Xã Tú Lệ Là một thung lũng thuộc huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái. Đây là một trong những điểm dừng chân yêu thích của bất cứ du khách nào trên đường qua Mù Cang Chải.

Xã Tú Lệ Là một thung lũng thuộc huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái. Đây là một trong những điểm dừng chân yêu thích của bất cứ du khách nào trên đường qua Mù Cang Chải.

Thu sang, miền sơn cước Mù Cang Chải đẹp đến nao lòng

Năm nay lúa ở Mù Cang Chải chín muộn. Những ngày đầu tháng 10, những dải lúa vẫn vàng óng trên các triền đồi.
Tôi là một người con phương Nam, vừa trở về từ chuyến đi tới đầu kia của Tổ quốc, vào một thời điểm đẹp nhất trong năm.
Thu sang, miền sơn cước Mù Cang Chải đẹp đến nao lòng ảnh 1

 Giữa mùa thu, lúa chín, Tú Lệ dạt dào như những sóng núi vàng. Mùi rơm rạ mới gặt, mùi xôi Tú Lệ, cốm Tú Lệ, cơm mới Tú Lệ… tất cả những mùi thơm đó theo gió quanh quẩn bên tôi, khi tôi thong thả dạo bước nơi thi trấn nhỏ, được bao quanh bởi những thửa ruộng như gấm hoa.

Thu sang, miền sơn cước Mù Cang Chải đẹp đến nao lòng ảnh 2

Xã La Pán Tẩn quả không phụ lòng người. Tôi đã nghe rằng nơi đây nổi tiếng bởi những thửa ruộng bậc thang đẹp tựa vân tay của trời, nhưng tới khi được tận mắt chứng kiến, tôi còn muốn tìm một từ nào đó “hoa mỹ” hơn cho vùng đất này, mà không thể.

Thu sang, miền sơn cước Mù Cang Chải đẹp đến nao lòng ảnh 3

 Một phần những thửa ruộng lúa chín ở xã La Pán Tẩn đã được gặt sớm .

Địa điểm này cách trung tâm huyện lỵ khoảng 10km, ngay chân cầu Ba Nhà có một con đường đất đi ngược lên trên. Đường khá xấu, sẽ trơn trượt vào những ngày mưa.

Tại đầu con đường này lúc nào cũng có sẵn đội ngũ xe ôm người bản địa, sẵn sàng chở bạn lên tận nơi ngắm được mâm xôi với góc gần nhất, với giá khoảng 60 nghìn đồng cho cả hai lượt lên - xuống.

Thu sang, miền sơn cước Mù Cang Chải đẹp đến nao lòng ảnh 4

La Pán Tẩn không hổ danh là một trong ba địa phương của huyện Mù Cang Chải, nơi mà ruộng bậc thang - công trình kiến trúc nghệ thuật mang đầy tính sáng tạo của đồng bào Mông sinh sống trên mảnh đất này

Nếu muốn bạn cũng có thể leo bộ, sẽ mất khoảng 30 phút. Còn nếu định tự đi xe máy lên thì hãy chắc chắn rằng tay lái mình đủ vững vàng.

Con đường “kinh điển” lên mâm xôi đông quá, nên tôi chọn con đường phía đối diện. Ở góc này, nhìn mâm xôi xa xôi hơn.

Thu sang, miền sơn cước Mù Cang Chải đẹp đến nao lòng ảnh 5

 Ruộng lúa mâm xôi là nơi thu hút đông đảo khách du lịch tham quan nhất. Đây cũng là điểm tạo nên biết bao tác phẩm của các nhiếp ảnh gia.

Thu sang, miền sơn cước Mù Cang Chải đẹp đến nao lòng ảnh 6

chỉ cần ngay suốt dọc đường đi, qua đèo Khau Phạ, qua những con đường rẽ vào Lìm Mông, Lìm Thái, Dế Xu phình, Chế Cu Nha… tôi cũng có thể nhìn thấy những khung cảnh đẹp đến sững sờ, nhất là đối với đôi mắt vốn mới chỉ biết đến những vùng đất lúa thẳng cánh cò bay… 

Thu sang, miền sơn cước Mù Cang Chải đẹp đến nao lòng ảnh 7

 Vẻ đẹp hút hồn từ những thửa ruộng nổi bật trên các sườn núi

Thu sang, miền sơn cước Mù Cang Chải đẹp đến nao lòng ảnh 8

 Tuy nhiên, điều ám ảnh tôi sau chuyến đi này là ánh mắt nhìn của một thiếu phụ trẻ tuổi.

Thu sang, miền sơn cước Mù Cang Chải đẹp đến nao lòng ảnh 9

 Trên suốt quãng đường rong chơi, tôi hay bắt gặp những người mẹ chậm rãi địu con đi trên đường hay những người mẹ có cả vài đứa con líu ríu quanh chân. Điểm chung là họ còn rất trẻ.

Thu sang, miền sơn cước Mù Cang Chải đẹp đến nao lòng ảnh 10
Thu sang, miền sơn cước Mù Cang Chải đẹp đến nao lòng ảnh 11
Tin bài liên quan