Sắc màu Bình Nhưỡng

Sắc màu Bình Nhưỡng

(ĐTCK) “Đất nước bí ẩn” là câu nói mà nhiều người trên thế giới dùng khi nói về Triều Tiên và nếu đến đây, ta sẽ thấy đó là rất nhiều những bí ẩn thú vị.

Sự khép kín với thế giới bên ngoài khiến Triều Tiên luôn gây tò mò với mọi người, nhưng nếu ai đó có ý định đi du lịch “phủi” ở đây là điều hoàn toàn không thể. Ở Triều Tiên, khách nước ngoài không thể tự do đi lại, tự do vào các chợ, siêu thị hay nhà hàng, không được tự do chụp ảnh và có rất nhiều người sẽ luôn để mắt tới bạn.

Khách nước ngoài sẽ còn khó khăn hơn nữa trong việc di chuyển từ địa điểm này đến địa điểm khác vì các phương tiện giao thông tuy không thiếu, nhưng không ai dám chở. Riêng với tàu điện ngầm, du khách nước ngoài có thể đi nhưng cũng chỉ được đi 1 bến duy nhất nếu được phép của người phụ trách nhà ga. Tuy nhiên, với du học sinh thì khác, họ được đi tất cả các bến và họ nói rằng bến nào cũng sạch, đẹp.

 Nhà hàng được trang trí bắt mắt.

Ở thủ đô Bình Nhưỡng, đường phố thoáng đãng, không khí trong lành, ban công các tòa nhà chung cư đâu đâu cũng rực rỡ sắc màu. Trên đường phố, bạn sẽ có cảm giác vui vẻ và trạng thái lâng lâng khi bắt gặp nhiều kiot với đủ sắc màu vui tươi bán đồ ăn và uống, nhất là trong tiết trời thu mát mẻ. Cạnh cửa hàng lại có vài người ngồi thảnh thơi ăn kem, uống nước vô cùng thanh bình.

Đi dọc các con phố dưới những hàng cây xanh rợp bóng mát, lượn qua những tòa nhà cao tầng, chỗ nào cũng có những vườn hoa nho nhỏ làm chỗ vui chơi cho trẻ em với những chiếc cầu trượt nhỏ xinh, những chiếc đu quay xanh đỏ. Chọn một góc phố ngồi ngắm nhìn quang cảnh và con người nơi đây chợt thấy không như những gì tôi đã nghĩ trước đó. Họ ăn mặc cũng rất thời trang, nhuộm tóc màu, phụ nữ phần lớn đi giày cao gót, chỉ người già mới đi giày đế thấp, trẻ con đi giày thể thao. 14 ngày ở Triều Tiên tôi không nhìn thấy ai mặc bộ đồ ngủ, mặc quần jean, hay đi dép lê ra đường.

 Mói miến lạnh, đặc sản của Bình Nhưỡng.

Tối đến, những khu trung tâm sáng ánh đèn, còn các khu khác lờ mờ hoặc thậm chỉ không có đèn. Các cây đèn ngoài đường được thiết kế với nhiều hình dáng phong phú. Dưới những ánh đèn cao áp dễ dàng bắt gặp các cô cậu học trò chăm chú ngồi học bài. Đi qua các bến xe, dù 22h đêm, nhưng vẫn đông người xếp hàng chờ xe điện, xe buýt rất trật tự, dáng điệu ai cũng thong dong, kiên nhẫn.

Chẳng riêng gì tôi, mà với bất cứ du khách nào đi đâu cũng đều muốn khám phá cuộc sống, văn hóa của người dân bản địa, trong đó không thể bỏ qua những khu chợ truyền thống. Tuy nhiên, ở Triều Tiên, người nước ngoài chỉ được phép vào một số chợ.

