Lao động Việt Nam sang nước ngoài làm việc (ảnh: VTV)

Lao động Việt Nam sang nước ngoài làm việc (ảnh: VTV)

Hàn Quốc sẽ ký lại thỏa thuận tiếp nhận lao động Việt Nam trong tháng 5

Trong tháng 5 này, Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội Việt Nam và Bộ Lao động việc làm Hàn Quốc sẽ ký lại bản thỏa thuận tiếp nhận lao động Việt Nam.

Đây là cơ hội cho lao động có mong muốn được sang Hàn Quốc làm việc.

Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Doãn Mậu Diệp cho biết, với sự nỗ lực của Bộ và các địa phương cùng sự hỗ trợ của Cơ quan phát triển nhân lực Hàn Quốc thì triển vọng ký lại Bản thỏa thuận thông thường hợp tác lao động giữa Việt Nam và Hàn Quốc rất khả thi.

Dự kiến, trong tháng 5 này, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Việt Nam và Bộ Lao động việc làm Hàn Quốc sẽ ký lại bản thỏa thuận thông thường này.

Mặc dù chúng ta ký lại bản thỏa thuận thông thường nhưng quota số lượng lao động Việt Nam có thể sang Hàn Quốc không nhiều (3.500 lao động trong năm 2016). Số lượng này phía Hàn Quốc thì họ dựa trên số lượng lao động ở lại, tỷ lệ lao động ở lại bất hợp pháp để mà phân bổ quota.

Nếu tỷ lệ lao động bất hợp pháp mà giảm xuống nữa, thì số lượng phân bổ cho Việt Nam sẽ nhiều hơn. Mặc dù vậy, đây vẫn là việc đánh dấu sự quay trở lại ký kết Bản thỏa thuận thông thường.

Cũng theo Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Doãn Mậu Diệp , trước đây, tỷ lệ lao động bất hợp pháp của Việt Nam tại thị trường này là 50%, nhưng đến nay tỷ lệ này đã giảm xuống còn 32%. Đây chính là lý do để phía Hàn Quốc đồng ý ký lại Bản thỏa thuận bình thường tiếp nhận lao động Việt Nam.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp cũng khẳng định: Những năm trước, mỗi năm Việt Nam đưa từ 10 nghìn đến 12 nghìn lao động sang Hàn Quốc làm việc, nhưng năm nay Hàn Quốc phân bổ cho lao động Việt Nam chỉ là 3.500 chỉ tiêu.

Vì vậy, Bộ sẽ xem xét, trình Chính phủ để những địa phương có nhiều lao động hết hạn hợp đồng không về nước, đang ở lại cư trú và làm việc bất hợp pháp tại Hàn Quốc không tham gia chương trình này.

Tin bài liên quan