Những lễ hội đầu năm đặc sắc nhất thế giới

Những lễ hội đầu năm đặc sắc nhất thế giới

Trong tháng 1, trên thế giới sẽ diễn ra nhiều lễ hội độc đáo mang đậm văn hóa và bản sắc của các quốc gia, các dân tộc. Còn gì tuyệt vời hơn khi được hòa mình vào không khí náo nhiệt của những điệu nhạc tưng bừng, ánh sáng rực rỡ và những vũ điệu rực lửa. Cùng Timeoutvietnam khám phá những lễ hội đầu năm đặc sắc nhất thế giới nhé.
1. Lễ hội Pongal, Singapore

Lễ hội Pongal ở Singapore được tổ chức vào tháng 1 hàng năm và kéo dài trong 4 ngày với nhiều hoạt động khác nhau để ăn mừng vụ mùa bội thu. Ban đầu, lễ hội được tổ chức ở Nam Ấn (nơi nông nghiệp là nguồn sinh sống chủ yếu của người dân).

Những lễ hội đầu năm đặc sắc nhất thế giới ảnh 1

 Những gia đình theo đạo Hindu sẽ chuẩn bị xôi ngọt trong lễ Pongal, Ảnh: Internet

Còn tại Singapore, những gia đình theo đạo Hindu sẽ chuẩn bị lễ Pongal gồm xôi ngọt được nấu bằng hỗn hợp sữa, gạo và đường, sau đó đựng trong một chiếc nồi rồi dâng lên thần thánh để cầu bình an.

2. Lễ hội câu cá hồi trên băng Sancheoneo Hwacheon, Hàn Quốc

Khi mùa đông lạnh giá ghé đến khiến mặt hồ đóng băng thì hàng ngàn du khách lại nô nức khéo nhau đến với lễ hội câu cá hồi trên băng Hwacheon Sancheoneo tại quận Hwacheon, Hàn Quốc.

Những lễ hội đầu năm đặc sắc nhất thế giới ảnh 2

 Ảnh: Internet

Đây là một lễ hội có một không hai, diễn ra từ ngày 4 đến ngày 26/1. Lễ hội được tổ chức trên một dòng sông băng và du khách đến đây với hy vọng câu được những con cá hồi to và ngon nhất. Là vùng hẻo lánh với băng giá bao phủ suốt mùa đông và con sông tại đây được phủ một lớp băng dày nên lễ hội trở thành dịp để du khách câu cá, bắt cá bằng tay, chơi tượt tuyết, bóng băng, đắp tượng tuyết....

Những lễ hội đầu năm đặc sắc nhất thế giới ảnh 3

 Hàng ngàn du khách nô nức đến với lễ hội câu cá hồi trên băng Hwacheon Sancheoneo. Ảnh: Internet

Bên cạnh các hoạt động và chương trình vui chơi giải trí, nơi đây còn trưng bày những bức tượng tuyết. Du khách cũng đừng quên nếm thử món gỏi cá hồi hay cá hồi nướng thơm ngon và bổ dưỡng.

3. Lễ hội Yamazaki, Nhật Bản

Lễ hội Yamazaki là một trong những lễ hội nổi tiếng, diễn ra vào chủ nhật thứ hai của tháng 1 tại Nara, Nhật Bản. Đây là lễ hội đốt lửa, được tổ chức để loại bỏ các loài cây gây hại cho cây trồng hay các loại cây đã chết nhằm giúp cho đất đai thêm tốt.

Những lễ hội đầu năm đặc sắc nhất thế giới ảnh 4

 Ảnh: Internet

Tham gia lễ hội, du khách có thể cảm nhận được không khí ấm áp khi những ngọn lửa được thắp lên và cùng nhau cầu nguyện cho một năm mới an lành.

4. Lễ hội Ati – Atihan, Philippines

Nếu đến Philippines vào tuần thứ ba của tháng 1, du khách đừng bỏ lỡ cơ hội tham dự một lễ hội hoành tráng và lâu đời nhất của đất nước này – lễ hội Kalibo tại trung tâm tỉnh Aklan ở đảo Panay.
Những lễ hội đầu năm đặc sắc nhất thế giới ảnh 5

 Lễ hội Kalibo là lễ hội hoành tráng và lâu đời nhất của Philippines. Ảnh: Internet

Lễ hội sẽ kéo dài suốt ba ngày, là dịp để người dân nơi đây tôn vinh chúa hài đồng - vị thần hộ mệnh cho cả nước. Cứ đến dịp này, Kalibo lại trở nên sôi động hơn bao giờ hết, từ những tiếng trống rộn ràng cùng vũ điệu hoang dã khắp nơi, đên những đoàn lữ hành chiến binh” Ati-ati  bôi đầy bồ hóng đen lên người và mặc những trang phục rực rỡ sắc màu...

