Hà Nội: Hàng trăm trụ nước chữa cháy không có nước

Hà Nội: Hàng trăm trụ nước chữa cháy không có nước

(ĐTCK) Báo cáo của Cảnh sát phòng cháy chữa cháy Hà Nội cho hay trên địa bàn Thủ đô có 330 trụ nước chữa cháy không có nước.

Chiều 11/4, thông tin tới báo chí, Đại tá Nguyễn Tuấn Anh, Phó giám đốc Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy Hà Nội cho biết mặc dù đã được quan tâm đầu tư trang thiết bị phương tiện chữa cháy nhưng vẫn không đáp ứng yêu cầu cứu nạn cứu hộ. 

Trên địa bàn Thủ đô, có 330 trụ nước chữa cháy không có nước. Lý giải thêm về vấn đề này, Đại tá Nguyễn Tuấn Anh cho biết: “Có 330 trụ nước chữa cháy không lấy được nước vì vị trí đặt trụ xa với nhà máy nước, nằm ở cuối nguồn nên khi có sự cố không có nước. Để khắc phục việc này, khi có sự cố chúng tôi thường phải liên hệ với nhà máy nước yêu cầu họ tăng áp thì các trụ này mới có nước”.

Các trụ nước chữa cháy này do ngành xây dựng quản lý, đơn vị phòng cháy chữa cháy chỉ sử dụng khi có cháy. Theo ông Nguyễn Tuấn Anh, TP.HCM đã thay đổi trong quản lý, sử dụng các trụ nước chữa cháy này và giao cho cơ quan phòng cháy chữa cháy quản lý, sử dụng đảm bảo tốt nhất công tác phòng cháy chữa cháy. Hiện đang có nghiên cứu chỉnh sửa quy định này.

Ba tháng đầu năm, cả nước xảy ra 1.281 vụ cháy trong đó có 1.240 vụ cháy cơ sở, nhà dân và phương tiện giao thông cơ giới và 41 vục háy rừng.

Các vụ cháy làm 27 người chết, 47 người bị thương gây thiệt hại hơn 683 tỷ đồng và 30 ha rừng.

Cả nước xảy ra 6 vụ nổ làm chết 6 người, bị thương 22 người.

Theo báo cáo của Cảnh sát phòng cháy chữa cháy, quý I/2017, trên địa bàn Thủ đô xảy ra 291 vụ cháy, trong đó có có 4 vụ cháy gây thiệt hại nghiêm trọng (1 vụ chết người, 3 vụ thiệt hại tài sản trên 3 tỷ đồng).

Có 50 vụ thiệt hại ở mức trung bình, 223 vụ cháy nhỏ và 13 vụ cháy rừng.

Về thiệt hại, các vụ cháy trong quý I làm chết 1 người, thiệt hại 34 tỷ đồng và 4 ha rừng. Nội thành xảy ra 197 vụ (chiếm 67,6% số vụ cháy), ngoại thành xảy ra 94 vụ (chiếm 32,4% số vụ cháy.)

So với cùng kỳ năm 2016, cháy nghiêm trọng tăng 1 vụ, cháy trung bình giảm 2 vụ, cháy nhỏ tăng 18 vụ; giảm 1 người chết, thiệt hại tài sản tăng gần 7 tỷ đồng.

Về nguyên nhân cháy, Đại tá Nguyễn Tuấn Anh cho hay, nguyên nhân lớn nhất là do chập điện: 164 vụ; tiếp đến là do sơ xuất khi sử dụng lửa (71 vụ). Đáng chú ý, đốt vàng mã thắp hương gây ra 8 vụ cháy, nhiều hơn các vụ cháy cho hàn cắt; còn lại 43 vụ đang điều tra nguyên nhân.

Về tình hình nổ, quý I/2017 trên địa bàn TP.Hà Nội xảy ra 2 vụ nổ do cưa cắt thùng phuy có chứa hỗn hợp hơi khí cháy, làm 1 người chết, 1 người bị thương.

Cảnh sát phòng cháy chữa cháy Hà Nội đã tổ chức kiểm tra, phúc tra 9.385 lượt cơ sở, phát hiện và yêu cầu khắc phục 28.420 tồn tại thiếu sót về phòng cháy chữa cháy. Qua kiểm tra, đã xử phạt hành chính 1.331 tổ chức, cá nhân vi phạm với số tiền hơn 3,2 tỷ đồng.

Các đơn vị, cơ sở bị kiểm tra là nơi có nguy cơ cháy nổ cao, dễ phát sinh cháy lớn như cơ sở sản xuất kinh doanh, kho chứa hàng, nhà ga, bến cảng, chợ, trung tâm thương mại, nhà cao tầng…

Theo Đại tá Nguyễn Tuấn Anh, công tác phòng cháy chữa cháy còn hạn chế do thiếu trang thiết bị phương tiện, các điều kiện hạ tầng (giao thông, điện nước…) phục vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ chưa đáp ứng yêu cầu so với sự phát triển kinh tế xã hội.

Tin bài liên quan