Những con phố vịt quay nức tiếng ở... Sài Gòn

Ở Sài Gòn, món vịt quay được bán gần như khắp mọi nơi. Hình ảnh những con vịt da vàng ruộm, căng bóng treo trong những cửa tiệm gợi nhắc đến hương vị đặc trưng trong món ăn của người Hoa. 
Những con phố vịt quay nức tiếng ở... Sài Gòn
Muốn thưởng thức vịt quay ngon, bạn nên tìm đến những tiệm có thâm niên ngót nghét nửa thế kỷ như Phát Thành, Vĩnh Phong ở quận 5 hay Huỳnh Ký, Thanh Xuân ở Q.1.
Món gia truyền hơn nửa thế kỷ
Thương hiệu vịt quay Phát Thành được người dân Sài Gòn - Chợ Lớn biết đến cách đây hơn 50 năm. Đầu tiên chỉ là một cửa hàng nhỏ của một gia đình người Việt gốc Hoa ở quận 5 với món vịt quay có bí quyết gia truyền trong việc tẩm ướp mang đến hương vị đặc trưng.
Đến năm 2005, Phát Thành thành lập doanh nghiệp chế biến thực phẩm để đáp ứng nhu cầu an toàn vệ sinh thực phẩm và trở thành doanh nghiệp đầu tiên được Cục An toàn vệ sinh thực phẩm cấp giấy chứng nhận cho sản phẩm vịt và heo quay.

Đến đây vào những ngày tháng 7 âm lịch, nhìn lượng người mua bán tấp nập mới thấy nhu cầu của người ăn món này rất cao. Vịt quay là món hay được cúng thần tài hay cúng mùng 2, 16 (âm lịch); đặc biệt đây là món không thể thiếu vào dịp chẩn tế cô hồn Mông Sơn thí thực của nhiều cơ sở kinh doanh nên lượng người mua thường tăng đột biến vào tháng này.

Trao đổi với một khách tên M.Phương (ngụ tại Q.1, TP.HCM), chị cho biết gia đình chị thích vị rất riêng của vịt quay Phát Thành nên có nhu cầu tìm đến đây mua. Vịt quay ở đây da giòn, thịt nhiều nạc, rất thơm và đặc biệt món xốt kèm theo hơi ngọt hợp khẩu vị người miền Nam. Giá 280.000 đồng/con.

Những con phố vịt quay nức tiếng ở... Sài Gòn ảnh 1

Trao đổi với giám đốc kinh doanh của cơ sở Phát Thành, anh Tài cho biết: “Phát Thành có những bí quyết gia truyền mang đến hương vị đặc biệt, đậm phong cách riêng, ngoài ra cũng không ngừng tìm tòi sáng tạo trong kỹ thuật chế biến để sản phẩm làm ra phải ngày càng thơm ngon hơn, hương vị độc đáo hơn, đáp ứng được mọi nhu cầu khẩu vị của người tiêu dùng”. Hiện tại, Phát Thành có 3 cơ sở kinh doanh đều nằm rải rác ở Q.5.

Tiệm vịt quay “phủ sóng”

Nếu bạn ở khu vực trung tâm thì hẳn nhiên sẽ không thể bỏ qua địa chỉ tọa lạc tiệm vịt quay khá nổi tiếng - Huỳnh Ký, Đinh Tiên Hoàng, Q.1. Thịt vịt được tẩm ướp nhiều loại thảo mộc, gia vị thơm ngon, không ngán. Thịt mềm, da giòn dai, thêm nước xốt vịt đặc biệt khá “bắt” khi ăn kèm bánh mì.

Được biết, vào khoảng năm 1978, gia đình người Hoa này mở tiệm vịt quay - heo quay đầu tiên tại khu vực vòng xoay Hàng Xanh, Q.Bình Thạnh. Vài năm sau, anh em trong gia đình mỗi người mang theo bí quyết gia truyền ấy, lập tiếp hai cơ sở riêng cũng lấy tên Huỳnh Ký ở Cầu Bông (Đinh Tiên Hoàng, Q.1) và Lê Văn Sỹ, Q.3. Tiếp đó là cơ sở mới ở phía tây thành phố tại tỉnh lộ 10.

Có thể kể thêm cơ sở Lê Quang Sung, Q.6, Huỳnh Ký Hồng Bàng, Q.5. Với mật độ “phủ sóng” gần như hầu hết các quận trọng điểm trong thành phố, Huỳnh Ký nổi lên như một cơ sở thuận tiện, tiếp cận với nhiều khu vực dân cư nhất. Ngoài vịt quay, heo quay, tại đây còn sản xuất, phân phối các sản phẩm bánh mì, bánh ngọt và các thực phẩm ăn nhanh như: bánh quy, xôi mặn, bánh bao người Hoa… Vịt quay ở đây có giá 290.000 đồng/con.

Món “tủ” của nhiều gia đình

Những con phố vịt quay nức tiếng ở... Sài Gòn ảnh 2

Có thâm niên gần 50 năm, thương hiệu vịt quay Vĩnh Phong cũng là một trong những địa chỉ đáng nhớ của người Sài Gòn. Theo một khách hàng có kinh nghiệm chia sẻ thì vịt quay Vĩnh Phong ngon hơn nhiều nơi khác vì hương vị gia truyền khiến thịt vịt mềm, đậm đà, da giòn dù có phải mang về nhà khá xa.

Đã gần nửa thế kỷ trôi qua, vịt quay Vĩnh Phong được lòng khách hàng bởi bí quyết pha chế đặc biệt. Vịt ở đây không lớn, một con vịt chỉ đủ cho khoảng 4 - 5 người dùng, giá 300.000 đồng. Thịt ít mỡ, chắc, da rất mỏng và thơm ngậy hương vị tẩm ướp của rất nhiều nguyên liệu gia truyền. Thương hiệu này cũng có 2 cơ sở nằm gần nhau ở Q.5.

Duy nhất để phục vụ tốt hơn

Những con phố vịt quay nức tiếng ở... Sài Gòn ảnh 3

Vịt quay Thanh Xuân bắt đầu hoạt động từ năm 1983 và chỉ có một tiệm duy nhất tại đường Đinh Tiên Hoàng, Q.1. Vịt quay ở đây ngon là nhờ áp dụng kỹ thuật gia truyền khá cầu kỳ, công phu. Chỉ những con vịt đủ trọng lượng mới được chọn; cẩn thận trong khâu làm thịt; ướp gia vị, sơ chế tỉ mỉ và đưa vào lò quay bằng than để da vẫn vàng mà không ám khói, giữ được nguyên độ béo ngậy đặc trưng của vịt quay, thịt mềm, vị đậm đà.

Chưa kể cách giữ lửa sao cho vịt chín đều mà không bị sống bên trong cũng là bí quyết của vịt quay Thanh Xuân. Vịt ở đây sau khi quay da vàng rộm, bóng như được chiên qua dầu. Thân vịt chắc, da giòn thơm, ăn bùi và ngậy, mỡ vừa đủ cho thịt mềm ngọt như luộc, không hề có cảm giác ngán như những món quay khác. Phần nước xốt kèm theo của tiệm đặc biệt hơn tiệm khác nhờ vào nấm kim châm và nấm mèo. Giá cao hơn tiệm khác: 320.000 đồng/con.

Tin bài liên quan