Tất cả đã tạo nên một quang cảnh nhộn nhịp, vui tươi, gắn kết mọi người từ khắp nơi nhảy múa trong tiếng reo hò náo nhiệt.

5. Lễ hội băng đăng Cáp Nhĩ Tân, Trung Quốc

Với nền nhiệt trung bình có lúc xuống -18 độ C vào tháng 1, thời tiết ở khu vực thành phố Cáp Nhĩ Tân khá lạnh giá, nhưng đó lại trở thành lợi thế để tổ chức lễ hội băng đăng quốc tế.

Lễ hội được tổ chức vào ngày 5/1. Năm nay là lần khai mạc thứ 29 tại thành phố Cáp Nhĩ Tân. Lễ hội trưng bày 2000 tác phẩm băng đăng trên diện tích khoảng 600.000 m2. Du khách có thể ngắm nhìn các tác phẩm vào ban ngày, nhưng đẹp nhất và lung linh nhất là khi màn đêm buông xuống.

Những lễ hội đầu năm đặc sắc nhất thế giới ảnh 6

 Ảnh: Internet

Người xem sẽ như lạc vào khu vườn cổ tích với tòa lâu đài, những công trình nổi tiếng, gặp gỡ các nhân vật hoạt hình được yêu thích. Du khách còn có thể trải nghiệm văn hóa dân gian địa phương hoặc tham gia các hoạt động mùa đông hấp dẫn tại đây.

6. Lễ hội Timkat, Ethiopia

Được tổ chức từ ngày 18 đến 20/1, Timkat là lễ hội tuyệt vời nhất trong năm của người Ethiopia (hai tuần sau lễ Giáng sinh của người dân nước này). Lễ hội tái hiện lại lễ rửa tội của Chúa Jesu trên sông Jordan.

Những lễ hội đầu năm đặc sắc nhất thế giới ảnh 7

 Timkat là lễ hội tuyệt vời nhất trong năm của người Ethiopia. Ảnh: Internet

Ngày này, người dân Ethiopia sẽ khoác lên mình những bộ trang phục truyền thống trắng tinh, các linh mục mặc áo lễ satin hay nhung với đủ màu sắc khác nhau. Đặc biệt là họ còn cầm theo những chiếc ô cũng làm bằng nhung to được thêu kim tuyến lấp lánh.

7. Lễ hội Voodoo, Benin

Với lịch sử hơn 10.000 năm, lễ hội Voodoo được xem là một trong những lễ hội cổ xưa nhất hiện nay. Lễ hội này diễn ra vào ngày 10/1 hàng năm tại Ouidah, Benin và nằm trong danh sách những lễ hội độc đáo, kỳ dị nhất thế giới.

Những lễ hội đầu năm đặc sắc nhất thế giới ảnh 8

 Ảnh: Internet

Trong lễ trừ tà, các pháp sư sẽ mổ một con dê để cúng thần linh, bởi theo quan niệm thì “nếu bạn hi sinh cho thần linh một thứ gì đó, họ sẽ ban phước cho bạn và tặng bạn sức khỏe”. Màn cuối của lễ hội sẽ là nhảy múa, ca hát và uống rượu gin.

8. Lễ hội lửa, thành phố Shetland, Scotland

Lễ hội lửa Up Helly Aa là lễ hội nhằm tưởng nhớ nền văn hóa Viking bí ẩn, được bắt đầu vào ngày thứ 3 cuối cùng của tháng 1. Hàng năm, lễ hội được tổ chức tại Lerwick, thủ phủ của quần đảo Shetland, thu hút đông đảo người dân trong và ngoài nước.

Lễ hội có hàng ngàn người tham gia tuần hành qua các đường phố trong các trang phục mô phỏng theo cướp biển Viking, cầm theo những chiếc rìu chiến đấu và những ngọn đuốc, kéo theo một chiếc thuyền dài của cướp biển Viking.

Những lễ hội đầu năm đặc sắc nhất thế giới ảnh 9

 Lễ hội lửa Up Helly Aa là lễ hội nhằm tưởng nhớ nền văn hóa Viking bí ẩn. Ảnh: Internet

Khi đám rước này kết thúc cũng là lúc ngọn đuốc sáng rực sẽ được ném vào một bản sao với kích thước như thật của một con thuyền Viking. Kết thúc nghi lễ, người ta sẽ ném đuốc lên chiếc thuyền và đốt cháy nó.

Sau khi ngọn lửa tắt, mọi người cùng hát vang bài hát truyền thống “The Norseman’s Home” và lui về quán rượu địa phương để tham gia bữa tiệc Viking, tiếp tục lễ kỷ niệm của họ ở không gian trong nhà.

Tin bài liên quan