Tin mới nhất về vụ cháy quán karaoke

Tin mới nhất về vụ cháy quán karaoke

Bên cạnh việc quyết định khởi tố vụ án, ngày 2/11 cơ quan chức năng cũng triệu tập 3 người trong nhóm công nhân hàn xì để lấy lời khai làm rõ nguyên nhân vụ cháy quán karaoke làm 13 người thiệt mạng.

Khởi tố vụ án, triệu tập 3 công nhân hàn xì

Ngày 2/11, liên quan đến vụ cháy xảy ra trưa ngày 1/11 tại quán karaoke trên phố Trần Thái Tông, (Phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội) khiến 13 người tử vong, cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội vừa ra quyết định khởi tố vụ án “ Vi phạm quyết định về phòng cháy, chữa cháy” theo điều 240 Bộ luật Hình sự để điều tra làm rõ nguyên nhân vụ cháy. 

Theo báo CAND, chủ cơ sở này là bà Nguyễn Diệu Linh, 30 tuổi, hộ khẩu thường trú tại Văn Quán, quận Hà Đông, Hà Nội. Bước đầu cơ quan chức năng xác định, cơ sở kinh doanh  này vẫn chưa đầy đủ các giấy phép hoạt động theo quy định pháp luật.

Cụ thể, theo báo cáo nhanh của UBND quận Cầu Giấy, nguyên nhân vụ cháy bước đầu được lực lượng chức năng xác định do sự thiếu cẩn trọng của nhóm công nhân hàn xì trong khi hàn bảng quảng cáo tại tầng 2, tòa nhà karaoke số 68, đường Trần Thái Tông, phường Dịch Vọng Hậu. 

Tòa nhà này cao 9 tầng, có diện tích mặt sàn khoảng 90m² đã bị cháy hoàn toàn trong vụ hỏa hoạn vừa qua. Ngoài cháy rụi hoàn toàn tòa nhà số 68 này, đám cháy còn lây lan ra toàn bộ biển hiệu, biển quảng cáo của các số nhà liền kề số 70, 72, 74 trên cùng tuyến phố. 

Báo cáo của quận Cầu Giấy cũng cho biết trong hồ sơ hoạt động của cơ sở này, đã có giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh, giấy chứng nhận thẩm duyệt thiết kế về PCCC. Tuy nhiên vẫn chưa có Biên bản nghiệm thu về PCCC; giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTT theo quy định và giấy phép kinh doanh karaoke. 

Cũng trong sáng cùng ngày, 3 người trong nhóm công nhân hàn xì sửa chữa quán karaoke số 68 Trần Thái Tông đã được cơ quan điều tra Công an Hà Nội phối hợp Công an quận Cầu Giấy triệu tập, lấy lời khai, nhằm xác định chính xác nguyên nhân sự cố.

Tổng kiểm tra quán karaoke trên địa bàn Hà Nội

Từ ngày 2/11 cơ quan Cảnh sát phòng cháy chữa cháy tổ chức tổng kiểm tra công tác an toàn phòng cháy chữa cháy tại toàn bộ 1.204 quán karaoke trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Đại tá Nguyễn Tuấn Anh, Phó Giám đốc Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy thành phố Hà Nội cho biết, việc tổng kiểm tra này được thực hiện sau khi xảy ra vụ hỏa hoạn nghiêm trọng tại quán karaoke 68 Trần Thái Tông khiến 13 người tử vong. Và việc tổng kiểm tra này nhằm tiếp tục tổ chức, rà soát các cơ sở kinh doanh dịch vụ giải trí này, khắc phục những sơ hở thiếu sót.

"Nếu phát hiện các vi phạm nghiêm trọng thì cơ quan cảnh sát phòng cháy chữa cháy sẽ ra văn bản kiến nghị tạm đình chỉ, cố tình vi phạm báo cáo cơ quan có thẩm quyền xử lý. Đối với vụ cháy tại karaoke 68 Trần Thái Tông, cơ quan cảnh sát phòng cháy chữa cháy đã có chỉ đạo giao Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy số 3 khắc phục hậu quả vụ cháy, giao Phòng nghiệp vụ phối hợp Công an thành phố Hà Nội, Bộ Công an điều tra làm rõ trách nhiệm của chủ cơ sở. Quan điểm chúng tôi là chỉ đạo quyết liệt để không xảy ra những vụ việc đau lòng như vụ cháy quán karaoke vừa qua", Đại tá Nguyễn Tuấn Anh nhấn mạnh.

Liên quan đến vụ việc, bà Trịnh Thị Dung, Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy cho biết: Ngay sau khi xảy ra vụ cháy nghiêm trọng tại quán karaoke 68 Trần Thái Tông (Hà Nội), quận Cầu Giấy đã tiến hành tổng kiểm tra toàn bộ các cơ sở kinh doanh karaoke trên địa bàn về công tác đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy, về các biển hiệu của cơ sở. Hiện trên địa bàn quận Cầu Giấy có 88 cơ sở kinh doanh karaoke.

Trong quá trình kiểm tra, nếu cơ sở nào có vi phạm, quận kiên quyết buộc dừng hoạt động để hoàn thiện các điều kiện theo quy định. Đồng thời, quận cũng giao trực tiếp cho Chủ tịch UBND các phường chịu trách nhiệm kiểm tra, quản lý hoạt động kinh doanh karaoke trên địa bàn; nếu cơ sở nào không đủ điều kiện nhưng vẫn hoạt động, Chủ tịch UBND phường ở đó phải chịu trách nhiệm.

