK trước thềm 2012 cũng đã khẳng định, NHNN đã và đang nỗ lực thực hiện những bước đi cơ bản để lập lại thế cân bằng giữa 2 thị trường: thị trường tiền tệ và thị trường vốn. Đây là điều kiện nền tảng để dẫn dòng vốn đầu tư dài hạn chảy vào TTCK Việt Nam.

Năm 2012, ngành dịch vụ chứng khoán Việt Nam bước vào hội nhập toàn diện với một thông điệp nhất quán: cải tổ để tồn tại, đứng vững và vươn lên. Nhà đầu tư, DN niêm yết, các tổ chức tài chính trung gian đặt niềm tin và kỳ vọng rằng, sau thông điệp mạnh mẽ đó, Chính phủ, Bộ Tài chính, NHNN, UBCK sẽ có giải pháp hiệu quả, tập trung vực dậy TTCK và phát triển thị trường này trở thành kênh dẫn vốn quan trọng, trở thành phong vũ biểu cho hình ảnh  nền kinh tế Việt Nam trên trường quốc tế.