Những bức ảnh nhạy cảm, bạo lực... sẽ bị Facebook gỡ bỏ.

Những bức ảnh nhạy cảm, bạo lực... sẽ bị Facebook gỡ bỏ.

Nội dung nào sẽ bị gỡ trên Facebook

Nếu có ý nghĩa, tác động theo chiều hướng tốt cho cộng đồng, các nội dung tưởng chừng như vi phạm điều khoản như cho con bú, tượng khỏa thân… vẫn sẽ được Facebook giữ lại, hoặc người dùng có quyền khiếu nại để khôi phục nếu chẳng may bị xóa.

Tuần trước, cảnh quay trực tiếp một người đàn ông người Mỹ bị bắn đã được chính nạn nhân ghi lại. Là cảnh giết người, nhiều người nghĩ Facebook sẽ xóa như họ từng làm với những video trước, như cảnh ISIS giết hại dã man con tin chẳng hạn. Nhưng mạng xã hội lớn nhất thế giới không làm thế mà thay vào đó, họ xếp loại video này vào thể loại "Nâng cao nhận thức" và đánh dấu nó để cảnh báo người dùng.

Tại sao lại có điều này?

Điều khoản người dùng của Facebook có 8 mục cấm chính, trong đó có cả điều khoản không cho đăng ảnh/video liên quan đến các cuộc tấn công bạo lực, bắt nạt, quấy rối, tình dục… Tuy nhiên, theo đại diện của Facebook, các điều khoản trong tiêu chuẩn cộng đồng của hãng nhằm mục đích “tìm sự cân bằng”, tức là Facebook khuyến khích sự an toàn, các hành vi tôn trọng lẫn nhau, thừa nhận sự đa dạng về văn hóa của từng quốc gia… Do đó, sẽ có những nội dung nhạy cảm ngoại lệ.

Trước năm 2014, rất nhiều bà mẹ phàn nàn rằng những hình ảnh ghi lại cảnh đang cho con bú mà mình đăng tải trên trang cá nhân đã bị gỡ bỏ. Thậm chí, có hẳn một hastag #FreeTheNipple để phản đối điều này trên cả Facebook lẫn Instagram. Facebook sau đó đã xem xét và cho phép những hình ảnh này đăng tải trở lại, bổ sung thêm điều khoản mới về hình ảnh, video phi tình dục, và cho con bú nằm trong số đó.

Facebook không cho phép đăng tải hình khỏa thân, nhưng các tác phẩm điêu khắc mô tả khỏa thân mang tính nghệ thuật là ngoại lệ. Tháng 3/2016, một người dùng tên Lee Rowland đã khiếu nại sau khi bức hình cô chụp với tượng khỏa thân đã bị xóa. Theo người đứng đầu quản lý chính sách Monica Bickert của Facebook, đây chỉ là sự hiểu lầm, và hình ảnh được khôi phục.

Tương tự, nghệ sĩ Illma Gore cũng từng đăng bức tranh biếm họa tỷ phú Donald Trump khỏa thân và bị gỡ bỏ. Tuy nhiên, nó nhanh chóng được phục hồi vì Facebook cho phép đăng những bức ảnh có tính chất "giáo dục, hài hước, hoặc với mục đích châm biếm".

Tuy nhiên, Facebook lại rất mạnh tay với các hình ảnh về ma túy, cần sa, vũ khí giết người… Những hình ảnh này vẫn có thể được khôi phục tùy vào nội dung và ý nghĩa người đăng muốn hướng đến, nhưng rất khó.

Facebook hiện có hơn 1,65 tỷ người dùng, và việc kiểm soát nội dung đa phần đều tự động. Ngoài hệ thống đó, hãng còn nhờ đến cộng đồng trực tuyến, thông qua chức năng báo cáo, cho phép người dùng có thể phát hiện và gửi về các nội dung vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng.

Tin bài liên quan