Myanmar - Giấc mơ không hoang đường

Myanmar - Giấc mơ không hoang đường

Viết về Myanmar tôi như viết về giấc mơ của mình. Là những ngày nắng chói chang lang thang trên chiếc xe ngựa dạo quanh khắp những ngôi đền cổ bậc nhất ở Old Bagan, là buổi chiều hoàng hôn say đắm bên chiếc cầu gỗ Ubein, con đường duy nhất dẫn vào làng cổ Inwa, là ánh bình minh rạng rỡ vào buổi sáng sớm với tiết trời se se lạnh trên hồ Inle…
Myanmar (hay còn được gọi là Burma) - đất nước mới chỉ mở cửa sau một thời gian dài cấm vận, chứa đựng vô vàn nét đẹp không chỉ ở cảnh sắc mà còn cả ở văn hóa. Chính điều đó, vùng đất này đã được tôi lựa chọn trong chuyến hành trình tuổi trẻ của mình.
Điểm đến đầu tiên trong hành trình của chúng tôi là cố đô Old Bagan, có diện tích 42km2, nằm trên bờ của dòng sông Ayeyarwaddy ở khu vực trung tâm của Myanamar. Cố đô Old Bagan là nơi hội tụ những công trình kiến trúc đền chùa độc đáo nhất Đông Nam Á với hơn 3000 đền, chùa cổ - một bằng chứng cho thời kỳ lịch sử huy hoàng của Myanmar.
Myanmar - Giấc mơ không hoang đường ảnh 2

Những ngôi đền cổ hiện ra vào buổi sáng sớm tinh mơ tại Old BaGan 

Bagan bao gồm 3 thị trấn: Nyuang U, Old Bagan và New Bagan cùng một khu vực trải rộng với nhiều đền thờ. Với số lượng đền chùa, tu viện cùng nhiều giá trị văn hóa, tín ngưỡng Phật giáo đặc sắc, Old Bagan của Myanmar luôn biết cách chinh phục du khách.

Myanmar - Giấc mơ không hoang đường ảnh 3

 Ananda - Ngôi đền đẹp nhất, rộng nhất và linh thiêng bậc nhất tại Old Bagan

Và đặc biệt, bất kì ai khi đến Old Bagan cũng không thể bỏ qua việc ngắm bình minh và hoàng hôn tại Shwesandaw - nơi được mệnh danh là ngôi đền mặt trời lặn. Để đến được đây, bạn có thể di chuyển bằng xe ngựa hoặc thuê xe máy điện.

Myanmar - Giấc mơ không hoang đường ảnh 4

 Bình mình tại Ngôi đền Shwesandaw

Khác xa với sự yên bình tại Old Bagan, điểm đến tiếp theo chúng tôi lựa chọn là Mandalay, mảnh đất với đầy sự ồn ào của xe cộ và tàu bè tấp nập trên sông. Nhưng bên trong vẻ bề ngoài hiện đại và đầy bụi bặm, Mandalay vẫn in đậm những dấu ấn cuối cùng của lịch sử Myanmar.

Cách thành phố Yagoon 716km về phía bắc là trung tâm của nền văn hóa thời kỳ vương quốc Kohbaun. Chính vì vậy, nơi đây trở thành điềm hấp dẫn nhiều khách du lịch nhất ở Myanmar. Do thời gian khám phá vùng đất này chỉ có hơn nửa ngày nên chúng tôi quyết định tìm đến cây cầu gỗ teak Ubein - một trong những nơi ngắm hoàng hôn đẹp nhất thế giới.

Myanmar - Giấc mơ không hoang đường ảnh 5

Cây cầu gỗ Ubein dài 1,2 km 

Cầu gỗ Ubein nằm ở ngoại ô Mandalay, vùng châu thổ ven sông Taungthamna. Do lòng sông rất rộng nên để nối 2 bờ sông, người dân Myanmar đã xây dựng cây cầu dài lên tới 1,2 km. Đây chính là cây cầu gỗ dài nhất và lâu đời nhất trên thế giới, bên kia cầu là làng cổ Inwa đã hơn 400 tuổi.

