Tiền thưởng là phúc lợi được lao động Việt Nam quan tâm nhất

Tiền thưởng là phúc lợi được lao động Việt Nam quan tâm nhất

Theo báo cáo vừa được công bố bởi Vietnamworks, tiền thưởng vẫn là phúc lợi mà người lao động Việt Nam đang quan tâm nhất.

Báo cáo về phúc lợi nhân viên Việt Nam 2016 cho biết, đứng ở góc độ nhà tuyển dụng, 5 phúc lợi mà họ cho rằng các nhân viên đang quan tâm nhất theo thứ tự bao gồm: chế độ thưởng, chế độ tăng lương, chế độ lương hấp dẫn, các loại bảo hiểm và các chương trình đào tạo. Trong đó, đứng đầu là chế độ thưởng, với 76% doanh nghiệp đồng tình.

Khảo sát riêng doanh nghiệp trong các ngành nghề có mức độ tuyển dụng cao như IT, kế toán, quản trị kinh doanh… thì chế độ thưởng, chế độ tăng lương và chế độ lương hấp dẫn vẫn là những phúc lợi luôn nằm trong top 3. Đơn cử, 86% doanh nghiệp IT nghĩ rằng chế độ thưởng là phúc lợi quan trọng nhất đối với người lao động.

Trong khi đó, khi tuyển dụng nhân viên kế toán, có đến 89% doanh nghiệp nghĩ rằng chế độ lương, thưởng hấp dẫn và chế độ tăng lương là 3 phúc lợi quan trọng nhất với những nhân viên này. Riêng với ngành quản trị kinh doanh, các doanh nghiệp nghĩ rằng, chế độ thưởng cũng rất cần thiết nhưng xếp sau 2 yếu tố là chế độ lương hấp dẫn và chế độ tăng lương.

Xét về mặt quy mô, dù ở cấp độ nào thì chế độ thưởng vẫn được doanh nghiệp quan tâm hàng đầu. Tuy nhiên, cũng có một số khác biệt nhỏ. “Đối với các doanh nghiệp ít hơn 500 người, chế độ thưởng, tăng lương và chế độ lương hấp dẫn được chú trọng nhiều nhất.

Tiền thưởng là phúc lợi được lao động Việt Nam quan tâm nhất ảnh 1

 Trên lý thuyết, cả doanh nghiệp và người lao động đều cùng quan điểm về 5 phúc lợi quan trọng nhất.

Đối với doanh nghiệp trên 500 người, chế độ thưởng hấp dẫn và lương khởi điểm được quan tâm nhất. Trong khi đó, công ty càng lớn càng quan tâm về mức lương khởi điểm nhưng ít quan tâm về chế độ tăng lương”, bản báo cáo nhận xét.

Khi tiến hành thăm dò ý kiến từ phía người lao động, kết quả top 5 phúc lợi mà họ cho rằng quan trọng nhất cũng hoàn toàn trùng khớp với nhà tuyển dụng. Theo đó, chế độ thưởng hấp dẫn vẫn là phúc lợi đáng quan tâm nhất với 82% đồng tình.

Theo sau là chế độ tăng lương (80%), chế độ lương hấp dẫn (79%), các loại bảo hiểm (60%) và các chương trình đào tạo (53%). Trong các nhóm ngành được khảo sát chi tiết riêng thì các nhân viên ngành IT hưởng ứng chế độ lương hấp dẫn nhiều nhất, trong khi nhân viên ngành kế toán và quản trị kinh doanh lại quan tâm nhất về chế độ thưởng.

Top 5 phúc lợi mà người lao động cho biết họ đang được hưởng nhiều nhất theo thứ tự là: chế độ lương hấp dẫn, nghỉ phép năm, chế độ thưởng hấp dẫn, các loại bảo hiểm và khám sức khỏe định kỳ. “Chế độ tăng lương và các chương trình đào tạo lọt ra khỏi Top 5.

Xét về kinh nghiệm làm việc, phúc lợi mà lao động bận tâm nhất cũng có nhiều thay đổi khi họ trải qua các vị trí khác nhau. Cụ thể, sinh viên mới ra trường quan tâm chủ yếu về chế độ lương mà không mấy để ý đến các chương trình đào tạo. Trong khi đó, các nhân viên có thâm niên nhưng chưa có kinh nghiệm quản lý thì mong muốn chế độ tăng lương và chế độ thưởng hấp dẫn hơn bởi đó là thang đánh giá bước tiến trong sự nghiệp của họ.

Đối với lao động có kinh nghiệm quản lý như trưởng nhóm, trưởng phòng hay giám đốc, họ chủ yếu quan tâm đến mức lương và các chương trình đào tạo.

Đáng chú ý, dù doanh nghiệp và người lao động thống nhất với nhau về 5 phúc lợi hàng đầu nhưng trên thực tế, những gì đang diễn ra lại chưa khiến người lao động hài lòng. Bản khảo sát cho biết thêm, Top 5 phúc lợi mà người lao động cho biết họ đang được hưởng nhiều nhất theo thứ tự là: chế độ lương hấp dẫn, nghỉ phép năm, chế độ thưởng hấp dẫn, các loại bảo hiểm và khám sức khỏe định kỳ. “Chế độ tăng lương và các chương trình đào tạo lọt ra khỏi Top 5.

Điều đó có nghĩa là trên thực thế nhân viên không được hưởng đúng 2 phúc lợi này như họ mong muốn. Bên cạnh đó, nghỉ phép năm và khám sức khỏe định kỳ lọt vào Top 5 phúc lợi hàng đầu mà nhân viên đang được hưởng. Thế nhưng, cả 2 không phải là các phúc lợi nhân viên mong muốn nhiều nhất”, Vietnamworks nhận định.

“Để thấu hiểu nguyện vọng và mong muốn của nhân viên, các phòng ban nhân sự nên tập trung vào các phúc lợi mà nhân viên xem là mối quan tâm hàng đầu của họ.

Người làm nhân sự cũng nên cải thiện chất lượng của từng phúc lợi để đảm bảo rằng nhân viên không chỉ có được những gì họ muốn, mà họ phải hưởng đủ những gì mà họ cần. Đồng thời, nên điều chỉnh các phúc lợi để phù hợp với nguyện vọng của từng nhân viên khác nhau”, bản báo cáo kết luận.

Tin bài liên quan