Những món ăn hễ cứ mưa là thèm

Trong ngày mưa mát mẻ, các món ốc, chuối nếp nướng, bánh khúc, súp cua hay thịt nướng là những món được nhắc đến nhiều nhất.

Ốc

Ốc là món ăn được "gọi tên" nhiều nhất trong những ngày mưa. Trong tiết trời mát mẻ của những cơn mưa mùa hạ, chui rúc vào một quán nhỏ, hít hà mùi ốc hấp lá chanh lan tỏa từ căn bếp nhỏ thật không có gì bằng.

Dù các món ốc có thể chế biến tại nhà một cách dễ dàng, sạch sẽ nhưng dường như nhiều người vẫn thích cái cảm giác ngồi ở hiên một quán vỉa hè, nhể từng con ốc béo múp, chấm vào thứ nước chấm gia truyền mà hương vị không dễ gì học được.

Những món ăn hễ cứ mưa là thèm ảnh 1

Ngoài ốc hấp lá chanh thuộc loại "kinh điển", nhiều phiên bản khác cũng đắt khách không kém như ốc xào dừa, sốt me...

Chuối nếp nướng

Một món ăn vỉa hè Sài Gòn lọt vào danh sách là chuối nếp nướng. Ngày thường, bắt gặp một xe rong bán món ăn giản dị này quả là "dễ như trở bàn tay".

Nhưng thử tưởng tượng, đang chạy xe ngoài đường trong một ngày mưa tầm tã, chợt tạt vào quán ven đường, thưởng thức một miếng chuối nếp nướng nóng hổi, ngọt bùi thì có ngon hơn ngày thường không.

Những món ăn hễ cứ mưa là thèm ảnh 2

 Ảnh: Mr True.

Chuối làm bánh là chuối sứ, hay còn gọi là chuối Xiêm vừa chín tới, bọc bên ngoài là xôi nếp dẻo, quấn trong lá chuối tươi, nướng đến khi vàng lớp xôi bọc bên ngoài thì cắt khoanh rồi bày lên đĩa, tưới nước cốt dừa, rắc đậu phộng.

Chỉ đơn giản là vậy mà chuối nếp nướng đã nức tiếng xa gần, thậm chí còn lưu tên trong nhiều danh sách ẩm thực quốc tế. 

Bánh khúc

Nhiều người Hà Nội thổ lộ rằng điều họ nhung nhớ nhất trong những ngày mưa hay se se lạnh chính là tiếng rao "xôi lạc bánh khúc đây", cùng món ăn bốc khói gói trong lớp lá dong dân dã.

Bánh khúc hay xôi khúc là một món ăn truyền thống hiếm hoi còn sót lại, mà vẫn được thực khách hiện đại "yêu thương" giữa đầy rẫy món ăn du nhập từ nước ngoài.

Những món ăn hễ cứ mưa là thèm ảnh 3

 Ảnh: trangmin95.

Lớp xôi bên ngoài dẻo dẻo, lớp lá khúc bên trong được giã nhuyễn thơm nhẹ, bao bọc lấy lớp đậu xanh và thịt mỡ. Hương vị vừa vặn, đủ no bụng cho bữa xế chiều.

Món ăn chỉ còn được tìm thấy ở các hàng rong hay các quán hàng ở các khu chợ bình dân. 

Súp cua

Đây là món ăn đặc sản của Sài Gòn nhưng nay cũng đã xuất hiện khá nhiều ở vỉa hè Hà Nội. Dù bán vào các ngày trong năm nhưng dường như chỉ vào những chiều mưa buồn man mác, người ta mới nhớ đến nó nhiều hơn.

Món ăn dân dã, rẻ tiền, ít khi bán trong các nhà hàng sang trọng mà quen thuộc trong các gánh hàng đơn sơ nơi hiên nhà, hè phố.

Những món ăn hễ cứ mưa là thèm ảnh 4

 Ảnh: Nguyên Chi.

Súp cua khá phong phú về thành phần, được nấu từ thịt cua, bột năng, trứng đánh tan, trứng cút, nấm đông cô, thịt gà... có vị ngọt tự nhiên, nóng hổi, ăn tới đâu ấm bụng tới đó. 

Thịt nướng

Dường như trong những ngày hè nóng nực, các quán thịt nướng từ thịt xiên vỉa hè cho tới các nhà hàng kiểu Hàn, kiểu Nhật đều bị khách hàng "hờ hững".

Nhưng cứ một vài ngày mưa "đi lạc" giữa mùa hè, người ta lại rủ nhau tới thưởng thức hương vị thơm nức mũi của các món thịt nướng.

Ban đầu là do ảnh hưởng của các bộ phim Hàn Quốc nhưng lâu dần, việc tới nhà hàng ăn thịt nướng kiểu "sang chảnh" đã trở thành thói quen của nhiều người Việt.

Những món ăn hễ cứ mưa là thèm ảnh 5

Thịt được tẩm ướp gia vị vừa miệng, đậm đà, nướng trên lò ngay tại bàn, cuốn với các loại gia vị "nhập khẩu" như kim chi, lá vừng, chấm nước chấm sền sệt đặc trưng. Ngoài các món ăn chính, bạn có thể ăn thêm canh kim chi, miến trộn, cơm trộn...

Lẩu

Cuối cùng là lẩu, món ăn hầu như ai cũng đều có thể ăn được. Lẩu có lẽ là món có nhiều phiên bản nhất, phù hợp cho các thực khách và tương ứng với từng loại sản vật ở các vùng miền, như lẩu riêu cua bắp bò, lẩu nấm, lẩu kim chi, lẩu bò nhúng dấm, lẩu ếch, lẩu cá kèo lá giang, lẩu tôm, lẩu cua...

Những món ăn hễ cứ mưa là thèm ảnh 6

Với đặc điểm là ăn nóng sôi nên thích hợp nhất là ăn trong một ngày mưa mát mẻ.

Tin bài liên quan