Câu hỏi: “Hôm nay ăn gì để khỏe, để đẹp?” đã trở thành điều quan tâm của hầu hết các bà nội trợ. Khi chi phí cho bữa ăn không còn là gánh nặng cho các gia đình, hãy trở thành những nhà thông thái trong chọn lọc, chế biến thức ăn. Xin được mách nhỏ một loại thức ăn rất diệu kỳ mà ai cũng sẽ lấy làm tiếc vì sự thiếu vắng của nó trong bữa ăn hàng ngày: cà chua.

Cà chua có tên khoa học là Solanum lycopersicum, được cho là có nguồn gốc từ Mexico, là loại thực phẩm vừa là rau, vừa là quả và là loại thực phẩm rất phổ biến trên toàn cầu. Cà chua có mặt trong rất nhiều món kể cả nước chấm.

Có thể tóm lược vài lợi ích sức khoẻ và sắc đẹp của cà chua, gồm: cải thiện thị lực, khỏe dạ dày, ổn định huyết áp - đường huyết, đẹp dáng - sáng da, phòng tránh nhiễm trùng đường tiết niệu. Hơn nữa, cà chua còn hỗ trợ hệ tiêu hóa - tuần hoàn - tiết niệu - miễn dịch, làm giảm các loại cholesterol có hại trong máu, hỗ trợ cân bằng dịch nội môi giúp quá trình chuyển hóa trong cơ thể hoạt động tốt nhất.

Qua đó giúp cơ thể thải loại các độc tố, làm giảm sự oxy hóa, làm chậm quá trình lão hóa mô tế bào. Trong thành phần dưỡng chất của cà chua, rất nhiều chất chống oxy hoá đã được chứng minh có khả năng phòng chống nhiều dạng ung thư khác nhau và cà chua còn là nguồn giàu các vitamin - khoáng chất có tác dụng phòng chống bệnh tim mạch, hô hấp, tiêu hóa... 

Giá trị dinh dưỡng
    
Cà chua có chứa rất nhiều vitamin, khoáng chất và các loại dưỡng chất quan trọng bao gồm vitamin A, vitamin C và vitamin K vitamin B6, folate và thiamin. Ngoài ra, chúng còn là nguồn thực phẩm giàu kali, mangan, magiê, can xi, phốt pho và đồng, chất xơ và protein. Đặc biệt, trong thành phần cà chua còn có một số hợp chất hữu cơ như lycopene, quercetin, kaempferol, lutein, zeaxanthin, carotenoid và bioflavonoid, axit coumaric và axit chlorogenic, sắt… góp phần đặc biệt vào lợi ích sức khoẻ - sắc đẹp con người. 
ảnh 1
 Nước cà chua Vfresh của Vinamilk được chế biến từ khoảng 1kg cà chua, dùng để uống hoặc chế biến món ăn
Cách dùng cà chua tốt nhất

Quả cà chua to hay nhỏ không quan trọng, quan trọng là màu sắc và mật độ. Quả cà chua căng bóng, chín mọng, có màu càng đỏ thì càng chứa nhiều dưỡng chất, đặc biệt là thành phần lycopene, betacarotene, thành phần chống oxy hóa khác và vitamin C.

Phần lớn hàm lượng Lycopene, quercetin, kaempferol và các thành phần chống oxy hóa khác được tìm thấy trong thành các tế bào quả cà chua. Khi được nấu chín kỹ hay xay nhuyễn, các hoạt chất chống oxy hóa này được phóng thích nhiếu nhất.

Một phân tích gộp quan sát trên 21 nghiên cứu liên quan, được đăng tải bởi Hội Nghiên cứu Ung thư Hoa Kỳ chỉ ra rằng, những người đàn ông ăn cà chua tươi giảm 11% nguy cơ ung thư tiền liệt tuyết, trong khi đó tỷ lệ này là 19% ở những người ăn cà chua được nấu chín kỹ. Để bảo toàn hầu hết các dưỡng chất, nên dùng cà chua tươi, xay nhuyễn.

Tiến sĩ Britt Burton-Freeman có khuyến cáo trong bài viết trên tạp chí Y học và Lối sống Hoa kỳ: “Cà chua tươi có đặc tính chống viêm và thậm chí có thể giúp ngăn ngừa rối loạn chức năng nhận thức”. Hiệp hội Dinh dưỡng Hoa Kỳ khuyến khích đàn ông ăn cà chua ít nhất mỗi tuần một lần nhằm tăng cường sức khoẻ tuyến tiền liệt.

Ngoài ra, khi chế biến món ăn có cà chua, nên thêm vào tí dầu ăn. Việc này sẽ giúp các thành phần dưỡng chất trong cà chua được hấp thu tối đa vào cơ thể. 
Tùy theo khẩu vị và phong cách ăn uống của mỗi người, cà chua có thể được dùng theo nhiều cách khác nhau như nấu chín, ăn tươi, xay nhuyễn hay ép lấy nước…

Nước cà chua Vfresh của Vinamilk được chế biến từ khoảng 1kg cà chua, hoàn toàn không chứa chất bảo quản, không biến đổi gien và không sử dụng màu thực phẩm. Sản phẩm dùng để uống hoặc nấu nướng. Nước cà chua Vfresh đặc biệt được đầu bếp của các nhà hàng, khách sạn cao cấp yêu thích dùng làm nguyên liệu chế biến, tạo ra các món ăn có sốt cà chua ngon tuyệt.
Theo DNSG
Bình Luận (0)

Bài viết chưa có bình luận nào. Bạn nên dùng tiếng Việt có dấu khi bình luận.