Vì sao không nên uống rượu khi đang dùng kháng sinh?

Vì sao không nên uống rượu khi đang dùng kháng sinh?

Bạn đang phải uống kháng sinh để trị bệnh viêm đường tiết niệu nhưng tối nay có một buổi tiệc bạn không thể từ chối. Vậy nếu bạn uống 1 ly rượu thì điều gì có thể xảy ra?
Bạn từng nghe nói rằng nếu uống rượu trong khi đang điều trị với kháng sinh, bạn sẽ dễ bị say rượu hơn. Nhưng sự thật phức tạp hơn vậy.

Theo TS. Stephen Ferrara, trường ĐH Columbia, có 2 lý do chính để bạn không uống rượu khi đang uống kháng sinh. Một là gây ra các phản ứng phụ và 2 là làm giảm tác dụng của thuốc.

Nếu bạn quyết định uống vài ly trong khi đang uống kháng sinh, bạn sẽ có thể trải qua hàng loạt các triệu chứng như nhịp tim, huyết áp tăng, buồn nôn, nôn vọt, đau bụng, tiêu chảy, khó chịu ở dạ dày, da kích ứng, đau đầu, chóng mặt, buồn ngủ, tổn thương gan.

Có 1 số kháng sinh như Metronidazole, Ketoconazole, và Griseofulvin phản ứng rất mạnh với rượu vì vậy tuyệt đối không nên uống rượu khi đang uống các loại kháng sinh này.

Ngoài ra, khả năng đẩy lùi tình trạng nhiễm trùng cũng sẽ bị chậm lại.

“Uống rượu còn làm tang men gan trong khi gan có nhiệm vụ chuyển hóa kháng sinh. Do đó, rượu sẽ làm giảm tác dụng của kháng sinh”, TS. Ferrara giải thích.

Vậy nên tối nhất là không uống rượu nếu muốn nhanh khỏi ốm.

Uống rượu khi đang uống kháng sinh cũng làm bạn say nhanh hơn do rượu làm cơ thể mất nước, khiến lượng cồn trong máu cao hơn bình thường.

Rượu cũng là chất gây ức chế thần kinh trung ương nên các triệu chứng như mất kiểm soát vận động, buồn ngủ, chóng mặt tang lên vì kháng sinh cũng tác động tới hệ thần kinh trung ương.

Vậy hẳn là bạn đã hiểu rất rõ hoàn toàn không nên uống 1 ly có cồn nào trong khi đang uống kháng sinh nếu không muốn gặp những rắc rối trên đúng không nào?

Tin bài liên quan