Phụ nữ ít vay nợ hơn nam giới

Phụ nữ ít vay nợ hơn nam giới

(ĐTCK) Với đặc tính cẩn trọng trong chi tiêu và là người quản lý tài chính gia đình, tỷ lệ phụ nữ vay trả góp luôn thấp hơn so với nam giới.
Nhân Ngày Phụ nữ Việt Nam 2010 và để hiểu rõ hơn về đặc điểm của những khách hàng quan trọng này, Home Credit Việt Nam đưa ra kết quả khảo sát về những khách hàng là phụ nữ dựa trên thống kê và phân tích dữ liệu về khách hàng nữ vay trả góp của công ty để mua mặt hàng điện máy, điện tử, và xe máy trong 9 tháng đầu năm 2016.
Kết quả cho thấy, với đặc tính cẩn trọng trong chi tiêu và là người quản lý tài chính gia đình, tỷ lệ phụ nữ vay trả góp từ Home Credit tại các khu vực luôn thấp hơn so với nam giới (phụ nữ chiếm 39%).
Điều này càng rõ hơn ở thị trường miền Bắc khi tỷ lệ khách hàng nữ chỉ chiếm khoảng 36%. Tỷ lệ này cao hơn ở miền Nam, khách hàng nữ chiếm 39%. Ở miền Trung và Tây Nguyên, con số này là 41,3%.

Cứ 100 khách hàng nữ vay trả góp tại miền Nam, thì có 25 người thu nhập trên 10 triệu đồng/tháng, trong khi con số này ở miền Trung là 23 người và ở miền Bắc là 20 người.

Xét theo độ tuổi, ở cả 3 miền, phụ nữ từ 20 đến dưới 30 tuổi đi vay trả góp nhiều nhất, chiếm trung bình khoảng 44 - 45% so với tổng số khách hàng nữ cả nước. Chiếm tỷ lệ vay ít nhất là phụ nữ ở độ tuổi trên 50 tuổi, chỉ chiếm khoảng 4,8%; trong đó nếu ở miền Nam, phụ nữ ở độ tuổi này chiếm 5,2% và ở miền Bắc chỉ chiếm 3,7%.
Còn xét về thu nhập, phụ nữ thu nhập từ 3-6 triệu đồng/tháng chiếm tỷ trọng vay cao nhất tại Home Credit ở miền Bắc và miền Trung - Tây Nguyên (chiếm hơn 40%); trong khi ở miền Nam, phụ nữ có thu nhập trên 10 triệu đồng/tháng sử dụng hình thức vay mua hàng trả góp nhiều hơn so với miền Bắc và miền Trung.
Cứ 100 khách hàng nữ vay trả góp tại miền Nam, thì có 25 người thu nhập trên 10 triệu đồng/tháng, trong khi con số này ở miền Trung là 23 người và ở miền Bắc là 20 người.
Xét riêng mảng điện máy, điện thoại; mặt hàng điện thoại thông minh được vay trả góp nhiều nhất, chiếm 80%.
Ba nhãn hiệu điện thoại được ưa chuộng nhất ở cả 3 miền theo thứ tự đó là OPPO, Samsung và iPhone. Trong 3 miền, phụ nữ miền Bắc thích vay mua điện thoại “trái táo” nhất (trong 100 khách hàng nữ vay mua điện thoại, có 12 khách hàng chọn mua Iphone), phụ nữ miền Trung dành sự ưu ái cho điện thoại OPPO (48 phụ nữ chọn mua OPPO trong tổng số 100 người). Trong khi đó, Sam Sung là nhãn hàng được khách hàng miền Nam yêu thích hơn cả khi được 38% khách hàng nữ chọn mua.
Giá điện thoại trung bình được phụ nữ miền Bắc chọn mua là 7,23 triệu đồng - cao hơn miền Trung - Tây Nguyên và miền Nam (giá trung bình là 6,7 triệu đồng).
Với mặt hàng xe máy, phụ nữ miền Bắc cũng chọn vay mua xe có mức giá cao hơn so với phụ nữ miền Trung và Nam. Cụ thể, giá xe trung bình phụ nữ miền Bắc chọn mua là 34,3 triệu đồng, trong khi phụ nữ miền Trung chọn xe giá trung bình là 33,4 triệu đồng và phụ nữ miền Nam chọn xe giá 32,6 triệu đồng.
Phụ nữ miền Nam lại thích phương án vay dài hơn và trả trước ít hơn, trong khi miền Bắc và Trung thì có phần dè dặt hơn. Hơn 1/5 phụ nữ miền Nam (21%) chọn vay mua xe máy với kỳ hạn trên 18 tháng, trong khi tỷ lệ này của phụ nữ miền Trung chỉ là 10,5% và miền Bắc còn thấp hơn, với 8,4%. Khoản trả trước được nhiều phụ nữ miền Nam chọn là 30% giá trị xe, trong khi miền Trung là 50% và miền Bắc là 40%.
Ông Bruce Butler, Tổng giám ốc Home Credit Việt Nam cho biết, việc hiểu biết rõ hơn về các khách hàng theo từng vùng địa lý và văn hóa khác nhau sẽ giúp Công ty thiết kế những sản phẩm tài chính phù hợp hơn với từng đối tượng khách hàng.
Tin bài liên quan