Toàn cảnh buổi đối thoại (Ảnh- Quangbinh.gov.vn)

Toàn cảnh buổi đối thoại (Ảnh- Quangbinh.gov.vn)

Quảng Bình đối thoại với người dân tại điểm xây dựng dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I

Ngày 28/7, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Bình Nguyễn Xuân Quang đã có buổi đối thoại với người dân thôn Vĩnh Sơn, xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch và công bố Quyết định điều chỉnh quy hoạch địa điểm xây dựng Trung tâm Nhiệt điện Quảng Trạch.
Tại buổi đối thoại, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Bình cho rằng, việc xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I là phù hợp với Quy hoạch Phát triển điện lực Quốc gia, đáp ứng nhu cầu tăng trưởng phụ tải điện phục vụ phát triển kinh tế xã hội của cả nước, góp phần phát triển kinh tế xã hội khu vực phía Bắc Quảng Bình nói riêng và tỉnh Quảng Bình nói chung. 

Theo tính toán của các cơ quan chức năng, trong thời gian triển khai xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I và II, dự án sẽ cần sử dụng lao động công trường khoảng 3.000 - 5.000 người/năm. Đồng thời, sau khi Nhà máy đi vào hoạt động sẽ tiếp tục thu hút khoảng 1.000 lao động.

Như vậy, dự án sẽ góp phần tạo công ăn việc làm cho con em tỉnh Quảng Bình, tạo nguồn thu ngân sách cho tỉnh theo tính toán khoảng 2.400 - 2.500 tỷ đồng.

Cũng tại buổi đối thoại, người dân thôn Vĩnh Sơn,  xã Quang Đông –nơi xây dựng Trung tâm Nhiệt điện Quảng Trạch được xây dựng đã có những ý kiến, kiến nghị đến lãnh đạo tỉnh và các sở ban ngành về những vấn đề như môi trường sau khi dự án đi vào hoạt động, các công tác giải phóng mặt bằng, bồi thường tài sản trên đất, công tác tái định cư, công ăn việc làm cho người dân địa phương… 

Trước những ý kiến, kiến nghị của người dân,  Phó chủ tịch Nguyễn Xuân Quang  đã tiếp thu và trả lời trực tiếp những ý kiến thắc mắc; đồng thời yêu cầu các sở, ban, ngành giải đáp các câu hỏi liên quan đến lĩnh vực quản lý và tập hợp những ý kiến, kiến nghị để cùng nhau tháo gỡ.

Quảng Bình đối thoại với người dân tại điểm xây dựng dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I ảnh 1

Dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I 

Dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I thuộc Trung tâm Điện lực Quảng Trạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt bổ sung vào Đề án điều chỉnh Quy hoạch Phát triển điện lực Quốc gia giai đoạn 2011 - 2020.

Dự án có công suất 1.200 MW, thuộc Trung tâm Điện lực Quảng Trạch (trên địa bàn thôn Vĩnh Sơn, xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch) với tổng mức đầu tư 33.000 tỉ đồng.

Dự án được thực hiện  trước đây do Tập đoàn Dầu khí VN (PVN) làm chủ đầu tư, nhưng do PVN khó khăn về vốn nên Chính phủ đã  giao Tập đoàn Điện Lực Việt Nam (EVN) tiếp tục thực hiện.

EVN cam kết đưa vào phát điện tổ máy 1 vào năm 2021 và phát điện tổ máy thứ hai năm 2022. EVN cũng cho biết sẽ xây dựng nhà máy nhiệt điện Quảng Trạch 2 (với hai tổ máy có tổng 1.200 MW) vào năm 2019 và phát điện tổ máy 1 vào năm 2023, phát điện tổ máy thứ 2 năm 2024. 

Tin bài liên quan