Phụ nữ lo về tuổi già nhiều hơn nam giới vì phụ nữ... thọ hơn

Phụ nữ lo về tuổi già nhiều hơn nam giới vì phụ nữ... thọ hơn

(ĐTCK) Đúng dịp kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, HSBC đã công bố kết quả rút ra từ Khảo sát của mình về tương lai hưu trí  "Những khởi đầu lành mạnh” cho biết, cứ 5 phụ nữ châu Á thì có 2 người lo ngại về sức khỏe suy yếu lúc về già; 6 trong số 10 phụ nữ không có thông tin về chi phí chăm sóc sức khỏe lúc tuổi già và 1/3 phục nữ tham gia khảo sát cho biết hài lòng bới tình trạng sức khỏe hiện tại.

Cuộc khảo sát được thực hiện với trên 18.000 người tại 17 thị trường trên thế giới cho thấy 40% phụ nữ trong độ tuổi lao động tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương lo lắng rằng sức khỏe suy yếu ảnh hưởng đến chi tiêu y tế lúc về hưu (con số này ở nam giới là 35%), 39% phụ nữ cho rằng hạn chế về sức khỏe sẽ ảnh hưởng đến khả năng vận động của họ (đối với nam giới là 34%), và 37% lo ngại sức khỏe không tốt sẽ giảm khả năng tự chăm sóc bản thân của họ (đối với nam giới là 33%).

Ông Kris Werner, Giám đốc Khối Dịch vụ Tài chính Cá nhân và Quản lý Tài sản, HSBC Việt Nam cho biết: “Không có bất ngờ về việc phụ nữ tỏ ra lo ngại nhiều hơn nam giới. Theo nghiên cứu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) 1, trung bình phụ nữ có thể sống đến 73 tuổi, nhiều hơn 5 năm so với nam giới. Do đó, việc giữ gìn sức khỏe và đảm bảo các quỹ hưu trí có thể trang trải cho các chi phí y tế lúc về hưu là những thách thức hàng đầu đối với phụ nữ. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa có sự chuẩn bị cho điều này.”

Cuộc khảo sát của HSBC đã chỉ ra rằng số lượng phụ nữ không thể ước tính được chi phí y tế lúc về già chiếm tỷ lệ cao hơn so với nam giới (59% so với 50%).

Còn nhìn về Việt Nam, Quỹ dân số Liên Hợp Quốc dự báo đến năm 2017, nước ta sẽ chính thức bước vào giai đoạn già hóa dân số. Thống kê của Tổng Cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (Bộ Y tế) công bố đầu năm 2016 cho thấy trên 70% người cao tuổi phải tự lao động kiếm sống cùng với sự hỗ trợ của con cháu và gia đình. Chỉ có 25,5% sống bằng lương hưu hay trợ cấp xã hội. Nữ giới chiếm tỷ trọng cao trong số người già.

Phụ nữ cao tuổi thường phải đối mặt với nhiều rủi ro hơn so với nam giới cao tuổi xét về thu nhập, tình trạng sức khỏe cũng như khả năng tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe và bảo hiểm y tế. 

Ông Kris Werner nói: “Phụ nữ ngày nay có điều kiện tiếp cận giáo dục tốt hơn, họ tham gia vào thị trường lao động nhiều hơn và tự mình kiếm thu nhập. Mặc dù vậy, vẫn còn nhiều người ở trong tình trạng tài chính thiếu ổn định do họ phải chăm lo cho gia đình và đảm nhận nhiều trách nhiệm khác. Chính vì vậy, đối với phụ nữ, việc tìm ra giải pháp để tiết kiệm cho tương lai và quản lý tài chính cá nhân một cách thông minh càng sớm càng tốt trở nên thực sự quan trọng. Do những nhu cầu cá nhân sẽ thay đổi theo mỗi giai đoạn của cuộc đời, phụ nữ nên thường xuyên đánh giá kế hoạch tài chính đã đặt ra để chắc chắn rằng họ có sự chuẩn bị chu đáo cho tương lai.”

Khi được hỏi về tình trạng sức khỏe hiện tại, chỉ 30% phụ nữ ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương cho biết họ hài lòng với sức khỏe hiện tại, trong khi con số này đối với nam giới là 35%. Cả nam giới và nữ giới trong độ tuổi lao động đều cho biết việc quá bận rộn với những trách nhiệm trong công việc và thiếu thời gian nghỉ ngơi đã khiến họ khó có được một lối sống lành mạnh như mong muốn. Tuy nhiên, 26% phụ nữ châu Á cho biết họ có thể thu xếp được việc này, cao hơn một chút so với tỷ lệ 24% ở nam giới.

Không có bất ngờ về việc phụ nữ tỏ ra lo ngại nhiều hơn nam giới. Theo nghiên cứu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) 1, trung bình phụ nữ có thể sống đến 73 tuổi, nhiều hơn 5 năm so với nam giới. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa có sự chuẩn bị cho điều này. 

Thực tế đã cho thấy, một lối sống lành mạnh trong suốt các giai đoạn của cuộc đời có thể giúp bảo vệ sức khỏe và giảm đi các nguy cơ đau ốm lúc về già.

Theo WHO, giữ cho thể chất khỏe mạnh, chú trọng ăn uống có lợi cho sức khỏe, tránh lạm dụng đồ uống có cồn và không hút thuốc lá có thể góp phần làm giảm các nguy cơ bệnh tật lúc tuổi già. Việc đi theo lối sống lành mạnh này nên được bắt đầu thật sớm và duy trì điều độ.

62% phụ nữ trong cuộc khảo sát của HSBC tin rằng ăn uống lành mạnh là lựa chon hàng đầu để giảm các nguy cơ suy yếu sức khỏe trong khi đó, đối với nam giới, tập luyện thể dục đều đặn chính là lựa chọn hàng đầu (58%). Giải pháp bảo vệ sức khỏe bằng thực phẩm chức năng nhận được sự hưởng ứng của 37% phụ nữ và 30% nam giới.

“Thị trường bảo hiểm y tế đã có nhiều bước phát triển trong thời gian qua với những giải pháp giúp cho phụ nữ nâng cao sức khỏe và sống lành mạnh trong suốt độ tuổi lao động cũng như những gói giải pháp chi trả chi phí khi bị chẩn đoán các loại bệnh phụ nữ thường gặp hoặc những loại bệnh liên quan tới tuổi già. Phụ nữ nên tận dụng nguồn thông tin đang ngày càng dồi dào và các giải pháp bảo vệ hiện có nhằm đạt được sức khỏe tốt hơn, an toàn tài chính và sự yên tâm về tương lai”, ông Kris Werner nhấn mạnh.

Tin bài liên quan