Những kỳ nghỉ giúp bạn sống vui khỏe và lâu hơn

Những kỳ nghỉ giúp bạn sống vui khỏe và lâu hơn

Những kỳ nghỉ rất tốt cho sức khỏe của bạn, đó là điều chắc chắn. Các cuộc nghiên cứu cũng cho thấy những kỳ nghỉ giúp cải thiện sức khỏe tim mạch, sức khỏe thần kinh và giấc ngủ. Thế nhưng không phải kỳ nghỉ nào cũng được thiết kế như nhau. Bài viết sau đây đã chọn ra Top 5 kỳ nghỉ tốt nhất cho sức khỏe (sau khi tham khảo ý kiến của nhiều chuyên gia) có thể giúp bạn thật sự gặt hái những lợi ích tuyệt vời.

Yoga nghỉ dưỡng

Yoga mang lại nhiều lợi ích cho cả cơ thể và tâm trí và ngày càng có nhiều resort đáp ứng nhu cầu thực hành yoga của du khách trong thời gian nghỉ dưỡng. Ngoài những lợi ích như giúp ngủ ngon hơn, khỏe hơn, dẻo dai hơn, yoga và thiền có thể giúp giảm huyết áp và stress. Theo bác sĩ Natalie Nevins, Giám đốc Y khoa của Amrit Davaa Wellness Center – Hollywood (Mỹ), yoga và thiền có thể giúp cho cả trái tim và não được khỏe mạnh.

Bác sĩ Nevins cũng khuyên những người mới đến với yoga nên chọn cách bắt đầu nhẹ nhàng, đừng quá “ép mình”. Với những ai có thể chọn một chương trình hợp khả năng thì một chuyến yoga nghỉ dưỡng sẽ là một kỳ nghỉ tuyệt vời.

Một trải nghiệm văn hóa mới lạ

Theo bác sĩ Paul Nussbaum, Chủ tịch Brain Health Center (Mỹ) thì tất cả các hình thái du lịch đều tốt cho não. Khi chúng ta du lịch, não của chúng ta được ở trong một môi trường mới thì cũng là lúc chúng ta đang thúc đẩy sự gia tăng kết nối tế bào, điều này có thể giúp giảm tình trạng mất trí nhớ.

Những chuyến du lịch tốt nhất cho sức khỏe của não là khi chúng ta không chỉ thư giãn mà còn đắm mình trong một nơi chốn và văn hóa mới lạ. “Nếu bạn chỉ ngồi ngắm biển và thiên nhiên tuyệt vời thì cũng tốt cho não. Nhưng nếu bạn có thể trải nghiệm những món ăn mới, gặp gỡ những người thú vị và khám phá thành phố đó thì bạn đang có một kỳ nghỉ “tuyệt hảo”. Bác sĩ Nussbaum giải thích: “Bạn đi làm trên cùng một tuyến đường mỗi ngày và khi bạn đến với một phần khác của thế giới, bạn đang sử dụng phần khác của não và điều đó tốt cho sức khỏe”.

Đến với suối nước nóng

Từ lâu suối nước nóng đã được xem như một cách chữa lành bệnh và nhiều người tin rằng họ có thể trị viêm khớp, bệnh ngoài da, các bệnh cơ xương và nhiều bệnh khác khi đến đây. Dù không có những kết luận khoa học chắc chắn nhưng cho đến thời điểm này thì các cuộc nghiên cứu cho thấy suối nước nóng thật sự tốt cho các bệnh về khớp. Đã có những bệnh viện suối nước nóng được thành lập ở châu Âu và Nhật. Ít nhất thì các suối nước nóng cũng giúp giảm stress. Và theo bác sĩ Patricia Erfurt-Cooper (đồng tác giả của quyển Health and Wellness Tourism: Spas and Hot Springs), môi trường thiên nhiên tuyệt vời này có tác dụng thanh lọc đối với tinh thần, vì vậy suối nước nóng đã được sử dụng cho các mục đích tôn giáo và văn hóa.

Có một lưu ý là phụ nữ đang mang thai, đặc biệt là những người đang trong ba tháng đầu của thai kỳ không nên tắm suối nước nóng vì có thểảnh hưởng đến thai nhi (có thể gây ra dị tật ởống thần kinh thai nhi).

Du lịch bằng xe đạp

Du lịch bằng xe đạp là cách dễ dàng, vui tươi và năng động để có một kỳ nghỉ tuyệt vời. “Không có gì giống với việc trải nghiệm một điểm đến mới trên một chiếc xe đạp vì bạn có thể cảm nhận hết cảnh vật, âm thanh và mùi vị. Bạn có thể dừng ở bất cứ nơi đâu mà bạn muốn, để khám phá, để trò chuyện”. Đó là quan điểm của Gregg Marston, Chủ tịch của VBT Bicycling and Walking Vacations, một công ty chuyên tổ chức tour đi bộ và đạp xe tại 26 nước.

Và lợi ích sức khỏe cũng rất rõ ràng. Đạp xe và đi bộ giúp giảm các nguy cơ đối với sức khỏe như huyết áp cao, trầm cảm, tiểu đường và cả một số loại ung thư cũng như tác động tốt đến sức khỏe tinh thần.

Lạc đến Địa Trung Hải

Không ai muốn ăn kiêng khi đi du lịch nhưng nếu bạn đến một nơi mà thực phẩm tốt cho sức khỏe trở thành một phần của văn hóa, biết đâu chỉ vì tình cờ, bạn có thể thay đổi thói quen ăn uống của mình. Những điểm đến trong vùng Địa Trung Hải như Amalfi Coast và Cyclades là những nơi lý tưởng và nổi tiếng với bữa ăn giàu trái cây, rau củ, hạt và cá. 

Tin bài liên quan