Tiền lưu niệm 100 đồng đang được nhiều người rao bán với mức chênh lệch cao hơn 3 - 4 lần giá quy định của NHNN

Tiền lưu niệm 100 đồng đang được nhiều người rao bán với mức chênh lệch cao hơn 3 - 4 lần giá quy định của NHNN

Tiền lưu niệm 100 đồng “đội giá” ngoài thị trường tự do

So với giá quy định của Ngân hàng Nhà nước, tiền lưu niệm 100 đồng đang được rao bán cao hơn 3 – 4 lần trên mạng xã hội và thị trường tự do.
Từ ngày 12/4, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã tổ chức bán “Tiền lưu niệm 100 đồng kỷ niệm 65 năm thành lập Ngân hàng Việt Nam”. Đồng tiền lưu niệm được NHNN phát hành lần này đã nhận được sự quan tâm của đông đảo các tổ chức và cá nhân.
Theo quy định của NHNN, giá bán các loại tiền lưu niệm là 20.000 đồng/tờ đối với loại tờ rời và 25.000 đồng/tờ đối với loại folder. Mỗi cá nhân chỉ được mua tối đa 5 tờ tiền đặc biệt này, nên nhiều người dân tranh thủ mua luôn 5 tờ để tặng bạn bè hoặc người thân.

Tuy nhiên, do lượng người mua quá đông, NHNN yêu cầu người dân muốn mua tiền phải đăng kí qua email. Trong khi trước đó, phía ngân hàng chỉ yêu cầu mang theo chứng minh thư khi đi mua tiền. Việc đăng kí qua email mất nhiều thời gian hơn và thời gian nhận tiền có thể cũng lâu hơn. Đặc biệt, hiện nay người dân các tỉnh phía Nam vẫn chưa được mua tờ tiền này khi phải đợi đến đợt mở bán của NHNN khu vực phía Nam, dự kiến đến ngày 22/4 mới được tiến hành.

Trước nhu cầu mua tiền lưu niệm khá lớn, trên thị trường đã xuất hiện nhiều lời chào mời với mức giá tăng gấp đôi gấp ba so với giá NHNN bán ra. Theo chia sẻ của một người giao bán tiền lưu niệm trên mạng xã hội, giá bán dao động trung bình từ 50.000 – 100.000 đồng mỗi tờ. So với giá bán chính thức do NHNN bán ra, mức giá của tiền lưu niệm ngoài thị trường đã cao hơn nhiều lần.

"Để tăng cơ hội cho người dân mua được tiền lưu niệm 100 đồng, NHNN cho biết sẽ kéo dài việc bán tiền lưu niệm cho đến khi kết thúc đợt phát hành."

Trên một số trang web bán hàng, mạng xã hội…nhiều cá nhân công khai cung cấp dịch vụ đổi tiền 100 đồng lưu niệm với mức giá từ 50.000 đồng/tờ loại rời và 55.000 đồng/tờ loại folder…Thậm chí, có trang còn đẩy giá cao hơn tới 100.000 đồng/tờ kèm theo cam kết số lượng không hạn chế, người nào nhanh tay đăng ký sẽ được ưu tiên bán trước.

Chị Linh Trang (Giảng Võ, Hà Nội), người đã mua tiền lưu niệm 100 đồng qua Facebook chia sẻ: “Mình thấy đồng tiền này khá đẹp nên cũng muốn mua 1-2 tờ làm kỷ niệm, nhưng nhìn mọi người phải xếp hàng, thậm chí là thuê người đứng chờ mới có thể mua tại nơi phát hành nên cũng hơi nản. Với công sức đó, mình sẽ chọn mua qua Facebook, mặc dù giá cả chênh lệch khoảng 20.000-30.000 đồng/tờ nhưng mình mua số lượng ít nên có thể chấp nhận được”.

Bên cạnh việc rao bán tiền lưu niệm trên internet, lợi dụng nhu cầu của người dân, một số nhóm “chợ đen” cũng đã tiến hành mua, đổi tiền ăn chênh lệch công khai ngay trước cửa ngân hàng. Số lượng có hạn nên nhiều “con buôn” còn thuê cả người đến ngân hàng mua tiền. Giá bán tiền lưu niệm tại “chợ đen” đã được đẩy lên cao hơn nhiều lần so với giá niêm yết bán ra từ Ngân hàng Nhà nước.

Giá bán các loại tiền lưu niệm là 20.000 đồng/tờ rời, 25.000 đồng/tờ bọc trong phong bì kèm chú thích song ngữ Việt - Anh nhưng đã được rao bán tại sảnh của ngân hàng với giá 45.000 - 50.000 đồng/tờ rời và tờ có khung là 55.000 đồng.

Lợi nhuận từ việc bán lại ăn chênh lệch lớn khiến nhiều nhân viên làm ở các công ty trên phố Tông Đản và sinh viên cũng đến đây để “buôn tiền”. Một nhóm thanh niên đứng gần ngân hàng cũng hét với giá 50.000 đồng/tờ rời.

Theo một số người sưu tập tiền lâu năm ở Hà Nội, hầu hết các tờ tiền lưu niệm bao giờ cũng được dân mua bán, trao đổi tiền trên mạng đưa giá cao hơn bình thường. Vì đó là những tờ được phát hành vào các dịp đặc biệt, hoặc có số lượng ít sau nhiều năm phát hành.

Do đó, sẽ có rất nhiều lý do để các tiểu thương nâng giá tờ tiền. Với tờ tiền lưu niệm 100 đồng được NHNN phát hành lần này, ngoài thị trường giá bán đang được đẩy lên cao vì những đồng tiền này đang rất “hot” lại vừa ra mắt. Một phần do những tờ tiền được bán giá cao có seri đẹp, hoặc đơn giản hơn vì có người muốn kinh doanh lấy lãi do phải mất công xếp hàng để mua nên giá tăng gấp 2-3 lần.

“Tuy nhiên, người dân nếu muốn sở hữu tờ 100 đồng thì nên đi mua trực tiếp tại điểm bán, vừa không bị đội giá, mà thủ tục cũng đơn giản. Hình thức mua online chủ yếu do khách không ở Hà Nội mua trực tiếp lựa chọn, nhưng đôi khi cũng có những rủi ro khó lường trước. Vừa đắt hơn về chi phí mua, cộng thêm phí vận chuyển, số tiền bỏ ra mua tờ 100 đồng cao hơn giá bán thực 2-3 lần là điều chắc chắn”, một người sưu tập tiền cho biết.

Trước nhu cầu mua tiền lưu niệm tăng cao, để tăng cơ hội cho người dân mua được tiền lưu niệm, tránh tâm lý lo ngại việc bán tiền lưu niệm chỉ thực hiện trong thời gian ngắn, mới đây, NHNN đã cho biết sẽ kéo dài việc bán tiền lưu niệm cho đến khi kết thúc đợt phát hành.

Thời gian bán hàng tuần vào sáng thứ 5 và thứ 6 (từ 8h30’ - 11h00’) tại 2 điểm của TP Hà Nội là Cục Phát hành và Kho quỹ (số 16 Tông Đản) và Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP Hà Nội (số 45 Lý Thường Kiệt). Tại TP HCM, tiền lưu niệm được bán tại NHNN Chi nhánh TP HCM và Chi cục phát hành và kho quỹ.

Tin bài liên quan