Huy động 180.000 điều tra viên để tổng điều tra về nông thôn năm 2016

Huy động 180.000 điều tra viên để tổng điều tra về nông thôn năm 2016

Từ đầu tháng 7, Tổng cục Thống kê đã triển khai tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp và thủy sản trên phạm vi cả nước, nội dung phức tạp liên quan đến 17 triệu đơn vị điều tra và huy động khoảng 180.000 điều tra viên vào cuộc. Kinh phí tổng điều tra do ngân sách Nhà nước đảm bảo.

Thông tin từ ông Nguyễn Bích Lâm, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê cho hay, từ đầu tháng 7, Tổng cục Thống kê đã triển khai tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp và thủy sản trên phạm vi cả nước, huy động khoảng 180.000 điều tra viên vào cuộc.

Cuộc tổng điều tra này được thực hiện theo quyết định ngày 31/7/2015 của Thủ tướng Chính phủ. Đây là lần thứ 5 ngành thống kê thực hiện tổng điều tra (các cuộc tổng điều tra lần trước diễn ra vào các năm 1996, 2001, 2006, 2011).

Kết quả thu được từ tổng điều tra 2016 được sử dụng để đánh giá thực trạng, phân tích xu hướng biến đổi, xây dựng kế hoạch, chiến lược phát triển khu vực nông nghiệp, nông thôn và cải thiện mức sống dân cư nông thôn trên phạm vi cả nước cũng như của từng địa phương.

Bên cạnh đó, kết quả điều tra cũng được sử dụng để đánh giá kết quả thực hiện một số nội dung của các chương trình mục tiêu quốc gia về công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông nghiệp, nông thôn và xây dựng nông thôn mới. Đồng thời phục vụ một số mục đích cho công tác thống kê như: Xây dựng cơ sở dữ liệu nông nghiệp và nông thôn, làm dàn chọn mẫu các cuộc điều tra định kỳ hàng năm…

Theo đánh giá của Tổng cục Thống kê, tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp và thủy sản năm 2016 diễn ra trong bối cảnh năm 2016 được dự báo là năm tiếp tục gặp nhiều khó khăn, cạnh tranh cả trong nước và quốc tế ngày càng gay gắt, môi trường sinh thái nhiều bất lợi, đời sống nhân dân còn nghèo...

"Đây là cuộc tổng điều tra có quy mô lớn, diễn ra trên phạm vi cả nước, nội dung phức tạp liên quan đến khoảng 17 triệu đơn vị điều tra ở khu vực nông thôn và hộ nông, lâm nghiệp và thủy sản ở khu vực thành thị", ông Lâm cho biết.

Đáng chú ý là các tổ chức cấp chứng nhận sản phẩm thủy sản, trồng trọt, chăn nuôi được sản xuất, sơ chế phù hợp với VietGAP và tương đương do các cơ quan của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ định cũng sẽ nằm trong số những đơn vị thuộc diện điều tra.

Kết quả sơ bộ (tổng hợp nhanh) cuộc tổng điều tra dự kiến sẽ được công bố vào tháng 12/2016, còn kết quả chính thức và các báo cáo phân tích được công bố vào tháng 8/2017.

Kinh phí tổng điều tra do ngân sách Nhà nước bảo đảm, tuy nhiên, ông Lâm khẳng định sẽ thực hiện chi tiêu đúng chế độ. "Trong bối cảnh đất nước còn nhiều khó khăn song Nhà nước vẫn dành phần kinh phí đáng kể cho cuộc tổng điều tra, do vậy, việc chi tiêu sẽ được thực hiện tiết kiệm, đúng chế độ, hiệu quả", lãnh đạo Tổng cục Tống kê nói.

Tin bài liên quan