Phát triển đối tượng tham gia BHXH, bảo hiểm thất nghiệp

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tại buổi làm việc với Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam về tình hình thực hiện nhiệm vụ của Bảo hiểm xã hội Việt Nam.     
Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng, BHXH Việt Nam phối hợp với Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội nghiên cứu, đề xuất Chính phủ xem xét, giao các địa phương bổ sung chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH và bảo hiểm thất nghiệp vào chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội hằng năm và 5 năm của địa phương.

Đồng thời chủ động theo dõi, nắm bắt tình hình nợ đọng, trốn đóng BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp của các doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lao động để cung cấp cho tổ chức công đoàn khởi kiện hoặc đề nghị cơ quan chức năng khởi tố theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó rà soát, xây dựng kế hoạch thực hiện các chỉ tiêu, nội dung công việc của ngành BHXH ban hành kèm theo Kế hoạch thực hiện Nghị quyết 19/NQ-CP ngày 28/4/2016 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2016-2017, định hướng đến năm 2020 theo hướng cụ thể, định lượng hóa và phù hợp với tình hình thực tiễn, bảo đảm triển khai hiệu quả chỉ đạo của Chính phủ.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu BHXH Việt Nam hoàn thiện tổ chức bộ máy, đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động nghiệp vụ của ngành, cơ cấu lại và tăng cường công tác đào tạo, đào tạo lại cán bộ… từng bước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, giảm áp lực tăng biên chế; tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam để tổ chức tốt công tác chi trả chế độ BHXH hàng tháng cho người hưởng chế độ BHXH.

BHXH Việt Nam phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất với cơ quan có thẩm quyền về chính sách bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi, bảo đảm nguyên tắc quyền của trẻ em được hưởng chính sách ưu đãi của nhà nước về bảo hiểm y tế, hiệu quả và phù hợp với thực tế.

Phó Thủ tướng giao Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội khẩn trương trình Chính phủ dự thảo Nghị định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, trong đó bao gồm cả nội dung quy định về chi phí liên quan đến việc cấp chữ ký số chuyên dùng.

Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan nghiên cứu về mức đóng BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp của người sử dụng lao động và người lao động để đề xuất với cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh cho phù hợp với khả năng của doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp nhỏ và vừa nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển.

Bộ Tài chính chỉ đạo Tổng cục Thuế phối hợp với BHXH Việt Nam xây dựng, trình cấp có thẩm quyền quyết định việc giao cơ quan thuế thu hộ BHXH bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế của doanh nghiệp.

Tin bài liên quan