Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Trong tháng Tết, miền Bắc sẽ có 1-2 đợt rét đậm

Trong tháng Tết (1/2017) có khả năng xảy ra khoảng 3 - 4 đợt không khí lạnh ảnh hưởng đến các tỉnh miền Bắc và 1 - 2 đợt rét đậm, nhưng không kéo dài, tập trung trong khoảng thời kỳ giữa và cuối tháng.     

Theo Phòng Dự báo Khí tượng hạn vừa, hạn dài, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, nền nhiệt độ trung bình tháng Tết có xu hướng cao hơn trung bình nhiều năm.

Trong thời gian này, các đợt không khí lạnh khả năng gây mưa không nhiều và kết thúc nhanh, sau khi không khí lạnh tràn qua, thời tiết ở Bắc Bộ chủ yếu ít mưa và tiết trời khô hanh.

Một điểm đáng chú ý khác là lượng mưa ở khu vực vùng núi phía Bắc trong tháng Tết có thể cao hơn từ 15 - 30%, khu vực ven biển Đông Bắc và Đồng Bằng Bắc Bộ bao gồm cả thủ đô Hà Nội phổ biến thấp hơn từ 10 - 20% so với trung bình nhiều năm.

Điểm nổi bật đầu tiên có thể nhắc tới đó là mùa đông năm nay ở miền Bắc là nền nhiệt độ có xu hướng cao hơn so với trung bình nhiều năm; hiện tượng rét đậm, rét hại không kéo dài.

Việc này phù hợp với các kết quả nghiên cứu mới nhất, tức là xu hướng gia tăng của nhiệt độ mùa đông trong những thập kỷ gần đây. Có thể hiểu trong vài thập kỷ tới mùa đông sẽ ít lạnh, có những năm rất lạnh nhưng trung bình mùa đông ấm là xu thế chủ đạo.

Trong tháng 1 này, nền nhiệt độ trung bình tại Bắc Bộ sẽ nằm ở mức cao hơn từ 0,5 - 1,5 độ C so với trung bình nhiều năm.

Khu vực Trung và Nam Trung Bộ nhiệt độ nằm ở mức cao hơn 0,5 - 1 độ C so với trung bình nhiều năm.

Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ khả năng sẽ xuất hiện mưa trái mùa.

Tin bài liên quan