Vào những chiều hè, một màu cam rực lửa được bao trùm lên toàn cảnh vật quanh cầu. Để ngắm hoàng hôn, chúng tôi đã lựa chọn cách ngồi lênh đênh trong những con thuyền trên sông. Cảm giác thật sự thích thú khi được thưởng lãm cảnh cây cầu huyền thoại soi bóng xuống hồ nước và được hòa mình vào giữa sắc vàng cam của buổi chiều tà. Những đợt sóng nhỏ được tạo nên bởi các mái chèo từ các con thuyền chở khách du lịch càng làm cho những vệt nắng trở nên lung linh, huyền ảo hơn...

Myanmar - Giấc mơ không hoang đường ảnh 6

Hoàng hôn tuyệt đẹp tại cây cầu gỗ Ubein 

Rời thành phố Mandalay, chúng tôi tìm đến Hồ Inle, rời xa sự ồn ào và nóng nực của những ngày nắng, ở Inle Lake cảm nhận thật rõ sự yên bình và tiết trời se lạnh vào buổi sáng sớm.

Với diện tích mặt nước gần 250 km vuông, hồ Inle là hồ nước ngọt to thứ 2 ở Myanma nhưng lại là hồ đẹp nhất. Hồ nối với khu Nyangshwe bằng một con kênh lớn. Đây là huyết mạch giao thông chính bằng đường thủy ra hồ Inle cũng như nơi mang nước tưới tiêu từ hồ vào các cánh đồng trong vùng. Bao bọc xung quanh hồ là núi và những ngôi làng nho nhỏ nơi ấy có những ngôi nhà sàn trên mặt nước, những tu viện, những ngôi chùa xinh đẹp.

Myanmar - Giấc mơ không hoang đường ảnh 7

 Chùa Phaung Daw Oo - chốn thành tâm cho các phật tử sinh sống ở khu vực lòng hồ Inle

Ngồi trên thuyền đi trên hồ Inle vào buổi sáng sớm tinh mơ, cảm giác như bồng bềnh giữa mây nước chốn thiên đường. Tôi chưa bao giờ thấy được thứ cảm giác đó ở bất cứ nơi nào tôi đã đi qua, Hồ Inle không đẹp nổi bật, không làm bạn hét toáng lên khi nhìn thấy nhưng sống với nó, dần dần bạn sẽ bị nó mê hoặc và chẳng muốn xa rời. 

Inle không rộng kiểu bát ngát mênh mông mà được điểm xuyến bởi những cồn cỏ xanh ngắt thấp thoáng các khu nhà sàn soi bóng xuống mặt hồ. Đây đó có những lò rèn, xưởng thủ công mỹ nghệ làm dù che nắng bằng giấy súc, làm đồ bạc hay dệt vải từ những cọng tơ của cuốn lá sen và một số quán ăn phục vụ cho du khách nổi trên mặt hồ.

Myanmar - Giấc mơ không hoang đường ảnh 8

Cách đánh cá truyền thống của người dân Myanmar 

Hồ nước thanh bình mênh mông,những chiếc ghe đánh cá với kiểu chèo một chân độc nhất vô nhị cùng chiếc nón đặc trưng của người Burma đã làm nên một sản phẩm du lịch hoàn hảo mà chỉ có thể thấy được ở hồ Inle xứ Burma mà thôi!

Một số ảnh khác của chuyến đi:

Myanmar - Giấc mơ không hoang đường ảnh 9
Myanmar - Giấc mơ không hoang đường ảnh 10
Myanmar - Giấc mơ không hoang đường ảnh 11
Myanmar - Giấc mơ không hoang đường ảnh 12
Myanmar - Giấc mơ không hoang đường ảnh 13
Tin bài liên quan