Tất cả các chợ ở đây nếu vào mùa gặt sẽ mở cửa từ 16h đến 18h, ngoài mùa gặt thì từ 14h30 đến 18h. Thời gian mở cửa chợ ngắn, nên chợ luôn đông đúc, náo nhiệt. Người bán luôn vui vẻ, thân thiện. Hai hoặc ba người cùng bán chung một gian hàng có chiều ngang khoảng 80 cm. Những người bán hàng mặc màu đồng phục theo từng loại thực phẩm mình bán.

 Người dân Triều Tiên trên phố.

Nếu năm ngoái, một số cửa hàng chỉ dành riêng cho người Triều Tiên, thì từ năm nay, đã mở cửa cho người nước ngoài vào thăm quan và mua sắm. Các mặt hàng đa dạng, từ thực phẩm, hoa quả, hàng khô, đến quần áo, thậm chí là các smartphone với nhiều mẫu mã đẹp và chứng năng tiện dụng. Trong đó, đa số mặt hàng được sản xuất trong nước Triều Tiên, kể cả smartphone. Chỉ tiếc là những khu chợ này không cho phép người nước ngoài chụp ảnh.

Một điểm đáng chú ý nữa là các nhà hàng, siêu thị ở đây không trưng bày đồ ra ngoài mặt đường, cũng không có biển hiệu. Từ bên ngoài nhìn vào không thể biết nơi đó là nhà hàng hay siêu thị. Nhưng khi cánh cửa mở ra, đã xuất hiện một cô phục vụ tươi cười đón khách.

Bên trong các nhà hàng được trang trí rất bắt mắt, mang tính thẩm mỹ cao. Đội ngũ nhân viên nhiệt tình, cô nào cũng đẹp, dễ thương và đa tài. Nếu trong nhà hàng có đàn piano, bạn có thể đề nghị bất cứ cô nào đàn, hát và thậm chí nhảy cùng.

 Thẻ tín dụng tại Triều Tiên.

Đồ ăn ở đây phong phú, tươi ngon. Có nhiều lựa chọn cho tất cả mọi người như đồ Ý, Indonesia, Trung Quốc… Tuy nhiên, đến Triều Tiên, bạn không thể bỏ qua món ăn truyền thống nổi tiếng là món miến lạnh của Nhà hàng Ngọc Liễu Quán lừng danh. Xếp hàng dài để thưởng thức được món này, quả không uổng công.

Sợi miến làm từ dong, ăn vừa giòn, vừa dai, vị bùi của trứng, vị mát lạnh của nước dùng thơm mùi dầu vừng. Khi ăn phải mút hết sợi chứ không cắn đứt. Nước dùng vị vừa ngọt vừa, cay rất hấp dẫn, khiến thực khách không muốn để sót một sợi nào.

Dù bị bị cấm vận khá nặng nề, nhưng siêu thị ở Triều Tiên ngoài những mặt hàng sản xuất trong nước, cũng xuất hiện cả những mặt hàng ngoại nhập, thậm chí là các các thương hiệu xa xỉ như Dior, Chanel, Gucci…, hay những chiếc đồng hồ vài chục ngàn USD. Bạn cũng có thể dễ dàng mua đồ ăn, đồ uống được nhập khẩu từ các nước.

Để mua hàng ở siêu thị, khách nước ngoài trả bằng ngoại tệ là USD, nhân dân tệ, euro, hoặc bạn cũng có thể thanh toán bằng thẻ với số tiền bạn nộp trước vào. Loại thẻ này chỉ được sử dụng để thanh toán, không rút tiền ra được.

Với những người nước ngoài sống ở Triều Tiên từ 1 năm trở lên được cấp thẻ cư trú màu xanh, sẽ được đổi lấy tiền won của Triều Tiên. Với những đồng tiền won, dù cũ hay rách mất góc vẫn được chấp nhận, nhưng nếu là ngoại tệ cũ, sẽ bị từ chối ngay.

Hai tuần trải nghiệm ở Triều Tiên, tôi mới chỉ thấy được một phần rất nhỏ cuộc sống của nơi đây, nhưng với những gì đã chứng kiến, tôi thấy, cuộc sống nơi đây thật sự bình yên.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan