Kinh nghiệm phượt Hà Giang 2 ngày 2 đêm

Kinh nghiệm phượt Hà Giang 2 ngày 2 đêm

Vẻ đẹp hùng vĩ của cao nguyên đá Đồng Văn chắc chắn khiến nhiều người sốt sắng lên kế hoạch cho chuyến đi phượt Hà Giang. Trong bài viết này, mình xin chia sẻ với các bạn kinh nghiệm phượt Hà Giang tiết kiệm, an toàn. Mong rằng những kinh nghiệm này sẽ hữu ích cho chuyến đi của bạn.

1. Phượt Hà Giang mùa nào đẹp nhất?

Hà Giang vốn đã đẹp nên vào thời gian nào trong năm cũng đẹp. Tuy nhiên, Hà Giang được chia thành một số mùa rõ rệt như sau:

Phượt Hà Giang mùa hoa tam giác mạch (cung cột cờ, Đồng Văn, Mã Pì Lèng), phượt Hà Giang mùa lúa chín (cung Hoàng Su Phì, ruộng bậc thang). du lịch Hà Giang mùa sông Gâm ...

Vào thời gian từ tháng 10 đến đầu tháng 12, bạn được trải nghiệm tuyệt mùa hoa tam giác mạch. Bạn nên chọn vào cuối tháng 10 đầu tháng 11 là đẹp nhất.

Mùa nước lên, thủy điện đóng đập (khoảng từ tháng 7-8 năm trước đến tháng 2 năm sau) là quãng thời gian rất thuận lợi cho việc du lịch trên sông Gâm khi tiết trời trong xanh, thơ mộng.

Trong bài này, mình xin chia sẻ chi tiết kinh nghiệm phượt Hà Giang mùa hoa tam giác mạch (cung cột cờ, Đồng Văn, Mã Pì Lèng).

2. Phương tiện di chuyển khi phượt Hà Giang

Khoảng cách từ Hà Nội đến Hà Giang vào khoảng 300km, bạn có thể phượt Hà Giang hoàn toàn bằng xe máy từ Hà Nội, thời gian đi vào khoảng 8-10 tiếng tùy vào tốc độ cũng như số lượng thành viên trong đoàn của bạn. Bắt đầu từ Hà Nội, bạn đi cầu Thăng Long, rẽ sang Vĩnh Phúc – Việt Trì – Phú Thọ – Tuyên Quang – Hà Giang.

Nếu không có thời gian, bạn có thể ra bến xe Mỹ Định, bắt xe khách lên Tp. Hà Giang rồi tiếp tục thuê xe máy để phượt 1 vòng quanh các huyện ở Hà GIang

3. Lịch trình gợi ý

Ngày 0: Xuất phát từ Hà Nội (đêm thứ nhất) 

Khởi hành từ Hà Nội vào buổi tối (xe khởi hảnh lúc 20h10 từ bến xe Mỹ Đình). Tới Hà Giang vào 4h30 sáng sớm ngày hôm sau.

Rất nhiều các bạn hỏi tại sao lại chọn giờ này để đi, nếu bạn chọn khung giờ này thì bạn tiết kiệm được những điều sau:

- Tiết kiệm thời gian vào buổi đêm khi không ngắm cảnh được, hay nếu các bạn đi làm thì có thể đi ngay từ tối thứ 6 và sáng ngày thứ 7 bạn đã có mặt tại Hà Giang.

-  Tiết kiệm kinh phí vì khách sạn của bạn sẽ là chiếc giường trên xe khách vào đêm thứ nhất

-  Không phải vất vả, được thức dậy và mở mắt ra tại một thành phố vô cùng mát mẻ tuyệt vời!

Ngày 1: Chụp ảnh hoa tam giác mạch và chinh phục cột cờ Lũng Cú

Vì tới Hà Giang rất sớm, bạn nên chuẩn bị đồ ăn sáng sẵn, sau khi xe tới bến Hà Giang, bạn có thể chọn ngủ trên xe tới sáng (5h30-6h) hoặc chọn di chuyển tới  tượng đài - mốc số 0 cách bến xe Hà Giang mới 2km (Bạn hỏi bất kỳ ai xung quanh bến xe đều có thể chỉ).

Bạn có thể ngồi chờ trời sáng và ăn sáng tâm sự, chuẩn bị cho một hành trình tuyệt đẹp của ngày hôm nay.

6h ở Hà Giang bắt đầu sáng. Lúc này, các bạn cũng ăn sáng và như vệ sinh cá nhân xong, điểm tới đầu tiên bạn nên lựa chọn và không thể bỏ qua là check in tượng đài và mốc số 0.

Từ mốc số 0, các bạn đi men theo quốc lộ 4C hướng về Đồng Văn.

Trên cung đường này, bạn không thể bỏ qua thăm dốc Bắc Xum, cổng trời Quản Bạ, núi đôi Cô Tiên, đi qua cổng trời thị trấn Tam Sơn (Quản Bạ), bạn đi qua phố Tráng Kìm. Tại Tráng Kìm, ở đây có gì đặc sắc hoặc không thể bỏ qua?

- Phở Tráng Kìm

Nếu bạn chọn đi theo lộ trình của mình thì tới đây vừa lúc ăn sáng phở Tráng Kìm tại Hà Giang, quán nhà gỗ nằm ngay trung tâm phố, không có biển bảng tên quán, bạn có thể dễ dàng nhận ra vì người ăn rất đông (bạn nên ăn uống đầy đủ để đảm bảo sức khỏe du lịch cũng như vượt đèo).

Phở Tráng Kìm có sức hút đặc biệt với thực khách. Bánh phở ở đây được tráng bằng tay ngay tại quán. Và đặc biệt, gà ở đây là gà chạy bộ trên núi được chủ quán mua của bà con quanh vùng hay thịt lợn là thịt lợn lửng được hong khói treo trên gác bếp.

Kinh nghiệm phượt Hà Giang 2 ngày 2 đêm ảnh 1

Nhớ mãi hương vị phở Tráng Kìm - bạn nên thử khi phượt Hà Giang. 

- Chợ phiên Tráng Kìm

Lên Hà Giang nhất định phải đi chợ Tráng Kìm, nơi đây cách trung tâm thị trấn Tam Sơn, huyện Quản Bạ 12km. Thời gian họp chợ: thứ 5 hàng tuần và thường chỉ kéo dài đến hết trưa.

Rời Tráng Kìm, bạn di chuyển tiếp tới thị trấn Yên Minh và dừng ăn, nghỉ trưa ở đó. Dưới đây là một số kinh nghiệm ăn, nghỉ tại Yên Minh:

- Địa chỉ quán ăn uống ngon đảm bảo ở Yên Minh

Gọi là ngon rẻ nhưng chỉ ở mức tạm được vì ở miền núi mà các bạn. Giá cả cũng tùy, nhưng đây là những nơi mà đông người lựa chọn ăn và đảm bảo.Thị trấn Yên Minh cũng khá nhỏ, bạn có thể tự do nhé:

+ Gần khách sạn Thảo Nguyên chừng 400-500m là nhà hàng Tây Bắc (chỗ này khách du lịch theo tour thường vào ăn, chất lượng cũng tạm được)

+ Gần đó có các quán Minh Hải, Thiệu Thoa

+ Một số địa chỉ khác mà nhiều người giới thiệu như quán cơm Hải Yến ở ngay cổng chợ trung tâm thị trấn Yên Minh. Ở đây có bán món thịt hun khói, có thể mua mang về làm quà cũng được.

Ăn trưa và nghỉ ngơi chừng 1h đồng hồ. Sau đó, các bạn nên đi luôn cho kịp hành trình. Từ Yên Minh, các bạn sẽ phải qua rất nhiều đèo núi lớn và đẹp nữa.

- Ghé thăm thị trấn ngủ quên

Trên đường từ Yên Minh Tới Đồng Văn, các bạn không thể bỏ qua Phó Bảng (5km) để thăm thị trấn ngủ quên. Nơi đây có những ngôi nhà cổ với kiến trúc độc đáo lạ kỳ. Ở đây, bạn có thể thỏa sức chụp và ngắm hoa tam giác mạch.

Rời Phó Bảng, địa điểm tiếp theo là dừng chân ngay dưới dốc Sủng Là. Đây là nơi bắt đầu có những vườn hoa tam giác mạch nở rộ mà các bạn vẫn mong đợi. Các bạn có thể tham quan làng dân tộc Mông trắng – nơi quay bộ phim “Chuyện của Pao”, chiêm ngưỡng thung lũng Sủng Là trong tiết trời vùng cao, ngắm và chụp ảnh hoa tam giác mạch.

Bạn sẽ thấy và bị hoa mắt khi gặp rất nhiều hoa tam giác mạch trên đường, vậy chụp hoa tam giác mạch ở đâu là hợp lý?

Kinh nghiệm phượt Hà Giang 2 ngày 2 đêm ảnh 2

Mọi người thường dừng chân ở Sủng Là do đây là điểm dừng chân của hoa tam giác mạch (vì bị khai thác nhiều nên cũng không được đẹp lắm). Các bạn nên lựa chọn chụp hoa tam giác mạch ở trên đường tới Lũng Cú hoặc ngay cổng vào Đồng Văn, Lũng Táo... Theo mình thì địa điểm chụp hoa tam giác mạch đẹp nhất là trên đường đi tới cột cờ Lũng Cú. Ở đây hoa tam giác mạch vừa đẹp, vừa lớn và có cả ruộng tam giác mạch bậc thang.

Mùa này, ở Hà Giang không chỉ có hoa tam giác mạch khoe sắc mà có cả mùa hoa cúc dại nữa nhé.

Kinh nghiệm phượt Hà Giang 2 ngày 2 đêm ảnh 3

Rời Sủng Là, điểm tiếp theo các bạn tới là Sà Phìn, ghé thăm dinh thự nhà họ Vương (hay còn gọi là Vua Mèo). Đây là một trong những dinh thự cổ còn sót lại của những gia đình giàu có nhờ buôn thuốc phiện ở Hà Giang.

Kinh nghiệm phượt Hà Giang 2 ngày 2 đêm ảnh 4

Dinh thự  Họ Vương hay còn gọi là Dinh Vua Mèo 

Từ dinh thự họ Vương, bạn quay trở lại ngã 3, rẽ đi cột cờ Lũng Cú. Qua Phố Là, Ma Lé để đến cột cờ Lũng Cú – nơi đặt nét bút đầu tiên trên bản đồ hình chữ S. Ngay trên đường từ Ma Lé vào Lũng Cú, bạn sẽ thấy một cánh đồng tam giác mạch lớn trên sườn đồi. Đây là nơi trồng nhiều tam giác mạch và đẹp nhất cho đến hiện tại.

Kinh nghiệm phượt Hà Giang 2 ngày 2 đêm ảnh 5

 Cột cờ Lũng Cú, nơi địa đầu của Tổ quốc, vị trí thiêng liêng ở Hà Giang. Ảnh: Internet

Cột cờ Lũng Cú là điểm đến không thể bỏ qua của du khách khi đến Hà Giang. Đây là điểm cực Bắc của Tổ Quốc và cũng là nơi có độ cao nhất và có vị trí thiêng liêng ở Hà Giang. Đứng trên cột cờ Lũng Cú, nhìn lá cờ Tổ quốc phấp phới bay trong gió, tận mắt thấy điểm đầu tiên đặt nét bút vẽ nên bản đồ hình chữ S là lúc lòng tự hào dân tộc và tình yêu quê hương đất nước dâng tràn. Đây là một địa danh mang ý nghĩa lịch sử thiêng liêng đáng để tự hào của dân tộc Việt Nam.

Sau cột cờ Lũng Cú, bạn có thể lựa chọn check cột mốc 428 và sau đó đi Đồng Văn hoặc về thẳng phố cổ Đồng Văn (Chú ý vấn đề thời gian vì đi tới mốc 428 hoàn toàn là đi bộ, mất tới gần 3 giờ). Ăn tối và nghỉ lại tại Đồng Văn, kết thúc ngày thứ nhất.

Lưu ý: Trên đường về, có đoạn rẽ tắt sang Đồng Văn nên bạn không phải quay lại Ngã 3 dinh thự Vua Mèo mới về Đồng Văn (sẽ tiết kiệm được hơn 10km)  

Ăn ngủ nghỉ ở Đồng Văn như thế nào trong cung phượt Hà Giang?

Tại Đồng Văn, bạn có thể chọn bất kỳ cách ngủ nào bạn thích từ home stay (Giá trung bình từ 60.000, 80.000 đến 100.000đ/người/đêm), guest house, nhà nghỉ, khách sạn (giá trung bình từ 150.000, 200.000, 300.000, 500.000đ tùy vào việc lựa chọn cao cấp hay bình dân).

Dưới đây, mình xin liệt kê một số danh sách khách sạn nhà nghỉ để các bạn tham khảo lựa chọn và đặt phòng:

- Khách sạn Cao Nguyên Đá

- Nhà nghỉ Hoàng Ngọc

- Nhà nghỉ Khải Hoàn

- Nhà nghỉ Lũng Cú

- Nhà nghỉ Hiên Hoa

- Nhà nghỉ Hải Hiền

- Nhà nghỉ Bác Chi

Trong trường hợp hết phòng cũng như bạn muốn trải nghiệm đêm ở cao nguyên đá, bạn có thể lựa chọn ngủ ngoài chợ, cafe phố cổ Đồng Văn (mình đã từng thử trải nghiệm này ít nhất là 2 lần). Tuy nhiên bạn cũng nên cẩn thận cho sức khỏe vì ở đây vào lúc gần sáng khá lạnh.

Ăn ở nhà hàng nào tại Đồng Văn khi đi phượt Hà Giang?

Sau cả một ngày chạy xe ngắm cảnh mệt nhoài, giờ là lúc trải nghiệm cái lạnh giá buốt mùa đông ở vùng núi cao phía Bắc, run run ly café nóng tự nấu trên tay, húp một bát cháo ấu tẩu, nhấp trọn ly rượu ngô… Hỏi còn gì tuyệt vời bằng?

Một số món ngon nên thưởng thức ở Đồng Văn là: Thịt gà, thịt bò khô, rau cải mèo, măng nứa và rượu ngô.

Tối ở Đồng Văn còn có chè nóng, ngô nướng, mía nướng… Ngoài ra bạn cũng có thể thử các món ăn dân tộc ở chợ như mèn mén (ngô xay đồ chín), xôi màu, thắng cố, bánh ngô.

Dưới đây là một số quán ăn ngon ở Đồng Văn, khi phượt Hà Giang bạn có thể tham khảo để lựa chọn

- Nhà Hàng Lương Gia

Mình được một người quen ở Hà Giang giới thiệu nên biết tới nhà hàng này. Vậy nên lần nào tới, mình cũng qua và nghiễm nhiêm một điều là đồ ăn thức uống ở đây khá ổn. Cơm vừa nóng, rượu vừa thơm ngon. Nnhà hàng chuyên các món:

+ Phở

+ Gà, cá…

+ Các món đặc sản địa phương

+ Cơm, các món rau

Địa chỉ: Tổ 6 thị trấn Đồng Văn huyện Đồng Văn

Ngoài ra mình tổng hợp thêm một số nhà hàng bên cạnh:

- Mã Gia Quán

+ Chuyên phục vụ ăn uống, hội nghị, sinh nhật…

+ Chuyên các món về dê: Lẩu dê, xào lăn, nướng,….

+ Lẩu gà

+ Cơm và các món rau.

Địa chỉ: Chợ Mới – thị trấn Đồng Văn.

Điện thoại: 0947 721 888

- Nhà hàng Tú Lan

Chuyên phục vụ  ăn, uống, hội nghị, sinh nhật, cưới hỏi.

Chuyên phục vụ các món ăn địa phương:

+ Gà đen, xúc xích, thịt bò hun khói…

+ Phở bò, gà, xốt vang

+ Cơm và các món xào

Địa chỉ: Số nhà 125 – Tổ 3 – Thị trấn Đồng Văn ( khu phố cổ Đồng Văn).

Di động: 01663 276 042

Ăn tối xong, bạn nên lựa chọn đi dạo quanh phố cổ, uống một ly tại cafe Phố Cổ, ở đây buổi tối thường tổ chức các buổi giao lưu ca múa nhạc dân tộc. Nếu may mắn, bạn sẽ được tham gia.

Kinh nghiệm phượt Hà Giang 2 ngày 2 đêm ảnh 6

Lưu ý khi ăn ngủ tại Đồng Văn:

Bạn nên giữ sức khỏe và về ngủ sớm sau 21-22h để sáng hôm sau dậy sớm và chuẩn bị cho một chặng dài nữa.

Ngày 2: Chinh Phục Mã Pì Lèng và con đường Hạnh Phúc

Sáng hôm sau, bạn nên thức dậy sớm chừng từ 6h30-7h để ăn sáng hoặc đi chợ phiên sớm nếu có. Nếu may mắn, bạn lựa chọn chuyến du lịch vào cuối tuần thì bạn sẽ bắt gặp chợ phiên Đồng Văn - một nét văn hóa vùng cao.

Chợ phiên được họp vào ngày chủ nhật hàng tuần tại trung tâm thị trấn Đồng Văn, tỉnh Hà Giang. Đây là một nét độc đáo mang đậm văn hóa của đồng bào dân tộc Mông nói riêng và đồng bào các dân tộc ở Đồng Văn nói chung.

Kinh nghiệm phượt Hà Giang 2 ngày 2 đêm ảnh 7
Kinh nghiệm phượt Hà Giang 2 ngày 2 đêm ảnh 8
Kinh nghiệm phượt Hà Giang 2 ngày 2 đêm ảnh 9

Ăn sáng ở Đồng Văn bạn nên ăn gì?

Vào ngày phiên chợ, bạn có thể mua lại cho mình những tấm vải để làm lưu niệm hay một chút bánh hoa tam giác mạch làm quà hoặc thưởng thức.

Bạn có thể ăn sáng món cháo ấu tẩu, hoặc xôi ngũ sắc ở gần trung tâm Đồng Văn.

Rời Đồng Văn, bạn lên đường chinh phục đỉnh Mã Pì Lèng đi Mèo Vạc, Bắc Mê rồi về lại Hà Giang ăn trưa.

Rồi về Hà Nội lúc tối muộn. Đoạn đường này dài hơn 400km nên bạn cần chuẩn bị sức khỏe, ăn uống, nghỉ ngơi để đảm bảo cho một chặng hành trình khỏe mạnh an toàn.

Tin bài liên quan