Cũng theo bà Trịnh Thị Dung, trong tuần tới, quận Cầu Giấy sẽ mời các đơn vị kinh doanh karaoke để hướng dẫn kỹ hơn công tác phòng cháy chữa cháy, đảm bảo an toàn cho mọi người. Bởi công tác phòng chống cháy nổ khá phức tạp, có thể gây hậu quả lớn nếu không đảm bảo.

Liên quan tới vụ cháy quán tại cơ sở karaoke 68 Trần Thái Tông, quận Cầu Giấy đã phối hợp cùng các cơ quan chức năng huy động nhân lực, vật lực hỗ trợ các gia đình bị nạn. Với các nạn nhân ở xa, sau khi gia đình nhận dạng xong, quận Cầu Giấy hỗ trợ phương tiện vận chuyển thi thể về quê. Trong ngày 2/11, quận cũng phối hợp với thành phố Hà Nội và Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội tổ chức đoàn đi thăm hỏi, động viên các gia đình nạn nhân, hỗ trợ mỗi gia đình nạn nhân 10 triệu đồng.

Các quán karaoke đặc điểm nguy hiểm cháy nổ

Liên quan đến vụ việc, sáng 2/11, Thiếu tướng Đoàn Việt Mạnh, Cục trưởng Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ- Bộ Công an (PCCC & CNCH) đã chủ trì buổi họp báo cảnh báo nguy cơ an toàn PCCC tại các quán kinh doanh karaoke trên địa bàn toàn quốc và Hà Nội.

Theo Cục Cảnh sát PCCC và CNCH, từ đầu năm 2016 đến nay cả nước có 23 vụ cháy cơ sở kinh doanh karaoke, gây thiệt hại 9 tỷ 52 triệu đồng, 13 người chết, 02 người bị thương. Riêng trên địa bàn TP Hà Nội xảy ra 6 vụ cháy cơ sở kinh doanh karaoke.

Đặc điểm nguy hiểm cháy nổ đối với các cơ sở kinh doanh karaoke là do các cơ sở kinh doanh karaoke thường được thiết kế rất kín để tránh tiếng ồn, mặt trước tòa nhà hầu như bị che chắn bởi các biển quảng cáo, điều kiện thông gió gần như không có nên khi xảy ra cháy sẽ gây ra hiện tượng tụ khói, gây khó khăn cho việc tổ chức cứu nạn, cứu hộ và chữa cháy của cơ quan chức năng.

Trong các cơ sở này thường sử dụng các vật liệu trang trí nội thất, cách âm dễ cháy như mút, xốp, cao xu, phông rèm… khi có cháy tốc độ cháy lan rất nhanh, tỏa nhiều khói khí độc, nếu người trong quán không phát hiện sớm và thoát nhanh ra nơi an toàn sẽ nhiễm độc khói và gây tử vong.

Việc thay đổi công năng sử dụng từ nhà ở thành quán karaoke nhưng không chú ý đến các điều kiện đảm bảo an toàn PCCC như: Không đảm bảo lối thoát nạn, không được trang bị phương tiện, thiết bị báo cháy và chữa cháy, đèn chiếu sáng sự cố và đèn chỉ dẫn thoát nạn, nên không phát hiện được đám cháy sớm, không kịp thời cứu chữa gây cháy lan và cháy lớn.

Bên cạnh đó, chủ cơ sở kinh doanh karaoke thiếu kiến thức PCCC hoặc không quan tâm đến việc đảm bảo an toàn cho chính cơ sở của họ và khách hàng...

Khuyến cáo an toàn PCCC đối với quán karaoke

Để bảo đảm an toàn PCCC quán karaoke, Cục Cảnh sát PCCC khuyến cáo: Đối với chủ cơ sở kinh doanh karaoke, phải tuyệt đối tuân thủ, chấp hành quy định của pháp luật về kinh doanh ngành nghề có điều kiện, đặc biệt là quy định an toàn PCCC.

Trong đó lưu ý một số nội dung sau: Tổ chức cho nhân viên phục vụ tự tìm hiểu, học tập để có kiến thức, kỹ năng về PCCC và thoát nạn khi có cháy xảy ra; thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở nhân viên, khách hàng chấp hành quy định về an toàn PCCC.

Đồng thời tổ chức quản lý chặt chẽ nguồn lửa, nguồn nhiệt (nơi đun nấu, thờ cúng, đốt vàng mã…); lắp đặt và sử dụng an toàn hệ thống điện, thiết bị điện công suất cao (có thiết bị bảo vệ chống quá tải, chập mạch).

Chuẩn bị sẵn sàng phương tiện chữa cháy tại chỗ; phương án thoát nạn, di chuyển người bị nạn ra nơi an toàn khi có sự cố cháy, nổ xảy ra.

Đối với với người dân, cần nâng cao ý thức, tự tìm hiểu, học tập để trang bị, nâng cao kỹ năng, kiến thức cơ bản, phổ thông về PCCC và kỹ năng xử lý, thoát nạn khi có cháy, nổ xảy ra tại nơi ở, nơi làm việc, nơi vui chơi giải trí.

Khi tham gia đến các nơi vui chơi, giải trí cần chấp hành nghiêm các quy định về sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt; không mang chất cháy, chất nổ đến những nơi này. Trước khi có hoạt động vui chơi cần quan sát kỹ các lối thoát nạn đề phòng khi có sự cố cháy, nổ xảy ra thì xử lý được kịp thời và an toàn cho chính bản thân mình.

Tin bài liên quan