Bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch Hội Nữ doanh nhân TP. HCM

Bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch Hội Nữ doanh nhân TP. HCM

“Phụ nữ tự tin chắc chắn sẽ thay đổi được mọi việc“

(ĐTCK) Theo bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch HĐQT PNJ, kiêm Chủ tịch Hội Nữ doanh nhân TP. HCM (Hawee), phụ nữ dù thành phần giai cấp hay địa vị xã hội như thế nào, đều cần có ý chí vượt khó vươn lên tự khẳng định mình trong mọi lĩnh vực, sống và làm việc để hình ảnh người phụ nữ luôn đẹp trong mắt mọi người. Chính sự nỗ lực của phụ nữ biến tầm nhìn thành hiện thực.

Theo bà, để thành công thì vai trò của nữ giới, nhất là các nữ lãnh đạo cần làm là gì?

Vị trí và vai trò của phụ nữ trong gia đình cũng như ngoài xã hội rất quan trọng, nhưng đòi hỏi phụ nữ luôn phải có sự tự tin.

Chúng tôi muốn phụ nữ trao cho nhau sức mạnh, chia sẻ những tư duy, áp lực trong cuộc sống. Sức mạnh không chỉ là bên ngoài, mà cần có nội lực bên trong cuộc sống và công việc để có thể tự giải thoát cho mình và phụ nữ phải hướng đến các điều kiện tích cực, dần gạt bỏ những áp lực, tiêu cực… để hướng đến các điều tốt đẹp. Đó là tôn chỉ của Hawee.

Theo bà, trong quan niệm bình đẳng giới, vai trò của nữ giới nói chung, lãnh đạo nữ nói riêng có còn sự khác biệt nào chăng?

Thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng luôn quan tâm đến vai trò của phụ nữ. Nhưng thực sự, phụ nữ vẫn chưa mạnh dạn nắm lấy cơ hội đó hoặc chưa tích cực với bản thân để thể hiện mình và làm đúng với khả năng của mình.

Nếu các chị em phụ nữ chúng ta thể hiện hết năng lực, tự tin bước vào các sân chơi thì chắc chắn sẽ thay đổi được mọi việc, trong đó có thay đổi cả thế giới.

Là một nhà lãnh đạo nữ, những kinh nghiệm bà có thể chia sẻ với các hội viên Hawee?

Các hội viên của Hawee hiện nay đều là các lãnh đạo nữ. Vì vậy, chúng tôi luôn có các chương trình hội thảo cho các chị em mang tính chất nghiệp vụ, chia sẻ về quản trị, xây dựng nền văn hóa doanh nghiệp cũng như kinh nghiệm xây dựng nguồn nhân lực...

Tuy nhiên, mục tiêu của chúng tôi là hướng đến giá trị sống, nâng cao năng lực quản trị cho lãnh đạo nữ, phát triển các mối quan hệ quốc tế cho các chị em… để có thể nắm bắt được cơ hội trong việc mở rộng thị trường, các mối quan hệ ra thị trường quốc tế.

Cùng lúc đảm nhận nhiều vị trí điều hành, áp lực đối với nữ lãnh đạo có lớn, thưa bà?

Nếu chúng ta nghĩ rằng, mình luôn bận rộn và không có thời gian, thì các chị em phụ nữ khó có thể làm được việc gì thành công. Nhưng nếu các chị em phụ nữ luôn nghĩ rằng, mình sẽ làm được thì chắc chắn sẽ sắp xếp được thời gian để làm được việc đó. Điều quan trọng là các phụ nữ phải biết sắp xếp được thời gian để thực hiện mọi việc.

Còn với các nữ lãnh đão, do phải điều hành nhiều việc nên cần phải có các trợ lý để thực thi và triển khai các ý tưởng, kế hoạch mình đưa ra.

Nếu các bạn nữ nói “tôi luôn bận rộn thì sẽ không lúc nào bạn rảnh được”. Phụ nữ cần phải biết tự giải phóng mình, thoát ra khỏi những thứ không cần thiết mới có thể sắp xếp và thực hiện những điều mình cần làm để đạt kết quả cao.

Hạnh phúc sẽ giải quyết mọi thứ, nhưng hạnh phúc phải do mình tạo ra, từ nội lực bên trong.

Tin bài liên quan