Lực hấp dẫn của Bangkok

Lực hấp dẫn của Bangkok

Vượt qua những địa chỉ lừng danh khác như London, Paris, Dubai, New York City, Singapore, Tokyo, Seoul..., thủ đô Bangkok của Thái Lan vừa được Mastercard vinh danh là điểm đến du hành số 1 thế giới năm 2016.

Buổi sáng, lên du thuyền tìm ngắm những danh thắng bên dòng sông Chao Phraya ở thủ đô Bangkok như hoàng cung, chùa cổ Wat Arun, Wat Prayunwong, Wat Rakhang Kositaram, chợ hoa Pak Klong, bến cảng quân đội Hoàng gia Thái. Buổi chiều, lên bờ tản bộ trong các khu mua sắm sầm uất như River City, Asiatique..., nơi có vô vàn chọn lựa ẩm thực, du khách dễ dàng cảm nhận được vì sao Bangkok lại được 
Mastercard vinh danh.

Những nhộn nhịp của phố xá, của những chuyến tàu điện đông đúc, cả những giờ cao điểm đông kín đường, nơi nhịp sống đô thị hiện đại Bangkok...hẳn không xa lạ gì với các hành trình du lịch khám phá Bangkok một cách thông thường, nhưng cũng có một nét rất khác của Bangkok, với sự thanh bình, duyên dáng khi nhìn từ dòng sông vương triều Chao Phraya, tuyến đường giao thông huyết mạch từ xa xưa mà nay vẫn gắn kết với đời sống đô thị, chiếm giữ vai trò quan trọng trong giao thông của Bangkok. Sử dụng ghe thuyền ngang dọc dòng Chao Phraya cho các hành trình du lịch khám phá Bangkok đang là một phương cách mới được nhiều người lựa chọn, bởi sự giản đơn, tiện dụng, chi phí thấp, và quan trọng hơn cả là cơ hội được chạm vào những nét rất riêng của Bangkok chỉ có trên tuyến đường sông.

Lực hấp dẫn của Bangkok ảnh 1

Có nhiều cách để theo tuyến đường sông khám phá Bangkok, với lữ khách lần đầu sử dụng loại hình này thường chọn thuyền du lịch ở bến trung tâm Tha Sathorn, khởi hành mỗi 30 phút với giá vé chỉ 150 baht (khoảng 100 ngàn đồng) để đi trong ngày, không giới hạn thời gian. Còn các hãng thuyền địa phương khác phân biệt tuyến qua màu cờ như: cờ cam, cờ vàng, cờ xanh..., có giá vé từ 10 - 30 baht tùy vào quãng đường di chuyển. 

Điều khác biệt giữa thuyền du lịch và địa phương ngoài mức giá, người đi thuyền du lịch được xếp chỗ ngồi, trong khi các tuyến ghe thuyền phổ thông đông vui, rộn ràng hơn nên rất hiếm khi kiếm được chỗ ngồi ưng ý, nhưng bù lại là sự thân thiện, gần gũi và dễ thương của cư dân bản địa và cảnh quan đôi dòng Chao Phraya sẽ lần lượt mở ra ở mỗi bến thuyền dừng.

Với người yêu thích các giá trị văn hóa, lịch sử, tôn giáo, những điểm đến lý tưởng có khu vực hoàng cung và các ngôi chùa cổ nằm rải rác ở suốt hành trình. Riêng với tuyến đường sông, dấu ấn nổi bật được lữ khách yêu thích hơn cả là chùa cổ Wat Arun. Điều tạo nên sự khác biệt của chùa không chỉ bởi vị trí tọa lạc, mà còn bởi hình thái kiến trúc khác biệt hẳn với những mái ngói cong thường gặp nơi các đền chùa khác ở Bangkok. Wat Arun còn có tên gọi khác là Wat Chaeng, có nghĩa là "ngôi đền bình minh", gắn với tích truyện vua Taksin ngự giá năm 1768 vào lúc bình minh, nên khi cho chỉnh trang lại chùa đã đổi tên thành Wat Chaeng.

Đúng như tên gọi, cảnh đẹp của ngôi chùa nổi bật bên dòng Chao Phraya mỗi buổi hoàng hôn, hình dáng độc đáo của bảo tháp cao đến hơn 70m được vua Rama III trong thời gian trị vì từ 1824 - 1851 đã mở rộng và khảm lên đó các mảnh sành sứ, thủy tinh, tạo dấu ấn trang trí đặc biệt cho Wat Arun trở thành một trong những di tích mang kiến trúc và phong cảnh đẹp nhất Bangkok. Đối diện bên kia sông với Wat Arun là Wat Pho, trường đại học đầu tiên của Thái Lan đào tạo về tôn giáo, khoa học và văn chương. Khu vực hoàng cung (Grand Palace) chỉ cách Wat Pho khoảng 10 phút đi bộ, khá thuận tiện cho hành trình tham quan.

Cạnh Wat Pho, từ bến thuyền Saphan Phut là Pak Klong, chợ hoa nổi tiếng của Bangkok chuyên cung cấp sỉ và lẻ các loại hoa cho toàn vùng. Chợ hoa này mở cửa 24/24 nên ở mọi thời khắc trong ngày, lữ khách đều dễ dàng khám phá những nét đẹp của muôn loài hoa khoe sắc, đặc biệt là các giống hoa lan được lai tạo, cấy ghép, tạo thành những gam màu đặc biệt, nổi bật khắp các gian hàng ở Pak Klong.

Theo tuyến đường sông Chao Phraya, điểm đến hấp dẫn khác ở Bangkok là Bảo tàng Quốc gia Thuyền rồng Hoàng gia Thái, nơi trưng bày 8 mẫu thuyền rồng tiêu biểu của Thái Lan, câu chuyện sử dụng các con thuyền đặc biệt vào những dịp lễ lớn, cùng khám phá kỹ thuật đục chạm, mạ, lộng, khắc, khảm... rất tinh xảo. Mỗi chiếc thuyền đều có tên gọi, ghi rõ năm thực hiện và số lượng người điều khiển, trong đó nổi bật là chiếc Suphannahonse dài 46m, cần đến 50 tay chèo để điều khiển con thuyền.

Bangkok còn được mệnh danh là "thiên đường mua sắm", và tuyến du ngoạn trên dòng Chao Phraya cũng sẽ kết nối các khu mua sắm sầm uất như River City ở bến thuyền Sathorn. Đây là nơi bày bán đồ thủ công mỹ nghệ, lụa Thái, trang trí nội thất, đồ da, đồ sưu tầm, và riêng với người yêu cổ ngoạn, River City cũng là nơi diễn ra các buổi đấu giá cổ vật và nghệ phẩm độc đáo vào mỗi thứ Bảy đầu tiên của tháng.

River City còn có một nhà hàng trên tầng thượng phục vụ các món ăn, uống đa dạng và quán Bar Balco, nơi thích hợp cùng bạn bè chờ đợi ánh hoàng hôn xuống dần để chiêm ngưỡng một vùng cảnh quan ngoạn mục bên dòng Chao Phraya từ trên cao.

Một điểm đến hấp dẫn khác để thỏa mãn nhu cầu mua sắm trên tuyến đường sông Chao Phraya là Asiatique, vừa là một chợ đêm nhộn nhịp và cũng là trung tâm mua sắm hoành tráng ngay trên phần nền của bến cảng xưa bên bờ sông. Các phân khu mua sắm trong Asiatique có đến hơn 1.500 cửa hiệu lớn nhỏ, bao gồm các mặt hàng thời trang, đồ lưu niệm, trang sức, giày dép, cùng chuỗi nhà hàng ẩm thực kiểu Thái, Hoa, Nhật, Ý...

Khu mua sắm Asiatique còn là điểm đến giải trí nổi tiếng với các chương trình biểu diễn tạp kỹ vui nhộn như các chàng trai giả gái Calypso, chương trình biểu diễn quyền Thái (Muay Thai Live) được sân khấu hóa, tái hiện toàn cảnh lịch sử môn võ Thái từ huyền thoại đến phim ảnh và đời thường.

Hành trình theo dòng Chao Phraya có điểm lợi là không lo kẹt xe, lữ khách đều dễ dàng tự thiết kế cho mình những điểm đến phù hợp với sở thích riêng dựa trên các tuyến ghe thuyền đã định sẵn, tạo nên một chuyến đi, nhiều điểm đến với những kỷ niệm thú vị và đáng nhớ.

Tin bài liên quan